Skip to main content
sharethis

สมชาย ปรีชาศิลปกุล คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ในรายการคมชัดลึก วาระพิเศษทางเนชั่นแชลเนล เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2549 โดยมี ธีระ ธัญญไพบูลย์ เป็นผู้ดำเนินรายการ ประชาไท ขออนุญาตนำมาถ่ายทอด


 


0 0 0


 


สถานการณ์ตอนนี้คิดอย่างไร


คนชั้นกลางในเมืองก็คงมีส่วนหนึ่งที่ไม่ชอบคุณทักษิณ แต่สำหรับคนระดับรากหญ้านั้นคนที่ชื่นชอบคุณทักษิณก็ยังมีอยู่นะครับ ตอนนี้ยังไม่เห็นปฏิกริยาออกมา เนื่องจากเป็นช่วงยึดอำนาจทางการเมืองใหม่ๆ เพราะฉะนั้นแม้จะชื่นชมอย่างไร ก็คงต้องระวังตัว เพราะอยู่ภายใต้กฎอัยการศึก และรัฐธรรมนูญก็ถูกฉีกไปแล้ว เพราะฉะนั้นตอนนี้จึงยังไม่มีใครแสดงตัวออกมาชัดเจน


 


ลองเปรียบเทียบการรัฐประหารคราวนี้กับคราว 2534


ที่เหมือนกัน คือเริ่มต้นเหมือนกัน มีคนจำนวนมากไปตบมือให้ดอกไม้เหมือนกัน และเชื่อว่า รสช.เจตนาดีเหมือนตอนนี้เลย แต่ถึงที่สุด เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเจตนาดีหรือไม่ดี สิ่งที่สำคัญกว่าคือ หลักการปกครองทางกฎหมาย คำว่าเจตนา นี่มันอยู่ในใจ ผมไม่ได้ไปนั่งกลางใจคุณสนธิ (บุญรัตกลิน) จะไปรู้ได้อย่างไรว่า เจตนาใครดี ไม่ดี สำคัญคือหลักการระบอบกฎหมาย หลักการระบอบประชาธิปไตย นี่คือหัวใจสำคัญ


 


อันดับแรกที่คณะปฏิรูปฯต้องทำคืออะไร


อันดับแรกเลยคือหยุดประกาศ คำสั่งต่างๆ ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน เช่นการห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน หรืออะไรก็ตามที่ประกาศออกมา ผมคิดว่าถ้าจริงใจหรือปรารถนาดีอย่างที่หลายๆ คนคิดว่าเป็น หรือหลายคนเชื่อ ซึ่งผมเองไม่แน่ใจ ก็ต้องหยุดประกาศทั้งหลายที่ชวนเคลือบแคลงใจว่า กำลังจะละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน หยุดครับ ต้องหยุด ที่ประกาศไปแล้ว 14-15 ฉบับก็ต้องยกเลิก


 


สังคมไทยในยุคคุณทักษิณ ไม่ว่าเราจะชอบไม่ชอบคุณทักษิณ ก็ทำให้การชุมนุมเป็นสิทธิอันหนึ่งซึ่งเราได้กระทำและได้แสดงกันต่อมาจนกลายเป็นสถาบันทางการเมืองหนึ่ง เป็นทางออกที่ทำให้คนรู้สึกได้ว่าเราอยู่ร่วมกันได้ แม้จะเห็นแตกต่างกัน สิ่งเหล่านี้กำลังหยั่งราก แต่การเปลี่ยนแปลงรัฐประหารครั้งนี้ กำลังจะนำไปสู่การทำลายหลักการหลายๆ เรื่อง ผมไม่อยากให้เราคิดแค่เป้าหมาย ว่าจะไล่คุณทักษิณจะใช้วิธีการอย่างไรก็ได้ อันนี้ผมไม่เห็นด้วย อย่าลืมนะครับว่า การที่คุณทักษิณขึ้นมายืยอยู่ในสังคมไทยได้ก็เพราะสังคมไทยอ่อนแอในหลายเรื่อง แทนที่เราจะไล่คุณทักษิณอย่างเดียว ทำอย่างไรเราจะทำให้สังคมไทยเข้มแข็งขึ้น เรียนรู้ มีบทเรียนที่จะทำให้ไม่เกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้นอีก ซึ่งอันนี้สำคัญมากในสังคมไทย


 


ประกาศฉบับที่3 ที่ให้รัฐธรรมนูญ 2540 สิ้นสุด คิดอย่างไร


รัฐธรรมนูญ 2540 ผมไม่เห็นด้วยตั้งแต่การใช้อำนาจนอกรัฐธรรมนูญแล้ว สำหรับผมแล้วและโดยหลักการแล้ว รัฐธรรมนูญคือความใฝ่ฝันร่วมกัน หรือกติการร่วมกันในสังคมว่า ว่าเราจะอยู่ร่วมกันอย่างไร จะเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ตราบเท่าที่เรายังไม่ฉีกรัฐธรรมนูญ เราก็ควรจะเดินตามกรอบอันนั้น


 


รัฐธรรมนูญ 2540 เกิดขึ้นจากการร่วมมือของคนหลายคนมาก อย่างกว้างขวาง การที่เราปล่อยให้คนกลุ่มหนึ่งฉีกมันได้ นี่เป็นเรื่องที่น่าเศร้าครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net