นักวิชาการ ม.เที่ยงคืนชี้ เหตุคนไล่ "ทักษิณ" ทั่วทุกที่ เพราะไม่มีทางเลือก

ไพสิฐ พาณิชย์กุล

นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

 

 

นักวิชาการด้านกฎหมาย มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ชี้สาเหตุมีคนตามไล่ "ทักษิณ" รักษาการนายกมนตรี เพราะไม่มีทางออกที่เป็นธรรมกว่านี้ พร้อมโต้โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า การให้เกียรติผู้นำประเทศ ควรพิจารณาว่าเกียรตินั้นเหมาะสำหรับผู้นำแบบไหน

 

ตามที่มีกรณีกลุ่มประชาชนผู้ต่อต้าน พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ดำเนินการตามแนวทางอารยะขัดขืน (Civil Disobedience) ตะโกนขับไล่รักษาการนายกรัฐมนตรีตามที่สาธารณะซึ่งรักษาการนายกรัฐมนตรีไปปฏิบัติภารกิจ และทำให้ฝ่ายต่อต้านมีปากเสียงกับฝ่ายสนับสนุน กระทั่งเกิดเหตุทะเลาะวิวาทกันจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและถูกจับกุมทั้งสองฝ่ายโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมถูกตั้งข้อหาส่งเสียงอื้ออึงในที่สาธารณะและก่อความรำคาญ และข้อหาทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 370 และ 397 ตามลำดับซึ่งเป็นภาคความผิดลหุโทษนั้น

 

นายไพสิฐ พาณิชย์กุล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้ข่าว "ประชาไท" ว่า การประท้วงรักษาการนายกรัฐมนตรีที่เรียกว่าอารยะขัดขืนนั้นสามารถทำได้ โดยสาเหตุของอารยะขัดขืนนั้นเกิดขึ้นเพราะ หนึ่ง ไม่มีทางออกที่เป็นธรรมสำหรับปัญหา เพราะถ้ามีทางออกที่เป็นธรรม มีกฎหมายที่เป็นธรรม ก็คงไม่เกิดวิธีการที่เรียกว่าอารยะขัดขืนขึ้น สอง อารยะขัดขืนสะท้อนถึงการไม่เห็นทางออกของปัญหานั้นๆ จึงสะท้อนความไม่เป็นธรรมของปัญหาด้วยการใช้วิธีการอารยขัดขืนดังกล่าว

 

เมื่อผู้สื่อข่าว ตั้งคำถามกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเอาผิดผู้ชุมนุมด้วยประมวลกฎหมายอาญาภาคความผิดลหุโทษได้หรือไม่นั้น นายไพสิฐกล่าวว่า เมื่อพูดถึงปรากฏการณ์ดังกล่าวเราจะพบว่า เพราะระบบกฎหมายทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแก้ไขตรงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอันเป็นเรื่องปลายเหตุ ซึ่งปลายเหตุที่ว่านั้นเป็นการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นทางการเมืองหรือเปล่า โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้สนใจการแสดงออกตามสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ

 

"อย่างไรก็ตาม การที่ตำรวจดำเนินการเช่นนี้ ต้องมองแบบเข้าใจตำรวจด้วยว่า เขาต้องการระงับเหตุทะเลาะวิวาทที่ลุกลาม จึงหามาตรการทางกฎหมายมายุติโดยเร็ว จึงใช้กฎหมายลหุโทษประเภทนี้คำตอบของตำรวจ คือไม่ต้องการให้ปัญหาลุกลามใหญ่โด วิธีการจึงเป็นการเอากฎหมายเล็กๆ มาตัดตอนกระบวนการที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้เข้าไปแก้ไขต้นสายปลายเหตุของปัญหา"

 

และกรณีที่ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.อชิรวิทย์ สุวรรณเภสัช โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียกร้องให้สังคมไทยควรให้เกียรติผู้นำบ้างนั้น นายไพสิฐ กล่าวว่า การให้เกียรติเหมาะสำหรับคนที่ควรได้รับเกียรติ ไม่ได้หมายความว่า ผู้นำทุกคนควรได้รับเกียรติเสมอไป เกียรติไม่ใช่ของที่มอบให้กันโดยตรง แต่เกียรติเป็นมติในทางสังคมที่จะยอมรับร่วมกัน และไม่ได้ตกทอดมาโดยสายเลือด การเรียกร้องให้มีการให้เกียรติผู้นำของ ก็ต้องคิดในเชิงคุณธรรมของคนๆ นั้นด้วย ว่าเกียรตินั้นเหมาะสำหรับให้ผู้นำแบบไหน

 

นอกจากนี้ อาจารย์ไพสิฐ ยังแสดงความเห็นต่อกรณีที่มีการต่อต้านรักษาการนายกรัฐมนตรีในทุกสถานที่ที่รักษาการนายกรัฐมนตรีปรากฏตัวว่า มีความน่าสนใจตรงที่การเคลื่อนไหวได้ยกระดับขึ้นสูงมากไปกว่าที่พรรคไทยรักไทยคิดว่าเป็นเพียงการที่คนมุ่งล้มรักษาการนายกรัฐมนตรีโดยมีคนเอาเงินมาลง แต่มันเกิดจากกลุ่มอิสระที่ดำเนินการเคลื่อนไหวทางการเมืองเอง

 

"ท่ามกลางความขัดแย้งนี้ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอนาคตท่ามกลางความขัดแย้งจะมีความชอบธรรมในการได้รับการยอมรับให้ปกครองประเทศด้วยหรือเปล่า ซึ่งหากยังปล่อยให้มีความขัดแย้งเช่นนี้ก็จะยิ่งยุ่ง" นายไพสิฐ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท