จัดสมัชชาสังคมไทยครั้งใหญ่สุด รวมข้อเสนอปฏิรูปการเมืองของ"ประชาชน"

ประชาไท- 18 ต.ค.2549 มีการแถลงข่าวครั้งที่ 2 เกี่ยวกับการจัดเวทีสมัชชาสังคมไทย (Thai social forum) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 21-23 ต.ค.นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

 

วิภา ดาวมณี จากวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ประสานงานเวทีสมัชชาฯ กล่าวว่า งานนี้มีการเตรียมกันมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว และแม้สถานการณ์ทางการเมืองจะเปลี่ยนไปก็ยังยืนยันจะเดินหน้าโครงการนี้ รวมถึงแผนการเดินขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันสุดท้าย (23 ต.ค.) เพื่อประกาศข้อเสนอที่ได้จากการประชุมสมัชชา ไม่ว่ารัฐบาลทหารจะลดหรือเพิ่มกฎอัยการศึกก็ตาม

 

สำหรับประวัติการจัดงานนั้นมีการจัดครั้งแรกในปี 2001 ที่เมือง Porto Alegre ประเทศบราซิล เนื่องจากความไม่พอใจในระบบทุนนิยมตลาดเสรีและการขยายอำนาจของรัฐและกลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่สะสมมายาวนานตั้งแต่ยุคสงครามเย็น และหลังจากนั้นก็มีการผงาดขึ้นของอำนาจกลุ่มทุนที่ทำลายวิถีชีวิตประชาชน ทำลายสิ่งแวดล้อม ตัดสวัสดิการสังคม และทำลายความมั่นคงของประชาชนทั่วโลก

 

วิภา ระบุด้วยว่า ในการที่ประเทศไทยจะจัดสมัชชาสังคมโลก (World social forum) ยังติดปัญหาความไม่พร้อมของประชาชน ในที่สุดจึงเปลี่ยนมาจัดสมัชชาสังคมไทย ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองไทยที่มีการรณรงค์เรื่องการปฏิรูปสังคมการเมือง โดยงานนี้จัดขึ้นภายใต้คำขวัญ "สังคมใหม่ที่เท่าเทียม ประชาชนสร้างได้" ในงานจะมีการเสวนาในประเด็นหัวข้อต่างๆ การจัดแสดงผลงาน นิทรรศการ การแสดงงานศิลปวัฒนธรรม (รายละเอียดอ่านได้ที่ www.prachatai.com/wsf)

 

จอน อึ๊งภากรณ์ อดีตส.ว.กรุงเทพฯ ผู้ประสานการจัดงาน กล่าวว่า แนวคิดพื้นฐานในการจัดงานนั้นเนื่องมาจากเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศไม่ค่อยได้รับการรับฟัง โดยเฉพาะยุคของการยึดอำนาจโดยทหาร การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ การปฏิรูปสังคม ยิ่งต้องมีการจัดงานระดมพลังของประชาชน เพราะประชาชนไม่มีความมั่นใจว่าตนเองจะมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญนี้มากน้อยแค่ไหน ที่ผ่านมารัฐธรรมนูญร่างโดยนักวิชาการ ข้าราชการ ชนชั้นกลาง ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ เท่านั้น

 

จอน อึ๊งภากรณ์ กล่าวต่อไปว่า ในวันงานคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 3,000 คนจากทั่วทั้งประเทศ กลุ่มหนึ่งในนั้นเป็นประชาชนที่ด้อยโอกาส ผู้ที่เดือดร้อน เช่น ประชาชนที่ไร้สัญชาติ ค่าแรงต่ำ มีปัญหาเรื่องสุขภาพโรคภัยไข้เจ็บ ไร้ที่ดินทำกิน เดือดร้อนจากภัยสึนามิ เดือดร้อนจากนโยบายของรัฐ พวกเขาเหล่านั้นต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการร่างรัฐธรรมนูญ ฉะนั้น เวทีนี้จึงเป็นการรวมกลุ่มของภาคประชาชนอย่างเต็มที่

 

เขาระบุถึงกำหนดการจัดงานว่า ในวันที่ 21 ต.ค.จะมีการพูดถึงปัญหาที่ประชาชนประสบอยู่ วันที่ 22 ต.ค. จะพูดถึงเเนวทางการแก้ปัญหาและแนวทางการปฏิรูป และวันที่ 23 ต.ค.จะประกาศเจตนารมณ์ โดยการเดินขบวน เริ่มที่สนามหลวงสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อประกาศผลสรุปเวทีสมัชชาสังคมไทย ประกาศข้อเสนอของภาคประชาชนว่าเป็นอย่างไร พร้อมทั้งเสนอรายชื่อตัวแทนภาคประชาชนจากทุกเครือข่ายทั่วประเทศจำนวน 500 รายชื่อ เพื่อให้เข้าไปมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และการปฏิรูปการเมือง

 

เรวดี ประเสริฐเจริญสุข ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน กล่าวเสริมว่า แม้จะเกิดรัฐประหารแล้ว แต่ก็ต้องคิดต่อว่า ทำอย่างไรให้ประชาชนได้สิทธิความเท่าเทียม ทำอย่างไรให้ประชาชนตระหนักว่าไม่มีใครช่วยเหลือเราได้นอกจากต้องช่วยเหลือตัวเอง ประชาชนต้องกำหนดการขับเคลื่อนด้วยตัวเองและดำเนินการเองโดยเฉพาะชนชั้นรากหญ้า ประชาธิปไตยที่กินได้จึงเป็นจุดมุ่งหมายของการจัดเวทีแห่งนี้

 

รศ. มาลี พฤกพงศาวลี ผู้อำนวยการโครงการสตรีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงประเด็นของผู้หญิงว่า มีหลายเวทีที่ผู้หญิงเข้าไปมีส่วนร่วม และปัจจุบันนี้ประเด็นเกี่ยวกับเรื่องของผู้หญิงก็มีมากขึ้น แต่เรื่องเพศไม่ได้มีเฉพาะเพศชายหรือเพศหญิงเท่านั้น แต่ยังมีเพศอื่นๆ อีกที่พวกเขาต้องการการยอมรับจากสังคมในเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และคุณค่าที่เท่าเทียมกัน 

 

รศ. มาลี พฤกพงศาวลี กล่าวต่อว่า โครงการสตรีศึกษาได้ร่วมกับโครงการ Peace Women Across the Globe พยายามผลักดันให้ผู้หญิงที่ต่อสู้เพื่อสันติภาพทั่วโลกได้มีรายชื่อเข้าชิงรางวัลระดับโลกด้านสันติภาพ  แต่ปัญหาคือผู้หญิงมักไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล ในวันที่ 22 ต.ค.นี้ทางกลุ่มนี้ได้มีการจัดเสวนาพร้อมการสาธิตนั่งสมาธิกำหนดจิตในหัวข้อ "ผู้หญิง การสร้างความเข้มแข็งทางจิตวิญญาณกับสันติภาวะ"โดยผู้นำเสวนาคือ ภิกษุณีธัมมนันทา และสามเณรีธัมธีรา

 

เอกสารประกอบ

โปรแกรมงานสมัชชาสังคมไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท