Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 27 ก.ย. 2549 กรณีข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้มีแถลงการณ์แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ภายใต้การดำเนินงานของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมถึงสถานะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงให้มีแถลงการณ์แจ้งไปยังสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้


........


 


แถลงการณ์


ความห่วงกังวลของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศ


 


คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้เฝ้าดูสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภายในประเทศด้วยความห่วงกังวลอย่างยิ่ง หลังจากที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ได้ยึดอำนาจบริหารจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 แม้ว่าจะเป็นตระหนักว่า ได้เกิดเหตุการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายประการในช่วงของการบริหารประเทศโดยการนำของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แต่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไม่เห็นว่า สถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าวจะสามารถแก้ไขได้อย่างถาวรด้วยวิธีการที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งจำกัดการมีส่วนร่วมของประชาชน และห้ามการใช้สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง


 


คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติขอให้ คปค. เคารพพันธกรณีสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคี และให้ประชาชนได้สามารถใช้สิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของตนได้ และขอให้ คปค. ได้ดำเนินการใดๆ ที่จะนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่สังคมไทยโดยเร็วที่สุด ให้มีการปกครองภายใต้รัฐธรรมนูญที่ประกันสิทธิมนุษยชนของประชาชนภายในประเทศ


 


คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ตามอำนาจหน้าที่ในพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่จะดำเนินการอย่างเป็นอิสระในการเฝ้าระวังการทำงานของ คปค. และรัฐบาลในอนาคต เพื่อประกันให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนตามที่ประเทศไทยมีพันธกรณีตามมาตรฐานและกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ


 


คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ


26 กันยายน 2549 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net