ป่าซางอ่วม น้ำท่วมหนักในรอบ 48 ปี

เผยท่วมป่าซางหนักในรอบ 48 ปี

ประชาไท - 1 ก.ย. 2549 เกิดเหตุน้ำท่วมในอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน และอำเภอข้างเคียงเป็นบริเวณกว้าง โดยจากการสอบถามนางสาววิไลลักษณ์ พิมสาร เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์เทศบาลตำบลป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า ขณะนี้เกิดน้ำท่วมในบริเวณอำเภอป่าซางเป็นวงกว้าง มาตั้งแต่วันที่ 31 กันยายน เวลา 9.00 น. จนถึงขณะนี้ (1 กันยายน) โดยมีสาเหตุมาจากระดับน้ำในแม่น้ำทาซึ่งไหลมาจากเทือกเขาขุนตาลเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับระดับน้ำในแม่น้ำกวง และแม่น้ำปิงจากจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งไหลมาบรรจบที่อำเภอป่าซางเพิ่มระดับสูงเช่นกัน ทำให้เกิดน้ำท่วมอำเภอป่าซางอย่างหนักในรอบ 48 ปี โดยเทศบาลตำบลป่าซางได้รับรายงานล่วงหน้ามาจากเทศบาลตำบลทากาศ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำว่าระดับน้ำแม่ทาจะขึ้นสูง

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าเกิดน้ำท่วมจังหวัดลำพูนเป็นบริเวณกว้างทั้งในตำบลบ้านทิ ตำบลมะเขือแจ้ ของอำเภอเมือง จังหวัดลำพูนด้วย

 

ส่วนราชการท่วมหนัก สำนักงานเทศบาลท่วมถึงเอว ถนนถูกตัดขาด

นางสาววิไลลักษณ์ยังกล่าวอีกด้วยว่า ขณะนี้ (1 กันยายน 2549 เวลา 11.30 น.) ระดับน้ำท่วมที่สำนักงานเทศบาลท่วมสูงระดับเอว โดยผู้มาติดต่อราชการต้องลุยน้ำเข้ามา นอกจากนี้ ในส่วนของสถานที่ราชการซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ ไม่ว่าจะเป็นที่ว่าการอำเภอ สถานีตำรวจ โรงเรียน สถานที่ราชการ ตลอดจนธนาคารในบริเวณตัวอำเภอต้องปิดทำการโดยปริยายเนื่องจากระดับน้ำขึ้นสูง โดยพื้นที่น้ำท่วมกินวงกว้างระหว่างถนนสายลำพูน-ลี้ กว่า 3 กิโลเมตร โดยกระแสน้ำที่หลากไปตามถนนสายดังกล่าวทำให้ยานพาหนะไม่สามารถสัญจรผ่านได้

 

นางสาววิไลลักษณ์ เปิดเผยอีกด้วยว่าขณะนี้สะพานในตัวอำเภอป่าซางหลายแห่งทรุดตัว จึงห้ามยานพาหนะสัญจรผ่าน เช่น สะพานหลังที่ว่าการอำเภอป่าซาง 2.สะพานในถนนลำพูน-ลี้ เส้นทางระหว่างตำบลบ้านแป้น อำเภอเมือง และอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน 3.สะพานบริเวณตำบลทาสบเส้า ซึ่งกระแสน้ำขึ้นสูงและไหลแรง จึงปิดไม่ให้ผ่าน นอกจากนี้ บางพื้นที่ของอำเภอป่าซางน้ำขึ้นสูง จึงต้องมีการดับกระแสไฟฟ้า

 

ในส่วนของความช่วยเหลือนางสาววิไลลักษณ์ ยังเปิดเผยอีกด้วยว่าทางเทศบาลตำบลป่าซาง นำโดยนายสมเจตน์ วุฒิพงศ์ชัยกิจ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลป่าซาง เตรียมแจงถุงยังชีพให้กับราษฎรโดยจะเข้าไปช่วยเหลือราษฎรหมู่ 2 บ้านร้อง ตำบลป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมสูง บ้านเรือนราษฎรถูกตัดขาดจากโลกภายนอก แต่ไม่แน่ใจว่าเรือท้องแบนจะสามารถเข้าไปได้หรือไม่

 

ราษฎรเผยเกิดมาเพิ่งเคยเห็นน้ำท่วมป่าซาง

นางวาสนา คณฑา เจ้าของร้านป่าซางบรรณาคาร เลขที่ 391/2 หมู่ 1 ถ.ลำพูน-ป่าซาง ลี้ ต.ป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า "น้ำท่วมหน้าบ้านพี่มาตั้งแต่เมื่อวาน มีน้ำท่วมที่หน้าอำเภอ และตรงธนาคารออมสินน้ำท่วมในระดับหัวเข่า และน้ำจะท่วมสูงบริเวณโรงพักป่าซางเพราะตรงนั้นต่ำ ซึ่งอายุ 52 ก็เพิ่งเห็นน้ำท่วมป่าซางนี่แหละ" นอกจากนี้ นางวาสนากล่าวอีกด้วยว่าความช่วยเหลือจากส่วนราชการตอนแรกเป็นกระสอบทรายซึ่งได้รับมาก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับหากจะมีการช่วยเหลือ คงจะเป็นด้านอาหาร น้ำดื่ม เพราะตอนนี้น้ำประปาไม่ไหล หากบ้านใครพอจะมีแท็งก์น้ำก็ใช้น้ำจากแท็งก์ของตัวเองไปก่อน

