Skip to main content
sharethis


โดย จรรยา ยิ้มประเสริฐ


โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย (Thai Labour Campaign)


 


ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ในเมื่อทหารและรัฐบาลปัจจุบันไม่ใช่รัฐบาลที่ชอบธรรม เข้าสู่อำนาจด้วยกระบอกปืน และทำลายกลไกประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญที่ได้ชื่อว่าประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด (แม้ว่าจะไม่ใช่รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุด และก็ยังละเมิดสิทธิคนส่วนใหญ่ของประเทศอยู่มากก็ตาม) พร้อมทั้งตั้งตัวเองและพวกพ้องให้มีอำนาจอย่างล้นพ้นอย่างนี้ แต่ทำไมขบวนการแรงงาน -- ทั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กลุ่มสหภาพแรงงานพัธมิตรเพื่อประชาธิปไตย และสหภาพ กฟผ ฯลฯ จึงไปยื่นหนังสือพร้อมข้อเรียกร้องต่างๆ

การยื่นหนังสือก็เท่ากับรับรองความชอบธรรมของรัฐบาลที่มาด้วยการปล้นประชาธิปไตยเช่นนี้ ใช่หรือไม่ ?

การจะแสดงจุดยืนกับรัฐบาลชุดนี้ ที่ขบวนการแรงงาน ซึ่งเป็นกลุ่มคนไทยที่น่าจะเข้าใจประชาธิปไตยดียิ่งนั้น เพราะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบและสูญเสียจากการทำรัฐประหารมาทุกครั้ง ที่ผ่านมา พวกเราคงยังไม่ลืมว่า จนบัดนี้ นับตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2534 พวกเราก็ยังไม่รู้ว่าทหารเอาศพ ทนง โพธิ์อ่าน อดีตประธานสภาแรงงาน [ผู้นำ/ประชาชนคนแรกที่สังเวยชีวิตให้กับรัฐประหารในปี 2534] ไปไว้ที่ไหน ?

ขบวนการแรงงาน จึงควรเป็นประชาชนกลุ่มแรกที่น่าจะมีความลึกซึ้งดียิ่ง ถึงความเป็นจริงอันเจ็บปวดว่า "ไม่ว่ารัฐบาลใช้เงินซื้อเสียง หรือรัฐบาลใช้ปืนปล้นมา" ต่างก็ดำเนินนโยบาย "ทุนนิยม" ทั้งนั้น อีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่เห็นได้อย่างชัดเจนยิ่งก็คือ กระทรวงแรงงานที่ตั้งมาเพียง 13 ปี มีรัฐมนตรีหมุนเวียนกันมาถึง 16 คน ภายใต้แนวคิด "กระทรวงแรงงาน กระทรวงเศรษฐกิจ พัฒนาชีวิต พัฒนาชาติ"

พี่สมศักดิ์ โกศัยสุข พูดเสมอว่า "งาช้างไม่มีทางงอกจากปากหมาฉันท์ใด นโยบายเพื่อคนจนไม่มีทางออกมาจากรัฐบาลนายทุนฉันท์นั้น" พี่สมศักดิ์ยังเชื่ออย่างนั้นอยู่หรือไม่ ? และคิดว่า พวกเราควรต้องยอมรับรัฐบาลทหารที่ปล้นอำนาจประชาชน เพื่อมอบประเทศให้นายทุนอีกกลุ่มหนึ่งเช่นที่เป็นอยู่นี้ กระนั้นหรือ ?

นี่คือคำถามจากน้องสาวที่รักและเคารพพี่ชายคนนี้มาตลอด

สิ่งที่ขบวนการแรงงานสมควรจะกระทำอย่างยิ่งคือ

1) ห้ามรัฐบาลรักษาการชุดนี้ ดำเนินนโยบายใดๆ ทั้งการเพิกถอนสิทธิประโยชน์ของประชาชน และไม่สามารถดำเนินนโยบายใหม่ๆ ที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาและตัดสินใจ

2) ประนามและปฏิเสธรัฐธรรมนูญชั่วคราวของ คปค. ที่ขัดกับหลักการที่แท้จริงแห่งระบอบประชาธิปไตย "สิทธิเสรีภาพ เป็นของประชาชนมาโดยตลอด" ดังนั้นคำประกาศร่วม 30 คำประกาศ รัฐธรรมนูญชั่วคราว 39 มาตรา ไม่ได้มาด้วยกระบวนการที่เป็นธรรมจึงไม่มีความชอบธรรม ดังนั้นประชาชนจึงไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม

3) รัฐธรรมนูญที่แท้จริงของประเทศยังเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และ

4) หน้าที่เดียวที่นายกฯ แต่งตั้ง จะพึงกระทำคือจัดให้มีกระบวนการเลือกตั้งตัวแทนของประชาชนจากทุกภาคส่วนให้ เข้ามามีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญ แล้วก็ดำเนินการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด


รัฐบาลแต่งตั้งในปัจจุบัน ไม่มีสิทธิบริหารประเทศ เพราะไม่ได้เป็นคนที่ประชาชนเลือกมา และเข้าสู่ตำแหน่งด้วยการใช้กำลังทหารยึดประเทศ จึงไม่มีความชอบธรรมใด ๆ ทั้งสิ้น ยิ่งกว่านั้น เริ่มปรากฎชัดขึ้นเรื่อยๆ ว่า ครม. แต่งตั้งในรัฐบาลชุดนี้ ก็ยังคงเป็น ครม. ที่คัดเลือกมาจาก คนชั้นสูง/ทหาร ข้าราชการเกษียณ และนักธุรกิจอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งก็ยังเป็น ครม. ที่ไม่ได้แตกต่างจากรัฐบาลทักษิณ และรัฐบาลที่ผ่านมา เพราะก็ยังอยู่ในวังวนของ ครม. นายทุน ข้าราชการเกษียณ ทหารและชนชั้นสูง และไม่แตกต่างจากครม.ชุดแรกของประเทศไทยในปี 2475

ยุทธวิธี "ปากว่าตาขยิบ"

ดังนั้นจึง ไม่อยากให้พวกเราขบวนการแรงงานที่ได้ร่วมต่อสู้ร่วมกันเพื่อประชาธิปไตยมาหลายสิบปี ใช้ยุทธวิธี "ปากว่าตาขยิบ" คือ "อะไรที่จะเป็นประโยชน์ได้กับขบวนการแรงงานก็เอาไว้ก่อน" โดยไม่สนใจว่า การเอาไว้ก่อนนั้นได้ประทับตรารับรองความชอบธรรมของระบบเผด็จการ และทำให้ "ประชาธิปไตยของประเทศ" ต้องย้อนหลังไปถึงปี 2475

กว่า 70 ปีของประชาธิปไตยไทย พวกเรายอมให้กลุ่มอำนาจเพียง 3 กลุ่มเท่านั้นในประเทศไทยครอบครองประชาธิปไตย จนกลายเป็นคำอ้างว่านี่คือประชาธิปไตยแบบไทย คือ "ประชาธิปไตยของชนชั้นสูง/ทหาร ข้าราชการ และนักธุรกิจ" โดย "ชนชั้นสูง/ทหาร ข้าราชการและนักธุรกิจ" และเพื่อ "ชนชั้นสูง/ทหาร ข้าราชการและนักธุรกิจ"

อยากขอร้องให้หยุดอ้างเสียทีว่า รัฐประหารครั้งนี้ชอบธรรมเพราะ

- รัฐประหารครั้งนี้ สันติวิธี ไม่มีการเสียเลือดเนื้อ


o จะต้องให้มีคนตายก่อน อีกกี่ศพ หรือถึงจะเรียกว่ารุนแรง ? การพูดไม่ได้ การห้ามมีส่วนร่วม ห้ามแสดงความคิดเห็น นี่ไม่รุนแรงใช่ไหม ? การยกเลิกรัฐธรรมนูญที่ได้มาจากเลือดเนื้อกว่า 50 ศพ นี่ไม่รุนแรงใช่ไหม ? รัฐธรรมนูญ 39 มาตราของ คปค ที่ละเมิดสิทธิประชาชนอย่างมโหฬาร นี่ไม่รุนแรงใช่ไหม ?

- เป็นประชาธิปไตยแบบไทย...

o คือกบฎ 12 ครั้ง และรัฐประหาร 8 ครั้งใช่ไหม? และ ครม. 3 ขั้วอำนาจเท่านั้นใช่ไหม ?

- ทักษิณร้ายกว่าทหาร...

o ดูภาพ ครม. ชุดนี้แล้วยังเชื่อว่า ทักษิณร้ายกว่าทหาร ได้จริงหรือ ? ปรากฎการณ์ ตอนนี้คือทหารชุดนี้จะสร้าง ทักษิณ 2 และ ทหารปฏิวัติครั้งต่อไปจะสร้างทักษิณ 3 ไปเรื่อยๆ ถ้าทหารยังเป็นคนตัดสินใจ "วิถีประชาธิปไตยแบบไทย" ได้อยู่เรื่อยๆ ใช่หรือไม่ ?

- ยอมถอยหนึ่งก้าว เพื่อก้าวที่ใหญ่กว่า...

o ถอยหนึ่งก้าวคือการย้อนหลังไป 74 ปี พวกเราแน่ใจหรือว่าจะเอาความสูญเสีย 74 ปีคืนมาได้ในเร็ววัน?

- เพราะ....และ เพราะ....

อุดมการณ์และหลักการของประชาธิปไตยมีเพียงหนึ่งเดียวคือ ประชาธิปไตยต้องเป็น "ของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน"

อย่าให้ความเกลียดชังต่อระบอบทักษิณ ทำให้พวกเรามืดบอดต่อความจริง และหลักการ เราจะยอมให้มีรัฐประหารและการปฏิวัติอีกกี่ครั้ง ถึงจะเข้าใจอุดมการณ์ที่แท้จริงของคำว่า "ประชาธิปไตย" ที่ไม่มีคำว่า "แบบไทย" พวงท้ายอยู่ตลอดเมื่อทหารต้องการปฏิวัติ หรือขั้วอำนาจชาตินิยมใช้แอบอ้างเพื่อความชอบธรรมในการปล้นประชาธิปไตยมาจากประชาชน อย่างเช่นที่เป็นอยู่

เราจะต้องประนีประนอมอีกสักกี่ครั้ง? เราจะเชื่อทหารได้อีกสักกี่ครั้ง?


ด้วยความสมานฉันท์


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net