Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 6 ก.ย. 49 เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 49 นายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานการประชุมระหว่างแกนนำเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย กับคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยภายหลังการเจรจา ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปแนวทางการแก้ปัญหาหนี้สินของสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ที่เป็นหนี้อยู่กับสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์จะพยายามแนะนำและเจรจาให้สหกรณ์เจ้าหนี้ ยอมขายหนี้เหล่านั้นคืนแก่เกษตรกรในราคาไม่สูงกว่าเดิม


 


ทั้งนี้ จะดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้ง 3,000 ราย อย่างเร่งด่วนภายในสิ้นปีนี้ รวมไปถึงหนี้ที่มีการขายทอดตลาดแก่บุคคลที่ 3 หรือกรณีที่สหกรณ์ต้องการเก็บที่ดินไว้เอง และอาจมีการเสนอผลตอบแทนจากภาครัฐเพื่อจูงใจให้สหกรณ์ยินยอม หากไม่ได้ผล กรมส่งเสริมสหกรณ์มีสิทธิใช้อำนาจการบริหารดำเนินการกับสหกรณ์ที่ไม่ปฏิบัติตามมติดังกล่าว นอกจากนี้ ยังตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วย กระทรวงเกษตรฯ กองทุนฟื้นฟูฯ และเครือข่ายหนี้สินชาวนาฯ ติดตามแก้ปัญหาด้วย


 


การหารือดังกล่าวเกิดจากการที่ เมื่อวันที่ 4 ก.ย. เครือข่ายหนี้สินชาวนาฯ กว่า 2 พันคน ได้มาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลโดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ ข้อแรกให้ราชการถอนฟ้อง แกนนำสมาชิกเครือข่ายที่ปิดล้อมกระทรวงเกษตรฯเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา ข้อสองต้องการให้ปรับปรุงคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตร โดยตั้งประธานคนใหม่แทนนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ที่ลาออกไป และข้อสุดท้ายให้เร่งรัดกระบวนการจัดการหนี้สินของเกษตรกรผ่านกลไกกองทุนฟื้นฟูฯ พร้อมให้ธนาคารพาณิชย์ชะลอฟ้องและยึดทรัพย์สินของเกษตรกรที่เป็นหนี้


 


อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากกระทรวงเกษตรฯว่า ภายหลังจากที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ รักษาการรมว.เกษตรฯ มอบหมายให้นายบรรพต หงษ์ทอง ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เรียกประชุมข้าราชการที่แจ้งความที่สน.นางเลิ้ง ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรเมื่อวันที่ 7 ส.ค. นั้นและได้มีการเรียกร้องให้ถอนแจ้งความ


 


เบื้องต้นปรากฏว่ามีข้าราชการจำนวนมากที่ไม่ยอมถอนแจ้งความ เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคลนอกจากนี้ ยังเห็นว่าเป็นการเอาใจกลุ่มชุมนุมโดยไม่สนใจความเดือดร้อนของข้าราชการที่ถูกปิดล้อมและทำร้ายร่างกายในวันดังกล่าว หากเป็นเช่นนี้ ถ้ามีการชุมนุมครั้งหน้า กลุ่มผู้ชุมนุมก็จะทำพฤติกรรมไม่ดีและบีบให้ถอนแจ้งความอีก


       

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net