Skip to main content
sharethis

ประชาไทได้รับรายงานข่าวพร้อมเอกสารแจ้งระงับการส่งกระจายเสียงที่ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย อ.ฝาง ได้ส่งถึงหัวหน้าจุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนในอำเภอฝาง โดยระบุว่า


 


"ในการประชุมส่วนราชการที่มณฑลทหารบกที่33 เชียงใหม่ โดยผู้บัญชาการทหารบกที่33มีมติให้จุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนระงับการส่งกระจายเสียง เนื่องจากจุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชน เกิดขึ้นโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ตามมาตรา 40แห่งรัฐธรรมนูญ และตามมติคณะรัฐมนตรี


 


            บัดนี้คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ได้ทำการยกเลิกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2540  คณะรัฐบาล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลง หากจุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนใดฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎอัยการศึกต่อไป"


 


           ด้านนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดอุบลราชธานี เห็นว่า แม้คณะปฏิรูปฯ จะประกาศยุบรัฐธรรมนูญ แต่วิทยุชุมชน ซึ่งเป็นผลมาจากพระราชบัญญัติประกอบไม่มีผลยุบตาม


 


           นพ.นิรันดร์กล่าวว่า ในความหมายของคณะปฏิรูปฯ การยุบรัฐธรรมนูญ มีผลต่อการยุบองค์กรตามรัฐธรรมนูญ มิได้รวมไปถึงกฎหมายลูก ดังนั้นเวลานี้ องค์กรอิสระที่เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญ อาทิ สภาที่ปรึกษาฯ กรรมการสิทธิมนุษยชน มีผลต้องยุบ ขณะที่ กทช. กสช. ซึ่งมีกฎหมายประกอบ มิได้ยุบตามไปด้วย


 


           ส่วนกรณีวิทยุชุมชนที่อ.ฝางถูกสั่งให้ปิดนั้น โดยอ้างเหตุผลการยกเลิกรัฐธรรมนูญนั้น น่าจะเป็นเรื่องความไม่เข้าใจกฎหมาย หรือ เป็นเหตุผลทางการเมือง ซึ่งที่ผ่านมานักการเมืองอาจใช้วิทยุชุมชนเป็นกระบอกเสียง


 


           "อย่าอ้างเรื่องยุบรัฐธรรมนูญมาทำร้ายกันเลย" นพ.นิรันดร์ กล่าว โดยเห็นว่า หากวิทยุชุมชนมีปัญหาว่าเป็นกระบอกเสียงทางการเมือง ก็ควรจะใช้โอกาสที่มีอยู่มาสังคายนาใหม่ ซึ่งเชื่อว่า คงจะเหลือวิทยุชุมชนที่แท้จริงอยู่เพียงเล็กน้อย น่าจะถือโอกาสนี้ในการ ส่งเสริม สนับสนุนวิทยุชุมชนในฐานะสื่อของภาคประชาชน ปฏิรูปสื่อภาคประชาชน


 


            ติดตามรายละเอียดคำสั่งจากเอกสารประกอบ

เอกสารประกอบ

คำสั่งปิดวิทยุชุมชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net