Skip to main content
sharethis

2 กันยายน 49 - เครือข่ายจุฬาฯเชิดชูคุณธรรม นำประชาธิปไตย (จคป.) ร่วมกับเครือข่ายนักวิชาการและบุคลากรวิชาชีพด้านสุขภาพจัดให้มีการประชุมเสวนา เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติของบ้านเมือง โดยหลังการเสวนาได้ออกแถลงการณ์ร่วมในนาม 43 เครือข่าย โดยแถลงการณ์ระบุว่า


 


สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ตกอยู่ในวิกฤติร้ายแรงและมีแนวโน้มว่าจะเกิดความรุนแรงเพิ่มขึ้น จนลามไปสู่ภาวะสงครามกลางเมืองระหว่างประชาชนที่มีความเห็นแตกต่างกัน  ผู้ครองอำนาจรัฐนอกจากไม่พยายามแก้ไขปัญหาแล้ว ยังพูดและกระทำการต่างๆ ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้


 


1.พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยุติบทบาททางการเมืองของตัวโดยเด็ดขาดและทันที เปิดโอกาสให้องค์กรตรวจสอบเข้ามาพิสูจน์ข้อกล่าวหาต่างๆ


 


2.ขอเรียกร้องให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ ปฏิบัติงานในหน้าที่โดยซื่อสัตย์สุจริต คำนึงถึงศักดิ์ศรีว่า มิใช่ข้าพนักงานของบริษัทรัฐบาลที่ไร้ความชอบธรรม และขอให้อดทนแข็งขืนกับคำสั่งที่ไม่ชอบธรรม โดยไม่หวั่นเกรงต่ออำนาจทางการเมือง และไม่หวั่นไหวต่ออามิสและผลประโยชน์ใดๆ 


 


3.ขอเรียกร้องให้ประชาชนรักสามัคคี อดทนรับฟังความเห็นที่แตกต่าง ระวังไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของนักการเมืองฉ้อฉล และอย่าเคารพกราบไหว้บุคคลไร้ศีลสัตย์ อย่าต้อนรับให้ความสำคัญกับบุคคลประเภทนี้ ไม่ว่าจะไปปรากฏกาย ณ สถานที่ใดๆ และรวมกันแสดงพลังคัดค้านโดยสันติอย่างต่อเนื่อง


 



ทั้งนี้ ภายหลังการแถลงข่าว กลุ่มนักวิชาการได้เดินไปถวายสัตย์ปฏิญาณหน้าพระรูป 2 รัชกาล และให้สัตย์ปฏิญาณว่า จะจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจนกว่าชีวิตจะหาไม่ และขอปฏิบัติหน้าที่โดยซื่อสัตย์ ไม่ยอมให้ผู้ใดทำร้ายทำลายชาติ ขอพระบรมเดชานุภาพและพระบารมีแผ่ไพศาล จงปกปักคุ้มครองให้ข้าพระพุทธเจ้ากระทำการนี้สำเร็จด้วยเทอญ


 


ด้านเครือข่ายประชาสังคมหยุดระบอบทักษิณ นำโดยนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ เตรียมเข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เพื่อยื่นหนังสือให้ช่วยค้ำจุนระบอบประชาธิปไตย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อขอเข้าพบที่บ้านสี่เสาร์เทเวศร์ โดยถือฤกษ์ วันที่ 9 เดือน 9 (9 ก.ย.) เวลา 9.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net