น้ำโขงล้นปลาลดลง ฝั่งลาวปลาเพิ่มเหตุเปิดเขื่อนคอนพะเพ็ง

ศูนย์ข่าวประชาสังคมจ.อุบลราชธานี

 

 

ผลพวงจากปริมาณน้ำในลำน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ปริมาณปลาตามท้องตลาดเมืองอุบลฯลดลง เหตุเพราะจับปลาได้ยากขึ้น ส่วนปริมาณปลาของแม่น้ำโขงในเขต สปป.ลาวกลับเพิ่มขึ้น เนื่องจากทางการเปิดเขื่อนคอนพะเพ็ง ปลาสามารถเดินทางข้ามเขื่อนได้

 

นายบุญมี สีวงสา พ่อค้าคนกลางรับซื้อปลา เมืองชนะสมบูรณ์ แขวงจำปาศักดิ์ สปป.ลาว กล่าวว่า ช่วงนี้ปริมาณปลาแม่น้ำโขงในฝั่งลาวมีปริมาณมากว่าทุกปี เนื่องจากทางการได้ทำการเปิดเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงบริเวณคอนพะเพ็งทำให้ปลาชนิดต่าง ๆ สามารถว่ายน้ำขึ้นมาเหนือน้ำตกได้ ส่วนปลาที่จับได้นั้น ส่วนใหญ่เป็นปลาเนื้ออ่อน อาทิ ปลาแข้ ปลาเคิง และปลาคัง โดยตนจะตระเวนรับซื้อปลาจากชาวประมงในเขตฝั่งลาว วันละประมาณ 500 - 600 กิโลกรัม หากเป็นปลาเนื้ออ่อนก็รับซื้อมาในกิโลกรัมละ 100 บาท โดยนำมาขึ้นฝั่งเพื่อจำหน่ายให้กับพ่อค้าชาวไทยที่บ้านเวินบึก

 

ด้านนางขนิฐา ประสบบุญ แม่ค้าปลาตลาดสดวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี กล่าวถึงภาพรวมของการจำหน่ายปลา ว่า ในช่วงที่หลายจังหวัดทางภาคกลางกำลังประสบภัยน้ำท่วมซึ่งจังหวัดอุบลราชธานีก็ถือเป็นจังหวัดที่มีแม่น้ำสายหลักไหลผ่าน นั้นคือ แม่น้ำมูล ส่งผลให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบในเรื่องของน้ำท่วม อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ที่มีอาชีพจับปลาตามลำน้ำมีความลำบากในการจับปลามากขึ้น โดยตนจะรับซื้อปลาจากพ่อค้าคนกลางทั้งปลาจากแม่น้ำมูลและแม่น้ำโขง ในส่วนของปลาจากแม่น้ำโขงนั้นจะมีพ่อค้าคนกลางมาส่งที่ร้านในเวลาประมาณ 16.00 น. เป็นประจำทุกวันโดยเป็นปลาจำพวก ปลาสวาย ปลาบึก ปลาเนื้ออ่อน ปลาคัง และปลาน้ำโขงทุกประเภท โดยปลาบึกจะจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 80 - 100 บาท และปลาเนื้ออ่อนจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 250 บาท สำหรับปลาเนื้ออ่อนนั้นจะมีลุกค้าประจำมารับซื้อเป็นประจำทุกเช้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่ประกอบธุรกิจร้านอาหาร เพราะปลาเนื้ออ่อนถือว่าเป็นปลาที่คนส่วนใหญ่นิยมนำไปทำต้มยำและปลาชนิดนี้ก็มีรสชาติที่อร่อยรับประทานง่าย

 

"ถ้าเทียบการจำหน่ายปลาในช่วงนี้กับช่วงปีที่ผ่านมาปีนี้ถือว่าปลามีจำนวนน้อยกว่าและราคาก็แพงขึ้น ที่ผ่านมาตนเคยไปรับซื้อปลาที่ท่าเรือริมโขงแต่ก็ไม่ได้ เพราะพ่อค้าแม่ค้าที่มีอาชีพหาปลาจะเก็บปลาไว้จำหน่ายให้แก่พ่อค้าคนกลาง ซึ่งพ่อค้าคนกลางก็จะนำปลาที่รับซื้อมาจำหน่ายต่อให้แก่พ่อค้าแม่ค้าในตลาดจังหวัดอุบลราชธานีต่อ ปีนี้ถือว่าราคาปลาประเภทต่าง ๆ มีการปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมเล็กน้อย เนื่องจากปลาเริ่มหายากและผู้คนหันมาบริโภคปลามากขึ้นเพราะปลามีประโยชน์ต่อสุขภาพ และคาดว่าหากน้ำลดลงผู้ที่มีอาชีพหาปลาคงจะหาปลาจากแม่น้ำได้ง่ายขึ้นและการจำหน่ายปลาคงจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท