Skip to main content
sharethis


ดีเจอุดรฯ ออกวิทยุปลุกระดมปะทะต้านโปรแตช อ้างเหตุขวางการพัฒนา กลุ่มอนุรักษ์ฯ โต้ดีเจขวัญชัยหลอกคนอุดรสร้างความแตกแยก

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (8 กันยายน 2549) เวลาประมาณ 08.00 นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำชมรมคนรักษ์อุดร ผู้จัดรายการสถานีวิทยุมวลชนสัมพันธ์ เอฟเอ็ม 97.50 เมกะเฮิร์ต ได้กระจายเสียงว่า กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี พร้อมด้วยพวกประจวบฯ ซึ่งหมายถึงกลุ่มอนุรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มารวมตัวกันและวางแผนจะเข้ามาปิดล้อมสถานีวิทยุของตน ก่อนจะเดินขบวนไปปิดล้อมศาลากลางจังหวัดเพื่อปะทะกับผู้ว่า จึงได้ปลุกระดมให้สมาชิกชมรมคนรักษ์อุดรฯ มาช่วยเหลือเพื่อป้องกันกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีทำความเสียหาย อาจจะวางระเบิดสถานีได้


 


นายขวัญชัยได้แสดงความเห็นต่อการเคลื่อนไหนของกลุ่มอนุรักษ์อุดรธานีและกลุ่มอนุรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก หรือพวกเสื้อเขียวว่า เป็นขบวนการซึ่งเชื่อมโยงรับเงินต่างชาติมาเพื่อขัดขวางการพัฒนา อย่างที่กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีได้เคลื่อนไหวต่อต้านเหมืองแร่โปรแตช ซึ่งเป็นโอกาสในการพัฒนาเมืองอุดรธานี จนเป็นเหตุให้ล่าช้า และเป็นกลุ่มที่เอาคนข้างนอกมาสร้างความก้าวร้าวไร้เหตุผล พากันไปชุมนุมปิดล้อมจวนผู้ว่า ใช้วาจาหยาบคายด่าทอกระทั่งผู้ว่า


 


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลา 08.00 - 12.00 น. ที่นายขวัญชัยได้ปลุกระดมชมรมคนรักษ์อุดรฯ ให้มารวมตัวกันเพื่อปะทะกับกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีที่จะมาปิดล้อมสถานีวิทยุ ต่อมาได้มีสมาชิกชมรมคนรักษ์อุดรฯ ได้พากันมาทยอยเดินทางมาที่ทำการสถานีวิทยุมวลชนสัมพันธ์ ตลาดปรีชา ใจกลางเมืองอุดรธานี ประมาณ 100 คน


 


ด้านนางมณี บุญรอด รองประธานกลุ่มอนุรักษ์อุดรธานี เปิดเผยว่า ไม่รู้นายขวัญชัยกุข่าวมาจากไหน ในเมื่อวันนี้กลุ่มอนุรักษ์ฯ ไม่มีกิจกรรมอะไรมีเพียงพบปะพูดคุยกันตามธรรมดา และไม่ได้คิดจะยุ่งเกี่ยวอะไรกับการดำเนินกิจกรรมของชมรมคนรักษ์อุดร และนายขวัญชัย เรายุ่งแต่เรื่องเหมืองแร่โปรแตช กับเรื่องสิ่งแวดล้อม ไม่รับจ้างเคลื่อนไหวสนับสนุนหรือทำร้ายใคร เรามีจุดยืนว่าเราใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเคลื่อนไหวรักษาสิทธิของคนไทยในทรัพยากรธรรมชาติ


 


นางมณีกล่าวเพิ่มเติมว่านายขวัญชัย เคยนำคนมาปิดล้อมเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่สถาบันราชภัฎอุดรธานี เมื่อหลายเดือนก่อน แต่แปลกใจว่า ทำไมชมรมคนรักษ์อุดรที่เคยประกาศจุดยื่นว่า ตั้งมาเพื่อพิทักษ์เจตนารมณ์ประชาธิปไตย รักษากติกา สนับสนุนให้นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ แต่วันนี้กลับเปลี่ยนมาเป็นโจมตีกลุ่มอนุรักษ์อย่างไรเหตุผล หรือว่าบริษัทอิตาเลี่ยนไทย ได้ตกลงว่าจ้างให้นายขวัญชัย เป็นโฆษกของบริษัทไปแล้ว เพราะได้ข่าวว่า มีการร่วมรับกินข้าวกันแล้วระหว่างขวัญชัยกับเจ้าหน้าที่มวลชนสัมพันธ์ของบริษัท


 


"ตนและกลุ่มอนุรักษ์ฯ ไม่แน่ใจว่าสมาชิกชมรมคนรักษ์อุดรเข้าใจกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีมากแค่ไหน แน่นอนว่าเราค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช เพราะเราไม่ต้องการให้มาขุดทำเหมืองใต้ดินเป็นเกือบแสนไร่ใต้เมืองอุดรฯ เราเคลื่อนไหวแต่เราไม่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง เราแค่เคลื่อนไหวจะรักษาแผ่นดินเมืองอุดรไว้ เราเคลื่อนไหวด้วยจิตใจที่รักสิ่งแวดล้อมเมืองอุดรฯ แต่ถ้ามันจะเกี่ยวกับผู้ว่า ก็ในกรณีที่ผู้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมท้องที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ถ้าเกิดการเสนอข่าวของนายขวัญชัยเป็นมติของกรรมการชมรม จากปรึกษากันของสมาชิกใจชมรม ก็แสดงว่าจุดยืนของชมรมคนรักษ์อุดรเปลี่ยนไปแล้ว และขอเสนอให้ไปศึกษาข้อมูลเหมืองแร่ดี ๆ ก่อน แต่ถ้าเป็นการนำเสนอข่าวเคลื่อนไหวโดยนายขวัญชัย ก็แสดงว่านายขวัญชัยปากพร่อยหลอกสมาชิกชุมรมฯ บิดเบือนเจตนารมณ์ของชมรมฯ มีอำนาจสูงสุดบัญชาการทุกอย่างคนเดียว หลอกลากคนอุดรให้ปะทะกันเอง สร้างความแตกแยกในเมืองอุดรนี่หรือความรักเมืองอุดร" นางมณีกล่าว


 


อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าไม่มีการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมใด ๆ ของกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีในวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net