โสมแดงประกาศทดลองนิวเคลียร์ได้แล้ว โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง!


ชาวเกาหลีใต้ดูโทรทัศน์ที่สถานีรถไฟกรุงโซล เกาหลีใต้ ซึ่งกำลังแพร่ภาพการสวนสนามแสดงแสนยานุภาพของเกาหลีเหนือ ในวันนี้ (9 ต.ค. 49) เกาหลีเหนือถูกนานาชาติตำหนิและอาจถูกคว่ำบาตรภายหลังจากที่รัฐบาลเปียงยางประกาศว่าสามารถทดลองอาวุธนิวเคลียร์ใต้ดินได้เป็นผลสำเร็จ ทำให้คอมมิวนิสต์ที่ปิดตัวเองประเทศนี้ ก้าวเข้าสู่ประเทศชั้นนำด้านอาวุธนิวเคลียร์ (ที่มาของภาพและคำบรรยาย AP Photo/Ahn Young-joon)

                                                   

วันนี้ (9 ต.ค.) สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือ KCNA (Korean Central News Agency) ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาลเปียงยางออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่าเกาหลีเหนือได้ทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรก โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีใจความสำคัญดังนี้:

 

"การค้นคว้าทดลองทางวิทยาศาสตร์ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ใต้ดิน ในวันที่ 9 ตุลาคม 2006 ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่มวลประชาชาติได้ก้าวกระโดดในการก่อสร้างความยิ่งใหญ่ มั่งคั่ง และทรงพลังให้กับประเทศสังคมนิยมแห่งนี้"

 

"และขอยืนยันว่าการทดลองดังกล่าวไม่มีภยันตรายอย่างเช่นกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลออกมาจากสถานที่ทดลอง ภายใต้การควบคุมทางวิทยาศาสตร์และคำนวณทางคณิตศาสตร์"

 

"การทดลองอาวุธนิวเคลียร์เกิดขึ้นได้ด้วยภูมิปัญญาและเทคโนโลยีของเรา 100% นับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ซึ่งปลุกปลอบขวัญและนำมาสิ่งความยินดีแก่กองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) และมวลมหาประชาชนซึ่งต้องการพลังอำนาจในการปกป้องตนเอง"

 

"สิ่งนี้จะนำมาซึ่งการปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพของคาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาคนี้โดยรอบ" ตอนท้ายของแถลงการณ์ระบุ

 

แผนที่แสดงให้เห็นถึงเมืองฮวาแดรีในเกาหลีเหนือซึ่งมีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ใต้ดิน

(ที่มา AFP graphic)

 


โสมขาวเผยโสมแดงทดลองนิวเคลียร์ใต้ดิน

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงว่า การทดลองมีขึ้นที่ฮวาแดรี (Hwadaeri) ใกล้เมืองคิลจู (Kilju) เมื่อเวลา 10.36 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับ 08.36 น.ตามเวลาในไทย ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ประธานาธิบดีโรห์ มูฮียอนของเกาหลีใต้ ได้เรียกประชุมฉุกเฉินคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงในเรื่องนี้ กับได้แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองกับประเทศต่างๆที่แสดงความวิตกกังวลในเรื่องนี้ด้วย

การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะทดลองอาวุธนิวเคลียร์ กระตุ้นให้เกิดความวิตกและความพยายามทางการฑูต ที่จะเกลี้ยกล่อมไม่ให้เกาหลีเหนือทำเช่นนั้น เพราะแม้เกาหลีเหนือจะอ้างมานานแล้วว่ามีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง แต่ไม่เคยทำการทดลองมาก่อนเลย

                     

ทดสอบนิวเคลียร์ทำสะเทือน 3.6 ริคเตอร์ แต่อานุภาพน้อยกว่าที่ใช้ถล่มฮิโรชิม่า

ศูนย์ตรวจวัดแผ่นดินไหวของเกาหลีใต้ระบุว่าการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ดังกล่าวทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือน 3.6 ริคเตอร์ โดยนายปาร์ค ชาง ซู (Park Chang-soo) โฆษกสถาบันเหมืองแร่และธรณีวิทยากล่าวว่าความรุนแรงของอาวุธนิวเคลียร์ที่ใช้ทดลองนั้นเท่ากับระเบิด TNT หนัก 550 ตัน ซึ่งมีอานุภาพน้อยกว่าระเบิดปรมาณูที่สหรัฐอเมริกาใช้ถล่มญี่ปุ่นเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่มาก

 

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้อ้างคำกล่าวของนายคิม ซุง คิว (Kim Seung-kyu) หัวหน้าสำนักข่าวกรองเกาหลีใต้ว่าระเบิดมีอานุภาพน้อยกว่าระเบิด TNT 1,000 ตัน แต่สัญญาณความเคลื่อนไหวที่น่าสงสัยว่าจะมีการทดลองในสถานที่อื่นอีก

