กลุ่มอนุรักษ์ดอกกระเจียว อ. โขงเจียม เผยราคาดอกกระเจียววูบดอกละ 1 บาท อนาคตเกรงจะสูญพันธุ์

 

 

ศูนย์ข่าวประชาสังคม จ.อุบลราชธานี

 

กลุ่มอนุรักษ์ดอกระเจียว อ. โขงเจียม หวั่นดอกกระเจียวสูญพันธ์ ด้านแม่ค้าดอกกระเจียวบ่นราคาเชื้อเพลิงพุ่ง ค่าขนส่งขาดทุน กระทบราคาดอกกระเจียวเหลือดอกละ 1 บาท ขณะที่คนในหมู่บ้านห้วยหมาก อ. โขงเจียม แย่งตลาดส่งออกเหตุผู้รับซื้อมีเพียงเจ้าเดียว

 

นายบัญชา ป้องสิงห์ อายุ 28 ปี ประธานกลุ่มอนุรักษ์ดอกกระเจียว บ้านห้วยหมาก ต. ห้วยไผ่ อ.โขงเจียม จ. อุบลราชธานี กล่าวถึงแนวคิดในการนำดอกกระเจียวมาปลูกรวมไว้ที่สวนใกล้บ้าน ว่า เริ่มมีการปลูกดอกกระเจียวมาตั้งแต่ ปี 2547 โดยจัดตั้งเป็นกลุ่มอนุรักษ์ดอกกระเจียวบ้านห้วยหมาก มีสมาชิกที่เข้าร่วมจำนวน 38 คน ใช้พื้นที่ในหมู่บ้านประมาณ 5 ไร่เป็นสถานที่ในการปลูก ส่วนสายพันธุ์ดอกกระเจียวนั้นมี 2 ประเภท ได้แก่ สายพันธุ์สีขาว และสีชมพูออกม่วง ดอกกระเจียวจะออกดอกให้ผลผลิตในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ถึงเทศกาลออกพรรษา หลังจากพ้นช่วงดังกล่าวไปดอกกระเจียวจะเหลือไว้เพียงหัวพันธุ์มุดอยู่ใต้ดิน เมื่อถึงช่วงออกดอกก็จะเจริญเติบโตออกดอกให้เก็บผลลิต หลังจากนั้นสามารถเก็บไว้ได้นานโดยการแช่น้ำเปล่าได้ประมาณ 2 - 3 อาทิตย์

 

อย่างไรก็ตามตั้งแต่เริ่มมีการส่งขายดอกกระเจียวพอทำให้กลุ่มมีรายได้หมุนเวียนบ้าง คนในหมู่บ้านเริ่มมีงานทำมากขึ้นถึงแม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก ๆ ก็ตาม จากรายได้ที่ขายกลุ่มจะแบ่งร้อยละ 70 เฉลี่ยให้สมาชิกที่มาปฏิบัติงาน ร้อยละ 30 เป็นรายได้เข้ากลุ่ม ปัจจุบันกลุ่มมีเงินทุนหมุนเวียนประมาณ 40,000 บาท

 

"เดิมทีมีหลวงพ่อมาจำพรรษาอยู่ที่วัดใกล้หมู่บ้าน เกิดแนวคิดในการรวมสายพันธุ์ดอกกระเจียวที่เกิดเองตามธรรมชาติมาปลูกรวมไว้จุดเดียวเพื่อเป็นการอนุรักษ์ โดยมีชาวบ้านห้วยหมากรวมตัวกันออกเดินป่า ขึ้นเขา เพื่อเก็บรวบรวมสายพันธุ์ดอกกระเจียว หลังจากนั้นชาวบ้านได้ช่วยกันปลูกในแปลงที่จัดเตรียมไว้ในหมู่บ้าน เมื่อดอกกระเจียวออกผลผลิตก็ปล่อยให้ร่วงโรยไป เนื่องจากยังไม่มีตลาดมารองรับในการนำไปจำหน่ายต่อ ระยะหลังมีพ่อค้าคนกลางมาติดต่อรับซื้อ ในราคาดอกละ 1 บาท

 

ด้านนางทิพาภรณ์ ใจธรรม อายุ 49 ปี แม่ค้าผู้รับซื้อดอกกระเจียว กล่าวว่า เป็นปีแรกที่มารับซื้อดอกกระเจียว เนื่องจากเห็นว่าที่บ้านห้วยหมากมีการอนุรักษ์ดอกกระเจียวโดยการนำมาปลูกเป็นสวนใกล้บ้านไว้เป็นจำนวนมาก ประกอบกับยังไม่มีการส่งออกขายเป็น

 

เพียงการอนุรักษ์ ทำให้เกิดแนวคิดที่อยากให้ดอกกระเจียวเป็นดอกไม้ป่าที่ช่วยในเรื่องของรายได้

ให้กับชาวบ้าน โดยรับซื้อในราคาดอกละ 1 บาท แล้วนำไปส่งต่อให้กับแม้ค้าขายดอกไม้ที่

ตลาดในตัวเมืองอุบลราชธานี ในราคาดอกละ 3 - 4 บาท ซึ่งแม่ค้าในตลาดจะขายต่อในราคาดอกละประมาณ 7 - 8 บาท ซึ่งหากขายไม่หมดแม่ค้าจะส่งคืนให้ซึ่งในบางครั้งก็ขาดทุน

 

" อยากให้ชาวบ้านฝึกการจัดกระเช้าดอกไม้จากดอกกระเจียว เพื่อจะได้ราคาดีกว่าการส่งขายเฉพาะดอก สาเหตุที่รับซื้อในราคาดอกละ 1 บาท เพราะค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากตนต้องเหมารถจากตัวเมืองอุบลราชธานีเพื่อมารับดอกกระเจียว ในราคาเที่ยวละ 500 บาท รวมทั้งเที่ยวไป - กลับ เป็นเงิน 1,000 บาท สามารถรับซื้อดอกกระเจียวได้ต่อเที่ยวประมาณ 1,500 ดอก โดยมารับซื้อประมาณ 4 ครั้ง/เดือน ในเรื่องนี้ตนเคยชวนเพื่อน ๆ ที่เป็นแม่ค้า มารับซื้อดอกกระเจียวร่วมกันแต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยได้รับความสนใจ เนื่องจากเกรงว่าจะขาดทุน ในเรื่องของการขนส่ง โดยในอนาคตจะขยายฐานการส่งออกดอกกระเจียวของชาวบ้านห้วยหมากไปยังกรุงเทพมหานครซึ่งขณะนี้กำลังหาตลาดที่จะมารองรับอยู่ "

 

ขณะที่นางทองศรี ทองพิศ อายุ 39 ปี สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ดอกกระเจียวบ้านห้วยหมาก กล่าวว่า บางครั้งรู้สึกท้อใจ เนื่องจากตลาดที่มารองรับผลผลิตนั้น มีเพียงเจ้าเดียว และดอกกระเจียวที่ออกผลผลิตมาก็มีปริมาณเพิ่มขึ้น ประกอบกับชาวบ้านห้วยหมากมีการปลูกดอกกระเจียวกันอย่างแพร่หลาย ทำให้ผลผลิตที่ออกมาล้นตลาดดอกกระเจียวส่วนที่ขายไม่ได้ก็ร่วงโรยไปตามกาลเวลา ในอนาคตหากยังเป็นลักษณะเช่นนี้คาดว่าดอกกระเจียวคงจะสูญพันธุ์ไป เนื่องจากราคาดอกกระเจียวตกต่ำคนเริ่มไม่ค่อยให้ความสนใจที่จะปลูกหรืออนุรักษ์ไว้ ซึ่งน่าเสียดายหากเป็นแบบนี้

 

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจอยากจะเข้าไปศึกษาวิถีชีวิตชุมชนและท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ดอกกระเจียว สามารถเดินทางหรือติดต่อได้ที่ บ้านห้วยหมากหมู่ 2 ต. ห้วยไฝ่ อ. โขงเจียม จ. อุบลราชธานี โทร 05 - 8614792

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท