นักวิชาการ 50 ประเทศ เรียกร้องมะกันหยุดคุกคามคิวบา

9 ส.ค. 2549 นักวิชาการกว่า 400 คนจาก 50 ประเทศได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้สหรัฐฯยุติการคุกคามคิวบา และให้เคารพความเป็นอธิปไตยของคิวบา

 

โดยจดหมายเปิดผนึกซึ่งร่วมนำเสนอโดยนายฟรองซัวส์ อูทาร์ นักสังคมวิทยาและนักศาสนศาสตร์ชาวเบลเยียม นายอันเดรส โกเมซ บรรณาธิการนิตยสาร Areito และนายโรเบอร์โต เฟอร์นันเดซ เรตามาร์ ประธานสมาคม Casa de las Americas ระบุว่า "เมื่อมองดูการคุกคามความมั่นคงของคิวบาที่รุนแรงขึ้น ตลอดจนการคุกคามสันติภาพและความมั่นคงในละตินอเมริกาและทั่วโลก เราจึงข้อเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯเคารพความเป็นอธิปไตยของคิวบา"

 

จดหมายฉบับดังกล่าววิจารณ์แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯที่มีขึ้นภายหลังจากที่นายฟิเดล คาสโตร ผู้นำคิวบาเข้ารับการผ่าตัดเมื่อวันที่ 31 ก.ค.เพื่อรักษาภาวะเลือดออกในลำไส้

 

โดยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้กล่าวข่มขู่หลังจากที่นายคาสโตรล้มป่วยลงว่า "เรากำลังทำงานอย่างเร่งด่วนเพื่อเปลี่ยนแปลงคิวบา ไม่ใช่แค่ความคาดหวังง่ายๆว่ามันจะเกิดขึ้น" ขณะที่นายคาร์ลอส กูเตร์เรซ รัฐมนตรีการค้าสหรัฐฯกล่าวว่า "ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการถ่ายโอนระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง"

 

นอกจากนี้ นักวิชาการยังประณามแผนการที่รั่วไหลออกมาจากฝ่ายปฏิบัติการเพื่อปลดปล่อยคิวบาซึ่งดำเนินการโดยดร. คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ โดยแผนการดังกล่าวครอบคลุมถึงมาตรการต่อต้านคาสโตรที่ "ยังคงต้องเป็นความลับเพื่อเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ"

 

จดหมายของนักวิชาการระบุว่า ไม่ใช่เรื่องยากที่จะจินตนาการว่ามาตรการเหล่านี้จะเป็นเช่นไร และกล่าวด้วยว่า "เราต้องหยุดยั้งการก้าวร้าวครั้งใหม่นี้ในทุกๆ ทาง" นอกจากนี้ นายเฟอร์นันเดซ ประธานสมาคม Casa de las Americas ยังได้เรียกร้องให้นักวิชาการทั่วโลกลงนามในจดหมายฉบับนี้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต

 

ผู้นำละตินอเมริกาเชื่อมั่นคาสโตรหายป่วย

ด้านนายฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ผู้นำคิวบาลุกขึ้นจากเตียงได้แล้วและกำลังฟื้นตัวจากการผ่าตัดอย่างเต็มที่ โดยชาเวซพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีอีโว โมราเลส ของโบลิเวียระหว่างกล่าวในรายการ "สวัสดีประธานาธิบดี" ทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาได้รับข้อมูลใหม่เกี่ยวกับผู้นำคิวบาที่กำลังป่วยอยู่ และว่า คาสโตรกำลังดีขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเข้ารับการผ่าตัดรักษาภาวะเลือดออกในลำไส้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

นายคาร์ลอส เลจ รองประธานาธิบดีคิวบา กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่า คาสโตรจะกลับมาทำงานได้เมื่อไหร่ โดยเขากล่าวในโบลิเวียระหว่างเข้าร่วมประชุมว่า อีกสัก 2-3 สัปดาห์ เขาจะฟื้นตัวเป็นปกติและกลับมาทำหน้าที่ได้ตามเดิม เขาบอกด้วยว่า การกลับมาทำงานของคาสโตรจะเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า นโยบาย "โกหก" ของสหรัฐอยู่เบื้องหลังกระแสการคาดการณ์ว่า ผู้นำคิวบา ซึ่งจะมีอายุครบ 80 ปี ในวันอาทิตย์หน้านี้ จะไม่ฟื้นจากอาการผ่าตัด

 

ด้าน น.ส. คอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในรายการ "มีตเดอะเพรส" ของเครือข่ายโทรทัศน์เอ็นบีซีว่า สหรัฐจะยืนหยัดเคียงข้างชาวคิวบาในช่วงเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และสหรัฐจะไม่กระทำการใด ๆ ที่ไปก้าวก่ายวิกฤติ หรือเสถียรภาพของคิวบา

 

 

เรียบเรียงจาก เว็บไซต์เดลินิวส์ และอินโฟเควสท์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท