Skip to main content
sharethis


พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก หรือเอเปค ครั้งที่ 14 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  และกล่าวต่อสมาชิกเอเปค 21 เขตเศรษฐกิจว่า เห็นพ้องที่จะสนับสนุนให้การเจรจาการค้ารอบโดฮา ให้มีความหลากหลาย และพร้อมสานต่อการดำเนินนโยบายเปิดเขตการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ เนื่องจากประเทศไทยมีพื้นฐานการค้าที่เปิดกว้างกับนานาประเทศ และเคารพสิทธิที่ให้ทุกฝ่ายได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน โดยหลีกเลี่ยงข้อบังคับที่ทำให้เกิดความยุ่งยาก ซึ่งได้มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องศึกษา และพิจารณารูปแบบและมาตรการ ที่จะทำให้การเปิดเอฟทีเอมีคุณภาพ


 


นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก หรือ WTO ผลักดันให้เริ่มต้นการเจรจารอบโดฮาขึ้นมาใหม่หลังหยุดชะงักมาช่วงเวลาหนึ่ง และให้เวทีการประชุมผู้นำเอเปคครั้งนี้ ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า ต้องการเห็นความสำเร็จที่มีคุณภาพของการเจรจาการค้ารอบโดฮา เพราะต้องอาศัยเจตจำนงที่แน่วแน่ของผู้นำ อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยพร้อมดำเนินการต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ที่ต้องเปิดเขตการค้าเสรีทั้งหมด ภายใน 5 ปีข้างหน้า


 


..................................................................................................


ที่มา : ไอ.เอ็น.เอ็น


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net