Skip to main content
sharethis

ประชาไท—20 ต.ค. 2549 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานข่าววงเสวนาวิชาการที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งมีการแจกใบปลิวและลงนามผู้คัดค้านการรัฐประหารจำนวน 35 คน โดยระบุว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่เข้าไปทำการแจกใบปลิวภายในบริเวณโรงหารอาหารกลาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมพาดหัว "โผล่อีกแถลงการณ์โจมตี คปค.ที่ขอนแก่น ยึดอำนาจทักษิณหวังฟื้น "เปรมาธิปไตย" ระบุชื่อวิทยากรผู้นำการเสวนาคือ น.พ.เหวง โตจิระการ และนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์


 


ประชาไทได้ตรวจสอบไปยังผู้จัดการเสวนาดังกล่าวได้รับคำตอบว่า เป็นการจัดงานเสวนาวิชาการในโอกาสครบรอบ 30 ปี 6ตุลา และ 33 ปี 14 ตุลา ภายใต้หัวข้อ "เผด็จการอำพรางกับทิศทางของขบวนการประชาชนอิสาน" โดยจัดขึ้นที่ห้องประชุมของคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น"


 


โดยผู้ที่เป็นวิทยากรในการเสวนามีทั้งสิ้น 4 คนได้แก่ น.พ. เหวง โตจิระการ นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ อ.บัวพรรณ พรหมพักพิงค์ อาจารย์ประจำภาควิชาพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายอุเชนทร์ เชียงแสน หนึ่งในผู้เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารในนามเครือข่าย 19 กันยา


 


สำหรับกลุ่มที่จัดการเสวนาครั้งนี้มีชื่อกลุ่มว่า กลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมอีสาน (กสส.) ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ ปี 2544 โดยมีกิจรรมเน้นไปที่การดูแลกันเองดูแลช่วยเหลือกันเองของคนในกลุ่มซึ่งส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากโครงการของรัฐและปัญหาทรัพยากร ไม่ว่าจะเป็นดิน น้ำป่า และแร่ธาตุโดยสมาชิกแรกตั้งเป็นชาวบ้านและเครือข่ายนักกิจกรรมในองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานเกี่ยวกับปัญหาทรัพยาการในพื้นที่ภาคอิสาน ประมาณ 20-30 คน


 


การจัดงานครั้งนี้ เป้าหมายคือเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร และใบปลิวที่แจกนั้นเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายในการจัดงาน โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงาน มี 2 ประการคือ เพื่อจัดการศึกษาเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และประเมินแนวโน้มสังคมไทยหลังรัฐประหารครบ 1 เดือน และเพื่อประเมินว่าท่ามกลางสถานการณ์รัฐประหารทางกลุ่มฯ จะทำอะไรได้บ้าง จะอยู่กันอย่างไร แล้วก็สังคมอิสานควรทำอย่างไร


 


เมื่อถามถึงการเสนอข่าวจากเว็บไซต์ผู้จัดการที่ระบุคำให้สัมภาษณ์ของนายเจตน์ ธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ซึ่งระบุว่าจะประสานกับทหารเพื่อตรวจสอบประวัติพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมลงชื่อในแถลงการณ์และอาจจะมีการเชิญตัวเข้าพบต่อไปนั้น ผู้ประสานงานการจัดงานซึ่งขอสงวนรายชื่อได้กล่าวกับ "ประชาไท" ว่า หากมีการเชิญคนทั้ง 35 ไปพบจริงก็คงต้องไป


 


"ก็ไม่เป็นไร ถ้าเขาเชิญมาเราก็ไป ก็คงไปให้เหตุให้ผล ก็ไม่เห็นเป็นไร เราก็ยอมรับในเมื่อเขามีอำนาจ เขาเรียกเราๆ ก็ไป ไม่มีปัญหา"


 


สำหรับคำถามที่ว่า ไม่กลัวว่าการออกแถลงการณ์เช่นนี้ในสถานการณ์ขณะนี้ ทำให้เกิดความแตกแยกในหมู่ประชาชนหรือไม่นั้น ผู้ประสานงานระบุว่า แถลงการณ์ฉบับนี้ออกมาช้ามากแล้ว เพราะเห็นกลุ่มที่ต่อต้านการรัฐประหารในกรุงเทพฯ ออกแถลงการณ์มาก่อนนี้แล้ว


 


ด้านนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ หนึ่งในวิทยากรในการเสวนา กล่าววิจารณ์การรายงานข่าวของเว็บไซต์ผู้จัดการว่า ใช้น้ำเสียงเหมือนชาวบ้านที่เข้าร่วมการเสวนาครั้งนี้เป็นผู้ก่อการร้าย ทั้งๆ ที่ชาวบ้านประมาณ 60 กว่าคนนั้น ส่วนใหญ่เป็นคนแก่ และเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการของรัฐ


 


"ชาวบ้านเหล่านี้ ใครเป็นรัฐบาล เขาก็ประท้วงอยู่แล้ว จริงๆ ถ้าเข้าใจว่า คปค หรือ คมช. คือคนที่มีอำนาจสูงสุดตอนนี้ ก็จะเข้าใจว่าชาวบ้านเขาก็มอง คปค หรือ คมช. แบบเดียวกับที่เขามองรัฐบาลทักษิณเมื่อก่อน มีปัญหาอะไรเดือดร้อน เขาเคยโทษรัฐบาลยังไง ก็มองไปที่ คปค แบบนั้น


 


"สำหรับแถลงการณ์คงทำไม่กี่ชุด มีคนอ่านก็แค่หยิบมือเดียว ผู้จัดการมากระพือข่าวยังกับเป็นแถลงการณ์ที่แจกไปทั่วขอนแก่น แถลงการณ์ของพวกนี้ 4 ข้อแรก ก็คือเรื่องที่เปิดเผยทั่วไป เช่น ครม.อายุมาก สภานิติบัญญัติเป็นข้าราชการ ไม่ได้มีอะไรลับหรือรุนแรงเลย แต่คงเพราะเป็นต่างจังหวัดซึ่งเป็นฐานความนิยมของรัฐบาลไทยรักไทย และเป็นจังหวัดแรกๆ ที่ออกแถลงการณ์ และเพราะเป็นที่อีสานด้วย แต่นี่คือเรื่องที่น่าเศร้า เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่หัวหงอกทั้งนั้น" นายศิโรตม์กล่าวในที่สุด


 


 


0 0 0


 


หมายเหตุ


 


อ่านข่าวผู้จัดการ"โผล่อีกแถลงการณ์โจมตี คปค.ที่ขอนแก่น ยึดอำนาจทักษิณหวังฟื้น "เปรมาธิปไตย" http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9490000130247

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net