Skip to main content
sharethis

17 ส.ค. 2549 เว็บไซต์ผู้จัดการ รายงานว่า นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ รักษาการ ส.ว.กทม.ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ และความประพฤติผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า จากผลการประชุมครั้งที่ 1 เมื่อคืนที่ผ่านมา ที่ประชุมได้คัดเลือกตำแหน่งต่างๆ ดังนี้ คือ


 


นายสุนทร จินดาอินทร์ รักษาการ ส.ว.กำแพงเพชร เป็นประธาน โดยมี นายไสว พราหมณี รักษาการ ส.ว. นครราชศรีมา รองประธานคนที่ 1 นายสัก กอแสงเรือง รักษาการ ส.ว.กทม.รองประธานที่ 2 นายทองใบ ทองเปาวด์ รักษาการ ส.ว.มหาสารคาม นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ รักษาการ ส.ว.กทม.เลขานุการ และ นางบุศรินทร์ ติยะไพรัช รักษาการ ส.ว.เชียงราย


 


"การตรวจสอบของ 2 อนุกรรมการ จะแล้วเสร็จได้ไม่เกิน 17 วัน อาจจะประมาณปลายเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากนั้น เหลือเวลาอีก 3 วัน ในการดำเนินการส่งผลสรุปของ 2 อนุกรรมการ ให้ประธานวุฒิสภาดำเนินการเปิดประชุมสภาเรียกประชุมเพื่อลงมติเลือก 5 กกต.ประมาณวันศุกร์ที่ 1 ก.ย.นี้ หลังจากนั้น หากเลือก กกต. 5 ท่านได้แล้ว ผู้ที่ได้รับเลือกมีเวลาภายใน 15 วันในการไปดำเนินการลาออกจากทุกตำแหน่ง หลังจากนั้น ประธานวุฒิสภาก็จะส่งรายชื่อทั้ง 5 คนทูลเกล้าฯต่อไป"


 


นายวัลลภ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ โครงสร้างในการทำงานได้แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.อนุกรรมการตรวจสอบความเป็นกลางทางการเมือง โดยมี นางนิพัทรา อมรรัตนเมธา รักษาการ ส.ว.ปทุมธานี เป็นประธาน และ 2.อนุกรรมการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และความซื่อสัตย์สุจริต โดยมี นายไสว เป็นประธาน


 


โดย 2 อนุกรรมการจะได้รับข้อมูลจาก 3 ทาง คือ 1.ตู้ปณ.45 ของวุฒิสภา ล่าสุด ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วประมาณ 30 เรื่อง ผ่านทางเว็บไซต์วุฒิสภา 175 เรื่อง 2.ฝ่ายเลขาฯจะทำจดหมายไปยัง ส.ว.และอดีต ส.ส.ทุกคนให้ส่งข้อมูลความเกี่ยวพันทางการเมืองกับทั้งว่าที่ กกต.10 คน และ 3.ข้อมูลจากประชาชนทั่วไป ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะส่งได้ไม่เกินวันที่ 23 ส.ค.นี้


         


นายวัลลภ กล่าวอีกว่า อนุกรรมการชุดนี้จะทำตารางปฏิบัติงานของอนุกรรมการ โดยได้กำหนดไว้เบื้องต้น ดังนี้คือ ในวันพฤหัสที่ 17 ส.ค.นี้ ในช่วงเช้าเวลา 09.30 น.ที่ห้องประชุม 301 ทางอนุกรรมการ จะเชิญ นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขานุการศาลฎีกา และ นายจรัญ ภักดีธนากุล เลขาธิการประธานศาลฎีกา มาชี้แจงกระบวนการสรรหา ว่าที่ 10 กกต.ว่า ศาลวางระเบียบอย่างไร และใครเป็นผู้เสนอใครเพื่อให้เห็นเส้นทางการเดินของว่าที่ 10 กกต.


 


จากนั้นเวลา 13.00 น.จะเชิญว่าที่ 10 กกต.ทั้งหมดมาแสดงวิสัยทัศน์ใน 2 เรื่อง คือ 1.วิธีบริหารจัดการการเลือกตั้ง และ 2.มีหลักเกณฑ์ในการวินิจฉัยการให้ใบเหลือง-ใบแดงอย่างไร โดยจะให้เวลาคนละ 15 นาที ที่จะมีการถ่ายทอดผ่านวิทยุโทรทัศน์ของรัฐสภา พร้อมกับสมาชิกวุฒิสภา และสื่อมวลชนสามารถเข้าฟังได้ ซึ่งในวันจันทร์นี้ (21 ส.ค.) ทางสภาจะถอดถ้อยคำการแสดงวิสัยทัศน์แจกจ่ายให้กับสมาชิกวุฒิสภา


 


"ยอมรับว่า การตรวจสอบความเป็นกลางทางการเมืองเป็นเรื่องยาก ซึ่งอนุกรรมการจะวางหลักเกณฑ์ในการพิจารณาโดยจะเน้นไปที่การประมวลข้อมูลที่ได้รับจากทุกๆ ทาง รวมทั้งอนุกรรมการยังมีการทำงานในเชิงลึก และอยากให้ประชาชนต้องส่งข้อมูลมามากๆ พร้อมลงชื่อจริงมาด้วย อย่าให้เป็นบัตรสนเท่ห์กรณี ใบปลิวโจมตี นายแก้วสรร อติโพธิ 1 ในว่าที่ 10 กกต.เพราะขณะนี้มีขบวนการลอบกัด"


 


นายวัลลภ กล่าวอีกว่า ในวันศุกร์ที่ 18 ส.ค.นี้ ทางอนุกรรมการจะเชิญตัวแทนระดับอธิบดีใน 18 หน่วยงานราชการ เช่น กรมสรรพากร กรมที่ดิน ธนาคารแห่งประเทศไทย สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องความเคลื่อนไหวทางการเมืองมาชี้แจงพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับว่าที่ 10 กกต.เช่น ทรัพย์สิน การเสียภาษี หุ้น และที่ดิน


 


ขณะเดียวกัน จะให้ว่าที่ กกต.ทั้งหมดจัดทำบัญชีทั้งหมดของภรรยา ลูกที่บรรลุนิติภาวะมาแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินด้วย เพื่อเป็นการตรวจสอบทั้งสองทาง เพราะบางธนาคารไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลของลูกค้า ดังนั้น จึงต้องให้ว่าที่ กกต.แจงมาก่อน แล้วไปขอคำยืนยันจากธนาคารทีหลัง


 


 


ที่มา: เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net