Skip to main content
sharethis

27 ส.ค. 2549 รัฐบาลทหารพม่าประกาศให้กองทัพรัฐฉานใต้ หรือ SSA-S เป็นกลุ่มก่อการร้าย หนังสือพิมพ์ของทางการพม่า เดอะนิวไลท์ ฉบับวันนี้ (26 ส.ค.) รายงานว่า กระทรวงมหาดไทยของพม่าเป็นผู้ออกประกาศดังกล่าว พร้อมทั้งยังประกาศด้วยว่า สมาชิกหลายคนของกองทัพรัฐฉานใต้ นำโดยพันเอกยอดศึก เป็นผู้ก่อการร้าย


 


โดยอ้างเหตุผลว่า กองทัพรัฐฉานใต้เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศและประชาชน จากการที่ได้วางระเบิดและยิงสังหารผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังได้วางเพลิงเผาบ้านเรือนประชาชนในหลายหมู่บ้าน พร้อมกับจับตัวชาวบ้านไปหลายคน ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้แสดงถึงความจงใจก่อให้เกิดการนองเลือดและความรู้สึกไม่ปลอดภัยในหมู่ประชาชนชาวพม่า


         


กองทัพรัฐฉานใต้ เป็นกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยชาวรัฐฉานที่ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่ามาเป็นเวลานาน เมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว รัฐบาลทหารพม่าได้ประกาศให้กองกำลังแห่งรัฐฉานใต้ ซึ่งมีสมาชิกทั้งสิ้น 848 คน พร้อมทั้งกลุ่มต่อต้านรัฐบาลอีก 3 กลุ่ม เป็นกลุ่มนอกกฏหมาย


 


และในเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัฐบาลพม่าก็เพิ่งประกาศให้กลุ่มนอกกฏหมาย 4 กลุ่ม ประกอบด้วย รัฐบาลผสมแห่งสหภาพพม่า (NCGUB), สหพันธ์การค้าแห่งพม่า (FTUB), กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยนักศึกษาพม่า (ABSDF) และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ที่อยู่นอกประเทศ (NLD-LA) เป็นกลุ่มก่อการร้าย


 


...............................................................         


ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net