 

อนึ่ง เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมาสำนักงานประชาสำพันธ์จังหวัดลำพูน รายงานว่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาแม่น้ำปิงได้กัดเซาะตลิ่งบริเวณพื้นที่บ้านวังสวนกล้วยหมู่ที่ 12 และบ้านท่าไม้ หมู่ที่ 13 ตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ยาวเป็นจำนวน 1 กิโลเมตร และเปลี่ยนเส้นทางใหม่ ส่งผลให้บ้านเมืองราษฎรเสียหาย 2 หลัง ที่สวนและที่นาเสียหายจำนวนหนึ่ง โดยนายก่อเกียรติ จุลพันธ์ นายอำเภอป่าซาง ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำผนังกั้นน้ำเพื่อให้น้ำไหลผ่านฝายคอยหล่อตามเดิม แต่ยังเกินกว่าความสามารถของพื้นที่จะจัดการได้ จึงได้ทำหนังสือขอความร่วมมือของจังหวัดลำพูนในการสนับสนุนและการแก้ไขปัญหานี้ โดยเร่งด่วนแล้ว ซึ่งอาจจะต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูงในการแก้ไขปัญหาอย่างถาวรต่อไป

 

จังหวัดลำพูนประกาศเตือนน้ำท่วม

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2549 จังหวัดลำพูนได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมป้องกันและระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักมาก ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม - 2 กันยายน 2549  เนื่องจากร่องฝนซึ่งพาเมฆจำนวนมากพาดผ่านภาคเหนือมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัด น่าน แพร่ พะเยา เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง อุตรดิตถ์  สุโขทัย พิษณุโลกและจังหวัดตาก ซึ่งจะทำให้สภาพพื้นดินในจังหวัดลำพูนที่อุ้มน้ำเพียงพอแล้ว ไม่สามารถรับน้ำปริมาณมากได้อีก อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่มในช่วง 2 - 3 วันนี้ ขอให้ประชาชนเตรียมตัวและติดตามข่าวสารการพยากรณ์อากาศอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

 

ระดับน้ำปิง-กวง-ทา เพิ่มสูงหวั่นอุทกภัยลาม

นอกจากนี้ จากรายงานปริมาณน้ำในลำน้ำปิงและลำน้ำสาขาบริเวณจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน พบว่าระดับน้ำแม่น้ำแม่ทา วัดระดับที่อำเภอป่าซาง ซึ่งระดับวิกฤติของลำน้ำอยู่ที่ 4.50 เมตร และปริมาณการไหลของน้ำระดับน้ำเริ่มท่วมอยู่ที่ 140 ลบ.ม./วินาทีนั้น พบว่าเมื่อเวลา 6.00 น. ของวันที่ 1 กันยายน 2549 สูงเกินกว่า 5.00 เมตร และมีปริมาณการไหลของน้ำอยู่ที่ 258 ลบ.ม./วินาที

 

ระดับแม่น้ำแม่กวง วัดระดับที่สะพานท่าสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูนก่อนถึงอำเภอป่าซาง ซึ่งระดับวิกฤติของลำน้ำอยู่ที่ 5.00 เมตร และมีปริมาณการไหลของน้ำอยู่ที่ 150 ลบ.ม./วินาที พบว่าระดับน้ำเกินระดับวิกฤติตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2549 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. และเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2549 เวลา 14.00 น. ระดับน้ำของแม่น้ำแม่กวงสูงกว่า 5.88 เมตร และมีปริมาณการไหลของน้ำอยู่ที่ 214 ลบ.ม./วินาที

 

ด้านระดับน้ำในแม่น้ำปิงวัดระดับที่สะพานนวรัฐ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งระดับวิกฤติของลำน้ำอยู่ที่ 3.70 เมตร และมีปริมาณการไหลของน้ำอยู่ที่ 440 ลบ.ม./วินาที พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำปิงสูงพ้นระดับวิกฤติตั้งแต่เวลา 8.00 น. ของวันที่ 1 กันยายน 2549 และเมื่อเวลา 14.00 น. ของวันเดียวกันระดับน้ำในแม่น้ำปิงอยู่ที่ 3.75 เมตร และมีปริมาณการไหลของน้ำอยู่ที่ 446 ลบ.ม./วินาที

 

กล่าวได้ว่า ขณะนี้ทั้งลำน้ำปิง-ลำน้ำแม่ทา และลำน้ำแม่กวง ระดับน้ำสูงเลยตลิ่งและเข้าสู่ระดับแนวป้องกันกระสอบทรายแล้ว และอาจมีรายงานการเกิดพื้นที่อุทกภัยเพิ่มเติมอีก นอกเหนือจากพื้นที่อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ซึ่ง "ประชาไท" จะรายงานให้ทราบต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท