Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 9 ต.ค. 2549 เมื่อวันที่ 8 ต.ค.49 ที่สมาคมนักข่าว นางดาวัลย์ จันทรหัสดี แกนนำชาวบ้านที่คัดค้านโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ ได้แถลงข่าว "เปิดโปงระบอบทักษิณทุจริตซ้อนทุจริตคดีคลองด่าน" โดยเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีเกี่ยวกับการทุจริตโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านว่า เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา นางมณทิพย์ ศรีรัตนา ทาบูกานอน รักษาการอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้ไปขอเลื่อนนัดสืบพยานคดีอนุญาโตตุลาการ โดยทางสำนักงานอนุญาโตฯ ได้อนุญาตให้เลื่อนได้ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ และในส่วนคดีอาญาที่กรมควบคุมมลพิษยื่นฟ้องบริษัทเอกชนจำนวน 19 รายนั้น เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา นางมณทิพย์ฯ ก็ไปยื่นร้องต่อศาล 2 ประเด็น คือขอเปลี่ยนทนายความในคดีอาญาและขอเลื่อนคดีไป 6 เดือน ศาลก็อนุญาตตามที่ขอ โดยจะเริ่มนัดสืบพยานใหม่ปีหน้า


 


"แสดงให้เห็นว่าเท่ากับทุกอย่างที่ดำเนินการมาซึ่งยืดเยื้ออยู่แล้วกลับถูกทำให้หยุดชะงักทันที เหมือนกับเป็นความต้องการที่ไม่อยากให้คดีคลองด่านยุติลงด้วยการยืดเวลา" นางดาวัลย์ ชี้ และตั้งข้อสังเกตว่า นางมณทิพย์ฯ เป็นแค่รักษาการอธิบดีกรมควบคุมเท่านั้น ไม่น่ามีอำนาจในการดำเนินการเรื่องนี้ ซึ่งแสดงถึงความไม่โปร่งใสอย่างเห็นได้ชัด


 


สำหรับกรณีที่รักษาการอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวอ้างในการขอยื่นเปลี่ยนทนายความแล้วมอบงานให้อัยการเป็นผู้ดำเนินคดี เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการจ้างทนายนั้น นางดาวัลย์ฯ กล่าวว่า ทางอัยการไม่สามารถฟ้องร้องหรือดำเนินการเกี่ยวกับคดีคลองด่านได้ ไม่ว่าจะในคดีอาญาหรือคดีแพ่ง เนื่องคณะรัฐมนตรีมีมติมอบให้กรมควบคุมมลพิษเป็นผู้ฟ้องร้องแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net