ปลัดกระทรวงยุติธรรมระบุ "รัฐควรเตรียมร่างระบบจัดการความยุติธรรม"

ประชาไท - 7 พ.ย.2549 นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวระหว่างการบรรยาย หัวข้อ "การบริหารงานกระบวนการยุติธรรมกับปัญหาความมั่นคงของชาติ" เมื่อวันที่ 6 พ.ย. โดยระบุว่างานกระบวนการยุติธรรมหลายส่วนยังมีปัญหาและบกพร่อง จึงอยากนำเสนอแนวทางการแก้ไข ซึ่งสิ่งที่สังคมต้องการได้แก่ การละเว้นไม่ทำร้ายผู้บริสุทธิ์ ด้วยการจับมาเป็นแพะ และไม่เหวี่ยงแหเวลาออกหมายจับ ด้วยการคิดว่าไปจับรวม ๆ กันมาแล้วคัดแยกทีหลัง ซึ่งการกระทำเช่นนี้จะเกิดปัญหา

กรณีตัวอย่างที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือ การไปจับชาวบ้านไปอยู่ในการดูแลของรัฐ แม้ต่อมาจะได้รับการปล่อยตัวออกมา แต่ชาวบ้านไม่สามารถกลับบ้านไปบอกว่าเขาไม่มีความผิด และอาจเกิดปัญหาได้ เพราะผลการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐทำลายความน่าเชื่อถือของระบบยุติธรรมไปแล้ว

เจ้าหน้าที่รัฐจึงไม่ควรเป็นอาชญากรเสียเอง เพราะการจับคนมาตั้งข้อหาหรืออุ้มฆ่า เป็นการทำร้ายประชาชนมากที่สุด และบุคคลผู้นั้นจะกลายเป็นอาชญากร และเป็นการทรยศต่อแผ่นดิน โดยระบบยุติธรรมทำให้ประเทศไทยกลายเป็นจำเลยต่อสังคมโลกซึ่งค่านิยมดังกล่าวยังมีการกระทำอยู่ในระบบกระบวนการยุติธรรมจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมจะต้องไม่รับเงิน รับส่วย หรือซื้อขายตำแหน่ง ถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นในสถานที่ใด ที่นั่นก็จะเป็นรังโจร ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองต้องจริงจัง ทำตัวเป็นตัวอย่างไม่เรียกรับเงินของใคร ที่สำคัญต้องขจัดคนชั่วออกจากองค์กร ควรสงสารสถาบันมากกว่าคน โดยให้คิดถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

นอกจากนี้ นายจรัญ ได้กล่าวกล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารของกระทรวงในการเตรียมโครงร่างงานยุติธรรมเสนอศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ว่ากระทรวงยุติธรรมเตรียมร่างระบบจัดการของกระทรวงยุติธรรม โดยต้องพยามสร้างความเชื่อมโยงประสานงานทุกฝ่าย รวมไปถึงฝ่ายปกครอง และระมัดระวังไม่ให้ขัดแย้งกันเอง

การตั้งกลุ่มงานด้านการอำนวยความยุติธรรม เพื่อมาทำหน้าที่ประสานงาน ระหว่างยุติธรรมจังหวัดทั้ง 5 จังหวัดชายแดนใต้ และประสานข้อมูลระหว่างยุติธรรมชุมชนเข้าด้วยกัน จะทำให้กระบวนการยุติธรรมในจังหวัดภาคใต้ ขับเคลื่อนไปพร้อมกันทั้งระบบ

รวมถึงการพัฒนางานด้านข้อมูลกระบวนการยุติธรรม โดยอาศัยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐ และภาคประชาชน เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของประชาชน และนำมาปรับปรุงได้อย่างถูกต้อง และให้การกำหนดทิศทางกระบวนการยุติธรรม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ให้มีมาตรฐาน พร้อมตั้งสำนักงานยุติธรรมภาคใต้เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ โดยจะตั้งเป็นศูนย์ดำรงความยุติธรรม ทำหน้าที่รับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชน เพื่อหาแนวทางการทำงาน

ทางกลุ่มงานด้านการอำนวยความยุติธรรม ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างยุติธรรมจังหวัดทั้ง 5 จังหวัดชายแดนใต้และประสานข้อมูลระหว่างยุติธรรมชุมชนเข้าด้วยกันจะทำให้กระบวนการยุติธรรมในจังหวัดภาคใต้ขับเคลื่อนไปพร้อมกันทั้งระบบ รวมถึงการพัฒนางานด้านข้อมูลกระบวนการยุติธรรมโดยอาศัยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐและภาคประชาชน เพื่อจะได้รู้ว่าประชาชนต้องการอะไร และปรับปรุงส่วนใดบ้างที่สำคัญเพื่อกำหนดทิศทางกระบวนการยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ให้มีมาตรฐาน โดยเตรียมนำเสนอร่างโครงสร้างการทำงานด้านกระบวนการยุติธรรมให้ ผอ.ศอ.บต.พิจารณาอีกครั้ง

เรียบเรียงจาก - เวบไซต์ข่าวเนชั่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท