"สุรเกียรติ์" ถอนตัวชิงเลขาฯยูเอ็น หลังรู้ผลหยั่งเสียงพ่ายยับ

ประชาไท - 6 ต.ค.  วานนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลัง นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าพบ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เป็นเวลาประมาณ 30 นาที ว่า การเดินทางมาครั้งนี้ของ นายสุรเกียรติ์ เพื่อรายงานผลการหยั่งเสียงในการแข่งขันชิงตำแหน่งเลขาธิการองค์การสหประชาชาติครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่า นายสุรเกียรติ์ หมดหวังในตำแหน่งดังกล่าวแล้ว โดยล่าสุด ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้เลือก นายบัน คี มูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เป็นเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่แล้ว และเตรียมให้ที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติรับรองในอีกไม่กี่วันนี้

         

"นายสุรเกียรติ์ ได้เข้ามารายงานถึงการลงคะแนนในรอบก่อนสุดท้ายของการชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งตามขั้นตอนประเทศที่ได้รับคะแนนน้อยก็จะถอนตัวไปในลักษณะที่เป็นธรรมเนียมในการปฏิบัติ" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว

         

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุรเกียรติ์ ได้ยอมถอนตัวจากการลงชิงตำแหน่งเลขาฯ ยูเอ็น แล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในลักษณะที่เป็นทางประเพณีจะเป็นอย่างนั้น "เหมือนกับว่าเราแข่งฟุตบอล เมื่อไปถึงรอบสุดท้ายแล้ว เมื่อจะแพ้มันก็ต้องยอมรับ"

         

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า เป็นการถอนตัวของนายสุรเกียรติ์ใช่หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวยอมรับว่าใช่ครับ เมื่อถามว่าได้มีการทาบทามให้นายสุรเกียรติ์ มาดำรงตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาลบ้างหรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบว่า ยังครับ ยังไม่มี

 

 

 

 

ที่มา : เว็บไซต์ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท