Skip to main content
sharethis

30 ก.ย. 2549 รัฐสภาไต้หวันจะเปิดอภิปรายเกี่ยวกับร่างกฎหมายที่จะนำไปสู่การจัดการลงประชามติว่าจะขับประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย เปียน ออกจากตำแหน่งหรือไม่ในระหว่างวันที่ 11 - 12 ตุลาคมนี้ หลังจากพรรคพีเพิ้ลเฟิร์สท์ พันธมิตรฝ่ายค้านได้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการด้านระเบียบการ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนจะนำร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภา โดยสภามีกำหนดจะลงมติว่าให้จัดการลงประชามติเกี่ยวกับอนาคตของประธานาธิบดีหรือไม่ในวันที่ 13 ตุลาคม



จากนั้น ประธานาธิบดีเฉิน จะมีเวลาภายใน 1 สัปดาห์ในการชี้แจงต่อสภาเพื่อปกป้องตนเอง ด้านพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลได้เรียกร้องให้พรรคก๊กมินตั๋งฝ่ายค้านยุติความเคลื่อนไหวดังกล่าว เนื่องจากอาจทำให้เกิดความวุ่นวายในประเทศได้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าร่างกฎหมายนี้จะไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา เพราะต้องได้เสียงสนับสนุนจำนวน 148 เสียง แต่พรรคฝ่ายค้านมีที่นั่งในสภาเพียง 112 ที่นั่งเท่านั้น


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net