Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 20 ก.ย. 49     หลังจากที่ คณะปฏิรูปการปกครองภายใต้การนำของ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน ได้ใช้กำลังเข้ายึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในคืนวันที่ 19 ก.ย. และประกาศกฎอัยการศึก รวมทั้งประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 ก็เริ่มมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว

 


โดยแหล่งข่าวรายงานว่า กลุ่มดังกล่าวที่เกิดจากการรวมตัวของนักศึกษา ผู้สื่อข่าว ปัญญาชน และนักวิชาการ เห็นว่าการรัฐประหารเป็นการใช้อำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญ จึงเรียกร้องให้ร่วมกันแสดงออกซึ่งการต่อต้าน ด้วยสัญลักษณ์สีดำเพื่อไว้อาลัยให้ประชาธิปไตย เช่น การใส่เสื้อสีดำ ปลอกแขนสีดำ การเปิดไฟหน้ารถเพื่อแสงสว่าง เป็นต้น


 


นอกจากนี้ ยังได้นักหมายกันด้วยว่า จะนัดไปชมภาพยนตร์เรื่อง "เพราะระบอบเปลี่ยนแปลงบ่อย โปรดดูแลประชาธิปไตยให้ดี" ในวันศุกร์ที่ 22 ก.ย. 49 ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน รอบ 18.00-20.00 น.


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net