Skip to main content
sharethis


ภาพจาก AP


 


ประชาไท - 28 ก.ย. 2549 กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย (Asian Human Rights Commission: AHRC) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เพื่อเรียกร้องให้คณะปฏิรูปการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (คปค.) ปล่อยตัวอดีตรัฐมนตรี 4 นายที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. 49 เป็นต้นมา เนื่องจากการกักขังหน่วงเหนี่ยวโดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่ต่างจากการกระทำของรัฐบาลภายใต้การนำของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แต่อย่างใด


 


ทั้งนี้ นายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช และ พล.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ได้ถูกควบคุมตัวนานกว่า 9 วัน ในขณะที่นายยงยุทธ ติยะไพรัช และนายเนวิน ชิดชอบ ถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 7 วัน นับจากวันที่มีการรัฐประหาร ซึ่งแม้ว่าการควบคุมตัวอดีต รมต.ทั้ง 4 นาย สามารถกระทำได้เมื่อประกาศกฏอัยการศึก โดยให้เหตุผลว่าเป็นการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเพื่อสอบสวนเพิ่มเติมว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับการทุจริตและละเมิดสิทธิมนุษยชนตามที่ คปค.ตั้งข้อกล่าวหาจริงหรือไม่ แต่การควบคุมตัวโดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาใดๆ จะหน่วงเหนี่ยวไว้ได้เพียงแค่ 7 วันเท่านั้น


 


จนถึงขณะนี้ อดีต รมต.ทั้ง 4 นาย ยังถูกควบคุมตัวอย่างใกล้ชิด และไม่ได้รับโอกาสให้ติดต่อสื่อมวลชนหรือผู้รับผิดชอบด้านสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชียจึงยื่นแถลงการณ์ให้ คปค.รับไว้พิจารณา เพื่อทบทวนบทบาทของตนเองว่าเหมาะสมแล้วหรือไม่ที่ทำการกักขัง หน่วงเหนี่ยวผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับการทุจริตคอรัปชั่นและละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือหากตรวจสอบพบว่าผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมดมีความผิดจริง คปค.จะต้องส่งตัวบุคคลดังกล่าวไปยังสำนักงานตำรวจเพื่อดำเนินคดีต่อไป


 


นอกจากนี้ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชียยังแถลงเพิ่มเติมอีกด้วยว่าคำสั่งและการกระทำของ คปค.หลายประการเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน ได้แก่


 


1. ตรวจสอบอย่างเข้มงวดและปิดกั้นการเผยแพร่ข้อมูลในเวบไซต์ต่างๆ  


2. สั่งปิดสถานีวิทยุชุมชน


3. สั่งห้ามไม่ให้มีการพูดคุยแสดงความคิดเห็นในรายการวิทยุและแสดงความคิดเห็นผ่าน SMS


4. ตักเตือนสื่อมวลชนให้ "ร่วมมือ" กับ คปค.ในการนำเสนอและเผยแพร่ข่าวสารข้อมูลทุกประเภท


5. สั่งห้ามไม่ให้มีการชุมนุมทางการเมือง


6. ออกคำสั่งห้ามข้าราชการเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกประเภท


 


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ได้รายงานเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 27 ก.ย.49 โดยระบุว่าพล.อ.วินัย ภัททิยกุล เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องการปล่อยตัวอดีต รมต.ทั้ง 4 ราย โดย คปค.จะรีบปล่อยตัวทันที "เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม" แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นวันไหน


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net