Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.) ได้จัดเสวนาเพื่อนำเสนอข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชนต่อรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ เนื่องในวันสิทธิมนุษยชนสากลในวันที่ 10 ธันวาคมที่จะถึงนี้


 


โดยนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตส.ว.นครราชสีมา กล่าวถึงปัญหาฆ่าตัดตอนที่เกิดขึ้นในยุครัฐบาลทักษิณ ว่าการจากคำสั่งที่เป็นหนังสือราชการให้ข้าราชการจัดการผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตนจึงขอให้รัฐบาลชุดนี้ใช้หลักฐานที่มีอยู่เรียกอดีตนายกฯมาสอบสวนขึ้นศาลได้แล้ว เพื่อสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้แผ่นดินไทย นอกจากนี้ต้องเอาผู้นำที่รับผิดชอบในคำสั่งมาขึ้นศาลด้วย ทั้ง พล.ต.อ. สันต์ ศรุตานนท์ นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา และพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ มาให้สารภาพว่าอดีตนายกฯ สั่งให้ทำอะไรบ้าง นอกจากนี้นายไกรศักดิ์ยังกล่าวถึงระบบยุติธรรมของไทยด้วยว่ากลายเป็นระบบอยุติธรรมไปแล้ว เพราะเป็นที่รู้กันว่าถ้าถูกตำรวจจับต้องถูกดีดไข่ ถูกซ้อมถูกทรมานจนกลายเป็นวัฒนธรรมไปแล้ว


 


"ล่าสุดเจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติให้ข้อมูลกับผมมาว่า มีนักโทษกว่า 300 คน ที่ถูกจับกุมระหว่างสงครามยาเสพติดทั้งคนไทยและชาวต่างชาติถูกยัดเยียดข้อหายาเสพติด ถูกทรมานให้ต้องสารภาพ ตั้งแต่การดีดอัณฑะ เอาไฟฟ้าจี้อัณฑะ จับให้นั่งในถังน้ำและเอาไฟฟ้าจี้ ทั้ง 300 คนล้วนเป็นคนยากจนที่ทำมาค้าขายจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ เจ้าหน้าที่บอกวิธีที่จะหลุดคดีคือหาเงินมา 1 ล้านเพื่อนำไปให้อัยการจึงเลิกฟ้อง ทุกรายผมมีชื่อที่อยู่ที่พัก อยู่คุกไหนๆ รู้หมด" นายไกรศักดิ์กล่าว


 


นายไกรศักดิ์กล่าวต่อว่าขณะนี้ที่บ้านตนที่โคราชมีตำรวจไปอยู่เต็มบ้าน คอยถามประวัติคนที่ไปร้องเรียนกับตน ทั้งที่ตนเป็นส.ว.มา 6 ปีไม่เคยมาคุ้มครอง ตนถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการคุกคามและเป็นความพยายามข่มขู่พยานของตนด้วย โดยนายไกรศักดิ์เรียกร้องให้รัฐบาลชูเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ


 


ด้านนายบุญแทน ตันสุเทพวีรวงศ์ ผู้อำนวยการองค์กรนิรโทษกรรมสากลแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้รัฐบาลชุดนี้ใส่ใจเรื่องสิทธิมนุษยชน ปรับปรุงกระบวนการยุติธรรม ให้โปร่งใสให้ความเป็นธรรมกับประชาชน และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจ รัฐต้องเคารพและปฏิบัติตามหลักการปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศทุกฉบับ ลงนามเป็นภาคีในสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ


 


ขณะที่นางอังคนา นีละไพจิตร ภรรยาทนายสมชาย นีละไพจิตร กล่าวถึงคดีทนายสมชายถูกอุ้มว่ายังไม่คืบหน้าเป็นรูปธรรม เหมือนกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลคุ้มครองประชาชนและนักสิทธิมนุษยชน คุ้มครองพยานคดีอุ้มฆ่า แก้ปัญหาการซ้อมผู้ต้องขัง ยุติความรุนแรงในครอบครัว สตรี เปิดโปงคดีตากใบกรือเซะคนหายในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้


 


ทั้งนี้รัฐบาลภายใต้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เป็นเรื่องคาใจสังคมไทยหลายกรณี ทั้งการฆ่าตัดตอนคดียาเสพติด 2,500 ศพ คดีการหายตัวไปของทนายสมชาย นีละไพจิตร การที่ผู้นำองค์กรภาคประชาชน ผู้นำชาวบ้านถูกสังหารมากกว่า 19 ราย กรณีกรือเซะ ตากใบ และคนหายในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ตามแม้ พล.อ.สุรยุทธ์ จะเข้ามาเป็นรัฐบาลชุดใหม่กว่า 2 เดือน แต่หลายคดี เช่น กรณีทนายสมชาย กรณีคดีฆ่าตัดตอน กรณีผู้นำภาคประชาชนถูกสังหารอย่างคดีฆ่าพระสุพจน์ ก็ยังไม่มีความคืบหน้าของการสะสางแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net