Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์คัดค้านการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลเถื่อน


 


จากที่คณะปฏิรูปฯที่แปรไปเป็นคณะมนตรีความมั่นคงฯได้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี คือ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกฯ (สุรยุทธ์เคยเป็นนายทหารที่นำกำลังบุกมาทำร้ายประชาชนเมื่อคราวพฤษภาคม 2535) ได้แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีล่าสุดในวันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมานั้น พรรคแนวร่วมมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบธรรมด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้


 


1.       แต่งตั้งโดยรัฐบาลเถื่อน เรามองว่ารัฐบาลชุดนี้เกิดขึ้นจากการฉีกทำลายรัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตย และเหยียบย่ำศักดิ์ศรีและเสรีภาพของของประชาชน  ดังนั้นคณะรัฐมนตรีชุดนี้จึงไม่มีความชอบธรรมใดๆทั้งสิ้นที่จะทำอะไรในนามของประชาชน


2.       ตัวรัฐมนตรีมาจากคนที่เป็นศัตรูของภาคประชาชน คือ ข้าราชการทหาร ที่ไม่เคยเป็นมิตรกับภาคประชาชน และข้าราชการแนวเสรีนิยมที่เชิดชูกลไกตลาด เช่น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร รมต.คลังที่ได้ประกาศว่าจะยกเลิกการสร้างรถไฟฟ้าบางโครงการ ทั้งๆที่โครงการนี้มีประโยชน์กับคนธรรมดาและเป็นการแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพอย่างเป็นระบบ และ นิตย์ พิบูลสงคราม รมต.เคยเป็นอดีตหัวหน้าคณะเจรจาเอฟทีเอไทย-สหรัฐ เป็นต้น


3.      รัฐบาลแบบนี้จะไม่แตกต่างจากรัฐบาลไทยรักไทย คือ หนึ่ง รัฐบาลเถื่อนชุดนี้ยังคงใช้นโยบายเสรีนิยมกลไกตลาด และสองปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ใช้นโยบายที่เน้นการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาในสามจังหวัดภาคใต้  จะทำให้ปัญหามีความตึงเครียดเพิ่มขึ้น  แนวโน้มของรัฐบาลเถื่อนชุดนี้จะลดสวัสดิการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนลง


 


ข้อเรียกร้องของเรา


 


1.       นำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาพร้อมให้มีการเลือกตั้งโดยทันที โดยรัฐบาลชุดนี้มีหน้าที่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือ จัดการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย โดยห้ามรัฐบาลชุดนี้ทำข้อตกลงหรือกำหนดนโยบายใดๆ ในขณะนี้จนกว่าจะได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง


2.       หากรัฐบาลชุดนี้จริงใจต่อการลดปัญหาความรุนแรงในสามจังหวัดภาคใต้ ต้องยกเลิกกฎอัยการศึก และถอนทหารออกจากสามจังหวัดโดยทันที พร้อมเปิดเวทีให้ประชาชนคนธรรมดาได้แสดงความคิดเห็นและกำหนดอนาคตของตนเอง ไม่ใช่การตกลงกันเองของคนกลุ่มเล็กๆโดยข้ามหัวประชาชนธรรมดา


3.       การปฏิรูปการเมืองใดๆต้องมาจากการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างขวาง ไม่ใช่การจำกัดอยู่ที่การอ้างว่ากระทำโดย "ผู้เชี่ยวชาญ" เพียงไม่กี่คนอย่างเช่นที่เคยเป็นมา


 


พรรคแนวร่วมภาคประชาชน


www.pcpthai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net