Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 23 ส.ค.2549  มีรายงานข่าวว่าเมื่อเร็วๆ นี้ กองพันปืนใหญ่ที่ 301 ของพม่าที่ประจำอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ด้านตรงข้ามจังหวัดระนองของไทยได้ทำการเปลี่ยนเครื่องเรดาร์ตรวจคลื่นใหม่บนหมู่เกาะซาแด๊ดจี เกาะสะคานตี๊ด และเกาะมะริด ในจังหวัดเกาะสอง


 


นายเทอ่อง สมาชิกเครือข่ายประชาธิปไตยและการพัฒนา NDD ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารพม่าเปิดเผยว่า ที่กองทัพพม่าได้เปลี่ยนเครื่องเรดาร์ใหม่นั้นคาดว่าเพื่อทดแทนของเก่าที่ซื้อมาจากจีนรุ่น JLP 40 และ PLG 43 ซึ่งไม่ค่อยมีประสิทธิภาพและต้องใช้พลังงานไฟฟ้าถึง 300 โวลต์ ส่วนเครื่องที่นำมาติดตั้งใหม่นี้ทราบว่าซื้อมาจากรัสเซีย ซึ่งยังไม่ทราบชนิดรวมถึงสมรรถนะในการใช้งาน แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าอาจมีประสิทธิมากกว่าของเก่าแน่นอน


 


ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การที่กองทัพพม่าได้มีการเคลื่อนไหวปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ด้านการทหารตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่องนั้น เพราะยังมีความระแวงไทยอยู่ โดยเมื่อเดือนตุลาคม 2548 ระหว่างการประชุมประจำสี่เดือนของกองทัพพม่านั้นได้ระบุชัดเจนว่า สหรัฐเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีความใกล้ชิดสหรัฐมากที่สุดคือไทย


 


ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าเคยคาดการณ์ที่จะถูกต่างชาติโจมตีไว้ 3 ทาง ได้แก่ 1. ถูกโจมตีจากกองกำลังต่อต้านต่างๆ ภายใต้การสนับสนุนของต่างชาติ 2. ถูกโจมตีจากกลุ่มต่อต้านที่มีทหารของต่างชาติแอบแผลงอยู่ด้วย และ3. ถูกโจมตีจากต่างชาติโดยตรงโดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งไทยและสหรัฐต่างให้การปฏิเสธ


 


 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org                                                                                         

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net