เกาหลีเหนือส่งมอบอาวุธนับพันตันให้รัฐบาลพม่า

ประชาไท - สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานเมื่อวันที่ 14 พ.ย.2549 โดยอ้างถึงบทวิพากษ์วิจารณ์ประจำสัปดาห์ของเครือข่ายเพื่อประชาธิปไตยและการพัฒนา NDD ภาคภาษาพม่า เกี่ยวกับกรณีที่ทางการพม่าอนุญาตให้เรือบรรทุกสินค้าเกาหลีเหนือเทียบท่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เรือบรรทุกลำดังกล่าวได้บรรทุกปืนใหญ่ซึ่งมีน้ำหนักรวมกว่า 3,000 ตัน ไปส่งมอบให้รัฐบาลพม่า ซึ่งไม่ได้เป็นเรือขาดแคลนเชื้อเพลิงแล้วขออนุญาตเทียบท่าตามที่ทางการพม่าออกมาแถลง ขณะที่รัฐบาลทหารพม่ากำลังมีความพยายามในด้านนิวเคลียร์อยู่อย่างต่อเนื่อง

           

บทวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวได้เผยแพร่เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างจากแหล่งข่าวหลายแห่งรวมถึงสำนักข่าวโยนฮับ Yonghap ของเกาหลีใต้ที่อ้างคำกล่าวสส.ฝ่ายค้านและเจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้ว่า เรือบรรทุกสินค้าของเกาหลีเหนือชื่อ MV Bong Hloafan ที่ไปเทียบท่าเรือพม่าที่ ธิลาวา (Thilawa) เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมานั้น สืบทราบว่าได้บรรทุกปืนใหญ่สำหรับติดตั้งบนรถหุ้มเกราะซึ่งมีน้ำหนักรวมถึง 3,000 ตันไปด้วย

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางการพม่าได้ออกมาให้คำชี้แจงตามคำเรียกร้องของสหรัฐและญี่ปุ่นว่า เรือลำดังกล่าวได้ติดต่อขอเข้าเทียบท่าชั่วคราวเนื่องจากขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงและลูกเรือขาดเสบียงอาหาร ซึ่งทางการพม่าได้ตรวจสอบแล้วไม่มีอะไรและได้อนุญาตให้เข้าเทียบท่าที่ท่าเรือธิลาวา พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านเชื้อเพลิงและเสบียงอาหารให้แก่ลูกเรือเพื่อเป็นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม ทางการพม่าไม่ได้เปิดเผยว่าเรือลำดังกล่าวมากจากไหนและกำลังจะมุ่งหน้าไปทางใด

 

บทวิพากษ์วิจารณ์ระบุอีกว่า ระหว่างวันที่ 3 - 6 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่เรือบรรทุกสินค้าเกาหลีเหนือเทียบท่านั้น ทางการพม่าได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณท่าเรือดังกล่าวอย่างเข้มงวด โดยมีเจ้าหน้าที่อารักขาอย่างแน่นหนา

 

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เรือบรรทุกสินค้าของเกาหลีเหนือลำหนึ่งได้เทียบท่าที่ท่าเรือแห่งเดียวกันนี้แล้วครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นมีกระแสข่าวลือว่า เรือลำดังกล่าวได้บรรทุกจรวจพิสัยไกล พร้อมด้วยอุปกรณ์วิจัยนิวเคลียร์และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือไปด้วย ปัจจุบันรัฐบาลทหารพม่ากำลังพยายามศึกษาเกี่ยวกับนิวเคลียร์อยู่ โดยมีสถานที่ที่ใช้เป็นที่ตั้งโรงงานนิวเคลียร์อยู่สองแห่งในภาคกลาง ได้แก่ ในหุบทางทิศตะวันออกของเมืองมัณฑะเลย์ กับ ในหุบเขาบริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองจ๊อกเส่

 

นอกจากนี้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้จัดตั้งสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพร้อมทั้งเปิดให้มีการสอนวิชาเคมีและนิวเคลียร์ในมหาวิทยาลัย 4 แห่ง อันได้แก่ มหาวิทยาลัยดากอน มหาวิทยาลัยรัตนโป่ง มหาวิทยาลัยมัณฑะเลย์ และมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง โดยเริ่มแรกได้รับนักศึกษาเข้าศึกษา 30 คน 

 

และเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ดิออสเตรเลียได้รายงานว่า รัฐบาลทหารพม่ากำลังมีความพยายามต่อรองขอซื้อเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีอยู่ ซึ่งเรื่องนี้สหรัฐได้แสดงความวิตกกังวลและออกมาทักท้วงไปแล้วเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลทหารพม่าได้อนุญาตให้เรือสินค้าของเกาหลีเหนือเทียบท่าครั้งนี้ ถือว่าเป็นการละเมิดมติสภาความมั่นคงสหประชาชาติ ที่มีมติคว่ำบาตรทางการค้าแก่เกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์ใต้ดินได้ไม่นาน 

 

 




ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท