Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD.)


 


เรียกร้องคณะปฏิรูปฯ เปลี่ยนรัฐประหารแบบถ้อยหลังเข้าคลองเหมือนในอดีต เป็นรัฐประหารที่ก้าวไปข้างหน้า


  


โดยขอให้คงสิทธิ เสรีภาพประชาชน และการแสดงออกทางการเมืองของประชาชนได้ตามปกติ


  


และขอให้เร่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนทั่วประเทศ และรีบคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด


  


 


  


สืบเนื่องจากการรัฐประหารรัฐบาลระบอบทักษิณ ชินวัตร ภายใต้การนำของ พล.อ.สนธิ  บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการกองทัพบก ในนามหัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เมื่อคืนวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมานั้น ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย(YPD.) มีความเห็นและข้อเรียกร้องต่อคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนี้


  


1.แม้ว่าการรัฐประหารครั้งนี้ เป็นไปเพื่อจัดการกับการปกครองแบบเผด็จการการเลือกตั้งของรัฐบาลทักษิณ และมีเจตนาที่ดีในการทำเพื่อประเทศชาติ แต่การกระทำการดังกล่าวส่งผลถึงการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศไทยในอนาคตอย่างสำคัญ ที่ไม่สามารถพัฒนาได้จากการเปลี่ยนผ่านโดยการยึดอำนาจไว้เป็นของบุคคลหรือกลุ่มคณะใดโดยเฉพาะ โดยละเลยการให้อำนาจและสิทธิเสรีภาพแก่ประชาชน  คณะปฏิรูปควรตระหนักว่าการรัฐประหารแบบถอยหลังเข้าคลองเหมือนในอดีต(ที่รัฐประหารอำนาจรัฐเพื่อตนเอง)จะแปรเปลี่ยนเป็นการรัฐประหารที่ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างไร(ปฏิวัติเพื่ออำนาจประชาชน)  เพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย(YPD.)  เห็นว่า  สิทธิ เสรีภาพของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย ต้องไม่ถูกลิดรอน คณะปฏิรูปต้องรีบคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด  และให้ประชาชนมีสิทธิ เสรีภาพและการแสดงออกหรือกิจกรรมทางการเมืองได้ตามปกติ


  


2.ขอให้คณะปฏิรูปจัดการให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยประชาชนมีส่วนร่วมโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาธิปไตยไทยเคลื่อนต่อไปข้างหน้าได้โดยรัฐธรรมนูญ  เพื่อให้พลเมืองไทยมีประชาธิปไตยทางการเมืองอย่างแท้จริง  โดยให้นายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ผู้แทนสภาราษฎรไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคการเมือง และมีความเสมอภาคในการเข้าถึงสิทธิทางการเมืองโดยไม่ต้องกำหนดฐานะชนชั้นทางเศรษฐกิจหรือทางการศึกษา  และให้นายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้งมีวาระเพียง 1 สมัย เพื่อป้องกันการผูกขาดอำนาจการปกครอง  โดยให้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด


  


3.ขอให้มีการปฏิรูปความไม่เป็นธรรมทางเศรษฐกิจโดยทันที จากปัญหาความเหลื่อมล้ำของสังคมไทยที่ไม่มี ประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจ  ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย(YPD.)  ขอเรียกร้องให้มีการเก็บภาษีอัตราก้าวหน้าโดยทันที โดยเฉพาะการเก็บภาษีมรดกอัตราก้าวหน้า เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมมากเกินไปกว่านี้ ดังนี้ปรากฏว่าประเทศที่ก้าวหน้า มีการเก็บภาษีมรดกทั่วโลก เช่นในสหภาพยุโรปทั้งหมด เพื่อสร้างรัฐสวัสดิการให้แก่ประชาชนไทยเข้าถึงบริการสาธารณะ


  


โดยขอให้คณะปฏิรูปฯ เสนอแผนการฟื้นฟูประชาธิปไตยทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจดังกล่าวโดยเร็วที่สุด


  


                               


  


เร่งฟื้นฟูประชาธิปไตย คืนอำนาจให้ประชาชน


  


20 กันยายน 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net