 

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสนายมิแชล อัลโย-มารี (Michele Alliot-Marie) กล่าวว่าแรงระเบิดที่เกิดขึ้นมีน้ำหนักประมาณ 500 ตัน แต่ไม่ขอยืนยันว่าเป็นอาวุธนิวเคลียร์ แต่รัสเซียกล่าวว่าแรงระเบิดที่เกิดขึ้นมีอานุภาพประมาณระเบิด TNT หนัก 5,000 ถึง 15,000 ตัน

 

ทั้งนี้ระเบิดปรมาณูที่ใช้ถล่มเมืองฮิโรชิม่าประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ปี 1945 มีความรุนแรงเทียบเท่ากับระเบิด TNT 15,000 ตัน

 

ทั่วโลกรุมประณามและแสดงความวิตก

หลังจากการทดลองได้มีการประณามการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งนี้ และแสดงความวิตกจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ, ญี่ปุ่น, ยุโรป, ออสเตรเลีย, เกาหลีใต้, และกระทั่งจีนที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของเกาหลีเหนือ

 

ขณะที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช (George W Bush) ของสหรัฐฯ เรียกการทดลองของโสมแดงว่า เป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ พร้อมกับเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติแสดงปฏิกิริยาตอบโต้ในทันที อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวครั้งนี้ บุชยังไม่ยืนยันการกล่าวอ้างถึงความสำเร็จของเกาหลีเหนือ แต่ก็บอกว่าเขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับผู้นำของจีน, เกาหลีใต้, รัสเซีย, และญี่ปุ่น เกี่ยวกับมาตรการตอบโต้โสมแดงแล้ว พร้อมกับยืนยันว่า "สหรัฐฯจะยังคงยึดมั่นอยู่กับวิธีการทูต"

 

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเปิดประชุมเมื่อคืนนี้ (9 ต.ค.) และมีมติให้เสนอนายบัน คี-มุน (Ban Ki-moon) เป็นเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติคนใหม่ต่อสมัชชาใหญ่สหประชาชาติโดยจะดำรงตำแหน่งในวันที่ 1 มกราคมปีหน้า และคณะมนตรีความมั่นคงฯ ได้จัดการประชุมวาระฉุกเฉินต่อทันทีเพื่อหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อกรณีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของกาหลีเหนือ

 

ซึ่งก่อนหน้านี้นายบัน คี-มุน กล่าวว่าหลังจากที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ เขาจะใช้โอกาสนี้แก้ไขวิกฤตกาลนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

 

ด้านประธานาธิบดีรัสเซีย นายวลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) กล่าวกับรัฐมนตรีว่า "มอสโควขอตำหนิการทดลองอาวุธของเกาหลีเหนือ และนี่ยังเป็นการก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อกระบวนการลดการแพร่ขยายอาวุธทำลายล้างสูงของประชาคมโลก"

 

นายโทนี่ แบลร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ (Tony Blair) กล่าวว่าการกระทำของเกาหลีเหนือ "เป็นการกระทำที่ไม่รับผิดชอบ" และกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษก็ได้กระตุ้นเตือนให้ประชาคมนานาชาติตอบโต้การกระทำนี้ด้วย

 

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่า "การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะทำให้บรรยากาศด้านความมั่คงของภูมิภาคแห่งนี้เข้าสู่ยุคใหม่ของมหันตภัยนิวเคลียร์"

 

ส่วนที่กรุงโซล ประธานาธิบดีโรมูฮุน (Roh Moo-hyun) ซึ่งมีท่าทีเคร่งขรึม ได้แถลงว่ารัฐบาลของเขาจะดำเนินการอย่างเข้มงวดกับภัยคุกคามซึ่งเขาเรียกว่าเป็น "การทรยศ" ต่อความหวังที่จะให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์ เขากล่าวด้วยว่าการทดลองอาวุธนิวเคลียร์จะทำให้การดำเนินนโยบายระหว่างประเทศต่อเพื่อนบ้านคอมมิวนิสต์จะเป็นไปอย่างยากลำบาก

 

สำหรับจีน นับเป็นชาติแรกๆ ที่ออกมาประณามการทดลองนี้ และได้เรียกร้องเกาหลีเหนือให้ยุติการกระทำซึ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง แต่กระนั้นก็ยังเรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติตอบโต้อย่างสุขุมเยือกเย็นด้วย

 

หากมีข่าวความคืบหน้าของการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ "ประชาไท" จะได้นำเสนอต่อไป

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Text of North Korea's Nuke Announcement, Associated Press, October 9, 2006

North Korea nuke test draws condemnation By BURT HERMAN, Associated Press, October 9, 2006

Bush says N. Korea nuclear test a threat By KATHERINE SHRADER, Associated Press

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท