Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 15 ส.ค.2549  ศาลอุทธรณ์จังหวัดราชบุรี อ่านคำพิพากษาคดีนายจอบิ ชาวกะเหรี่ยงซึ่งตกเป็นผู้ต้องหายิงรถนักเรียนโรงเรียนบ้านคาวิทยา กิ่ง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี เมื่อ 4 ปีก่อนทำให้มีนักเรียนเสียชีวิต 3 คนบาดเจ็บ 11 คน   โดยระบุว่า จากการพิจารณาคดีตามพยานหลักฐานแล้ว เห็นตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นว่านายจอบิ  ไม่มีความผิด พิพากษายืนให้ยกฟ้อง  ทำให้นายจอบินายรับอิสรภาพโดยเด็ดขาด  เนื่องจากเป็นเรื่องของข้อเท็จจริง  อัยการจึงไม่ยื่นฎีกาและถือว่าคดีถึงที่สุดแล้ว


 


ทั้งนี้ เมื่อ 2 ปีก่อนศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้องจอบิทุกข้อกล่าวหาไปแล้ว คือ ฆ่า พยายามฆ่า มีและใช้อาวุธปืนสงคราม แต่คงมีความผิดข้อหาเดียวคือหลบหนีเข้าเมือง



ขณะที่พ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียนที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตซึ่งเดินทางมาให้กำลังใจนายจอบิเพราะเชื่อว่านายจอบิตกเป็นแพะในคดีนี้ได้เข้าไปกอดนายจอบิพร้อมกล่าวอวยพรให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิตหลังจากได้รับเคราะห์กรรมที่ไม่ได้ก่อขึ้น 


 


ด้านนายศิริพันธุ์ เรืองจินดา ทนายความของนายจอบิ  กล่าวว่าคำพิพากษาศาลอุทธรณ์แสดงถึงความยุติธรรมในกระบวนการศาลซึ่งเป็นสถาบันหลักของประเทศ  พร้อมทั้งระบุว่าหลังจากได้พูดคุยนายจอบิ  เรื่องการฟ้องเรียกค่าเสียหายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ทำให้นายจอบิถูกคุมขังมานานกว่า 1 ปีแล้วคิดว่าจะไม่ฟ้อง  แต่อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปด้วยความยุติธรรม  และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจถือเป็นอุทาหรณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อไม่ให้มีการจับแพะขึ้นอีก



ส่วนปัญหาเรื่องสัญชาติและข้อหาหลบหนีเข้าเมืองของนายจอบินั้น ข้อเท็จจริงปรากฏว่านายจอบิเกิดในประเทศไทยในป่าอำเภอแก่งกระจาน  จังหวัดเพชรบุรี  มีบุคคลรู้เห็นจำนวนมาก แต่นายจอบิเป็นชาวกะเหรี่ยงอาศัยอยู่ในป่า  จึงตกสำรวจรายชื่อบุคคลในทะเบียนบ้านเช่นเดียวกับชาวกะเหรี่ยงตามแนวชายแดนจำนวนมาก  ทำให้นายสุรพงษ์  กองจันทึก  นักกฎหมายจากสภาทนายความ เข้าไปช่วยเหลือนายจอบิกับครอบครัวและเรื่องอยู่ระหว่างการดำเนินการ


 


อย่างไรก็ตาม นายสุรพล ตั้งคำถามว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไรต่อกรณีของจอบิที่ต้องติดคุกโดยไม่ได้กระทำผิด ที่สำคัญจะมีการรื้อฟื้นคดีนี้เพื่อหาผู้กระทำผิดที่แท้จริงหรือไม่


 


ส่วนนายจอบิ  ได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือและให้กำลังใจ   ทั้งยังรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถที่ทรงห่วงใยรับตนเองเป็นคนไข้ในพระบรมราชินูปถัมภ์  และทรงมีพระเมตตาพระราชทานเงินจำนวนหนึ่งให้ครอบครัว  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net