Skip to main content
sharethis

มีคำถามมาท้าทายคนอ่านเล่นๆ ดังต่อไปนี้


 


ข้อ 1 ระบบทุนนิยมโลก คือคำตอบของประชาชน  ....... (ใช่ 1 คะแนน, ไม่ใช่ 0 คะแนน)


ข้อ 2 หน้าที่การร่างรัฐธรรมนูญ ควรให้ผู้เชี่ยวชาญซึ่งมักอยู่ในแวดวงนักวิชาการเป็นผู้ร่าง  ....... (ใช่ 1 คะแนน, ไม่ใช่ 0 คะแนน)


ข้อ 3 ทหารคือผู้ที่มีบทบาทสำคัญอันทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี  ....... (ใช่ 1 คะแนน, ไม่ใช่ 0 คะแนน)


 


ผลคะแนนออกมาว่าอย่างไร ?


...โอ้! อย่าบอกนะ ว่ารวมคะแนนออกมาแล้ว คุณได้ 0 (ศูนย์) คะแนน


 


ช่วงสุดสัปดาห์ เสาร์ 21 - อาทิตย์ 22 - จันทร์ 23 ตุลาคมที่จะถึงนี้ เหล่าแอคทิวิสต์จากหลากหลายองค์กรในเมืองไทย จะมารวมตัวกันในงานที่ชื่อว่า Thai Social Forum (TSF) ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต


ถ้าคุณคือคนที่ตอบคำถามได้ 0 คะแนน ขอเชิญชวนคุณมาเดินเล่น พูดคุย หาเพื่อน แลกประสบการณ์ ร่วมสร้างองค์ ความรู้ใหม่ ที่งานนี้


ส่วนถ้าคุณคือผู้ที่ได้คะแนนมากกว่า 1 คะแนนขึ้นไป ก็ขอเชิญชวนคุณมาเดินเล่น พูดคุย หาเพื่อน แลกประสบการณ์ ร่วมสร้างองค์ความรู้ใหม่ ที่งานนี้ เช่นเดียวกัน


ทั้งนี้ แนวคิดการจัดงาน Thai Social Forum เป็นผลพวงที่ได้รับจากเวทีระดับโลก คือ งาน World Social Forum (WSF)


WSF ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2001 ที่ประเทศบราซิล โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อกระแสโลกาภิวัตน์ทางเลือก


WSF ครั้งที่สองและสาม ยังคงจัดขึ้นที่ประเทศบราซิลเช่นเคย ด้วยจำนวนประเทศผู้เข้าร่วมที่มากขึ้น กิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าการเสวนาและการอบรม ฯลฯ ก็มากและหลากหลายขึ้นด้วย เรื่องราวเกี่ยวกับ "ภาวะหลังทุนนิยม' ถูกพูดขึ้น มีการแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับภาวะในเงื่อนไขทางเลือกของการที่จะไม่เอาสังคมนิยม และไม่เอาทุนนิยม เรื่องการเข้าถึงการมีส่วนร่วมในสังคม การเมือง เศรษฐกิจ การสื่อสาร


สิ่งเหล่านี้กลายเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นเสมอใน WSF


WSF ครั้งที่สี่ ปี 2004 จัดขึ้นที่อินเดีย มาครั้งนั้น มีการลงรายละเอียดและต่อยอดประเด็นสำคัญต่างๆ แล้วหยิบยกมาพูดกันมากขึ้น อาทิ เรื่องความหลากหลายทางวัฒนธรรม ซอฟท์แวร์เสรี ฯลฯ


 


ส่วน WSF ครั้งที่ห้า และหก จัดขึ้นที่บราซิล และเวเนซูเอล่า สมัชชาสังคมโลกกลายเป็นกิจกรรมสำคัญที่นักเคลื่อนไหวให้ความสนใจมากขึ้นทุกๆ ปี และในปีหน้า สมัชชาสังคมโลก จะจัดขึ้นที่ประเทศเคนยา


ในประเทศไทย ปีนี้ก็เป็นครั้งแรกที่นักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรม ริเริ่มขึ้นมาจัดงานสมัชชาสังคมไทย (Thai Social Forum)


แกนใหญ่ใจความของสมัชชาสังคมไทย ไม่ต่างไปจากสมัชชาสังคมโลกนัก เพียงปรับเข้าให้สอดคล้องกับบริบททางสังคมที่เป็นอยู่


รวมแล้วได้แก่นแนวคิดว่า ต่อต้านทุนนิยมโลก - มองประชาชนว่าเสมอภาคกัน - รักประชาธิปไตย - ยอมรับฟังความเห็นที่หลากหลายได้ - ไม่นิยมความรุนแรง -


สรุปแล้วได้มอตโต้ออกมาว่า "สมัชชาสังคมไทย โลกที่เท่าเทียม ประชาชนสร้างได้"


ผู้ที่สนใจจะไปเจอกัน สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และดูตารางกิจกรรมต่างๆได้ที่ http://www.prachatai.com/wsf/ หรือ http://www.tsf2549.org


 


 



ในส่วนของทีมงานประชาไทเอง มีกิจกรรมจัดอบรมในงานนี้ 2 เรื่องด้วยกัน


 


- - Workshop การรายงานข่าวจากชุมชน - -


วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม เวลา 15.00-18.30 น.
ที่ห้อง
2008 ตึก SC (อาคารเรียนรวม) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต


จัดอบรมการรายงานข่าวให้แก่ผู้ที่สนใจเป็นผู้ร่วมกิจกรรมหรือผู้ร่วมการต่อสู้ในชุมชน เพื่อรายงานข่าวที่น่าอ่าน เกี่ยวกับชุมชนของตนเอง เผยแพร่สู่สังคมในวงกว้าง และหวังว่าการฝึกฝนครั้งนี้จะนำไปสู่การก่อตั้งเครือข่ายนักข่าวจากชุมชนที่มีผลงานลงเป็นประจำในประชาไทและสื่ออื่นๆ


 


- - Workshop การเปิดบลอก - -


วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม เวลา 13.00-16.00 น.
ที่ห้อง 1016
ตึก SC (อาคารเรียนรวม) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต


 (*******รับจำนวนจำกัด 25 คน แจ้งลงทะเบียนล่วงหน้าทางโทรศัพท์ที่ 08 9893 2337
ภายใน
17.00 น. ของวันที่ 21 ต.ค.
*******)


"บลอก" เป็นเวบไซต์ส่วนตัวที่เจ้าของสามารถบรรจุข้อเขียนของตัวเองในรูปแบบคล้ายไดอารี่หรือคอลัมน์รายวัน หรือรายสะดวก ในทางสากล "บลอก" กลายเป็นสื่อภาคประชาชนที่มีพลังในการวิจารณ์เรื่องราวทางการเมือง สังคมและวัฒนธรรม ประชาไท จึงขอเชิญผู้ที่สนใจมาเปิด "บล็อก"  ของตัวเอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและลงข้อเขียนขั้นแรกเป็นการประเดิม

เอกสารประกอบ

โปรแกรมงานสมัชชาสังคมไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net