Skip to main content
sharethis


นายมาริโอ เดล โทโร สภาชิกสภาคองเกรสพรรค PRD ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของเม็กซิโกนั่งปักหลักหน้าแท่นปราศรัย ก่อนหน้าที่จะมีพิธีสาบานตนของนายเฟลิปเป คาลเดรอนจากพรรคคู่แข่ง PAN ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 1 ธ.ค. นี้ (REUTERS/Tomas Bravo)


 


 


 


เม็กซิโก ซิตี้ - ส.ส.ฝ่ายซ้ายเม็กซิโกได้ทะเลาะกับ ส.ส.คู่แข่งกลางสภาคองเกรสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 พ.ย.) และต่อมาได้ตั้งแคมป์ทั้งนอกและในสภาคองเกรสและเพื่อคว่ำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายเฟลิปเป คาลเดรอนในวันที่ 1 ธันวาคมนี้


 


ส.ส.ฝ่ายซ้ายจากพรรคปฏิวัติประชาธิปไตย (PRD) กล่าวว่าคาเดรอนจากพรรคกิจประเทศ (PAM) ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมโกงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาและ ส.ส.ฝ่ายซ้ายกล่าวว่าจะหยุดยั้งพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีของนายเฟลิปเป คาลเดรอน (Felipe Calderon) ให้ได้ ซึ่งพิธีนี้จะมีผู้นำในลาตินอเมริกาและอดีตผู้นำสหรัฐอย่างจอร์จ บุช ผู้พ่อมาร่วมพิธีด้วย


 


ฉากอันปั่นป่วนนี้เกิดขึ้นหลังจาก ส.ส.ของทั้ง 2 ฝ่ายจำนวนสิบกว่าคนชกต่อยกันอุตลุดในสภาล่างเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นับเป็นมรสุมลูกใหม่สำหรับเม็กซิโก หลังจากที่ฝ่ายซ้ายออกมาชุมนุมหลังจากที่คลางแคลงใจในชัยชนะของคาลเดรอน ความรุนแรงในเมืองอัวฮากา (Oaxaca) และระเบิดนับครั้งไม่ถ้วนในเมืองหลวง


 


ด้าน ส.ส. ทั้ง 2 ฝ่ายก็ไม่ลุกหนีไปจากสภาคองเกรส ต่างพยายามผลักอีกฝ่ายให้พ้นไปจากการคุมแท่นปราศรัย โดยที่ สส.จากพรรค PAN เป็นฝ่ายได้เปรียบ และรวมตัวก่อกำแพงมนุษย์ขึ้นมากั้นเวทีเอาไว้ โดยทั้ง ส.ส.ฝ่ายซ้ายและ ส.ส.ฝ่ายขวาที่สนับสนุนคาลเดรอนต่างกล่าวหากันไปมาว่าอีกฝ่ายใช้แก๊สพริกไทยระหว่างการปะทะ


 


เม็กซิโกแบ่งออกเป็น 2 ขั้ว หลังจากที่นายคาเดรอนชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนนำเพียงร้อยละ 0.6


 


ด้านคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีผู้พ่ายแพ้ (ยิ่งกว่าเส้นยาแดงผ่าแปด) อย่างนายโลเปซ โอบราดอร์ (Andres Manuel Lopez Obrador) ได้ประกาศว่าตนคือ "ประธานาธิบดีผู้มีความชอบธรรม" และได้ประกาศว่าจะไล่ล่าคาลเดรอนขู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา ผู้เป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสมัยรัฐบาลวิเซ็นเต้ ฟอกซ์


 


สมาชิกรัฐสภาจากทั้งฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวา ต่างแย่งชิงกันยึดครองแท่นปราศรัยในสภาคองเกรสเมื่อเช้าวันพุธนี้ (29 พ.ย.) โดย ด้านพรรคกิจประเทศ (PAN) ของคาลเดรอน โดยนายโซเฟีย กัสโตร รองหัวหน้าพรรคกล่าวกับสถานีวิทยุฟอร์มาโต 21 ว่า "ทุกอย่างที่เราทำก็เพื่อปกป้องและคุ้มครองแท่นปราศรัย"


 


รอบๆ สภาคองเกรสขณะนี้ล้อมรอบด้วยรั้วเหล็กสูงๆ ตำรวจหลายร้อยนาย นับตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่รัฐบาลกลัวว่าผู้ชุมนุมจะตั้งแค้มป์ประท้วงอยู่ภายนอกใกล้กับสภาแห่งนี้


 


ในสภาคองเกรสภายใต้การเผชิญหน้าระหว่าง ส.ส. 2 ฝ่ายตลอดทั้งคืน ซึ่งความรุนแรงมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อนั้น ในขณะนี้ภายในสภาก็มีป้ายข้อความประท้วงที่ติดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่ ส.ส.ก็นอนในถุงนอน บ้างก็เหยียดตัวตรงที่ระเบียงเพื่ออ่านหนังสือพิมพ์


 


"เราถูกแบ่งแยกกันอยู่" นายเกซาร์โด เฟอร์นานเดซ โฆษกของพรรค PRD ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายกล่าว "เราต้องการบอกว่าคนที่แย่งอำนาจแบบนี้ จะไม่มีทางได้ทำพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดี"


 


เฟอร์นานเดชกล่าวว่าผู้สนับสนุนฝ่ายซ้ายหลายพันคนจะปักหลักประท้วงที่จัตุรัสโซกาโล ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ซึ่งห่างจากสภาคองเกรสไม่กี่ช่วงถนน


 


ส.ส.บางกล่าวว่าคาลเดรอนน่าจะไปทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีที่อื่น เพื่อลดความตึงเครียด แต่รัฐบาลยืนยันว่าพิธีการต้องกระทำในสภาคองเกรสเท่านั้น


 


"จัดที่คองเกรสนี่แหละ อย่าได้สงสัย" โฆษกของประธานาธิบดีคาลเดรอน นายรูเบ็น อากีลาร์กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา


 


ฝ่ายรัฐบาลกล่าวว่าคาลเดรอนจะเป็นประธานาธิบดีโดยอัตโนมัติหลังผ่านเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 30 พฤศจิกายน โดยไม่เกี่ยวว่าเขาจะผ่านพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีที่สภาคองเกรสหรือไม่


 


ที่มาของข่าว


Mexico leftists camp in Congress to stop Calderon By Frank Jack Daniel, Nov 29, 2006., http://news.yahoo.com/s/nm/20061129/wl_nm/mexico_calderon_left_dc_1


 


 



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net