Skip to main content
sharethis

แปล/เรียบเรียงโดย พงษ์พันธุ์ ชุ่มใจ


 



ผู้ชุมนุมจำนวนหลายหมื่นคนประท้วงรัฐบาลเลบานอนที่นิยมตะวันตกที่จัตุรัสไรอัด อัล-โซลห์ กรุงเบรุต ประเทศเลบานอนเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา AFP/Patrick Baz)


 


ผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนซีเรียชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลฝ่ายนิยมตะวันตกลาออกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ท่ามกลางสัญญาณวิกฤตทางการเมืองที่ไม่มีทีท่าว่าจะยุติ โดยกลุ่มชีอะฮ์มุสลิมเฮซโบลลาห์ และพันธมิตรอันได้แก่กลุ่มคริสเตียนบางส่วนยังคงปักหลักตั้งเต็นท์จัดการชุมนุมขับไล่นายกรัฐมนตรีฟูอัด ซานิโอรา (Fouad Siniora) เป็นวันที่ 3


 


"ข้อเรียกร้องหนึ่งเดียวของเราคือต้องการรัฐบาลแห่งความสามัคคีของชาติ" นายสุไลมาน แฟรนเจียห์ (Suleiman Franjieh) ผู้นำการชุมนุมซึ่งเป็นชาวคริสเตียนฝ่ายสนับสนุนซีเรีย กล่าวแก่ฝูงชนที่จัตุรัสไรอัด อัล-โซลห์ (Riad al-Solh square)


 


"เราจะอยู่ ณ จัตุรัสแห่งนี้ เราจะไม่ไปไหนจนกว่ารัฐบาลผิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญผิดกฎหมายจะออกไป"


 


เลขาธิการสันนิบาตอารับ อัมร์ มูสซา มาถึงกรุงเบรุตวานนี้ (3 ธ.ค.) เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่เลบานอน โดยเขาแสดงความกังวลและกล่าวว่าประเทศอาหรับไม่สามารถทนนิ่งเฉยในวิกฤติที่เกิดขึ้นหลังจากสงครามระหว่างเฮซโบลลาห์และอิสราเอลในฤดูร้อน


 


"ความกังวลของเราคือ จะทำอย่างไรให้เกิดเสถียรภาพแก่เลบานอน และหาทางออกจะนำไปสู่อนาคตที่แน่นอนของประเทศนี้" เขากล่าว "พวกเราทั้งหลายกังวลในสถานการณ์ของเลบานอนขณะนี้"


 


รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมัน แฟรงค์-วอลเตอร์ สไตน์แมร์ (Frank-Walter Steinmeier) กล่าวที่กรุงเยรูซาเลมว่าเขามีแผนที่จะส่งข้อความเมื่อเขาได้พบกับประธานาธิบดีบาร์ชาร์ อัล-อัสซัสด์ (Bashar al-Assad) แห่งซีเรียที่กรุงดามัสกัสในวันจันทร์นี้


 


"เลบานอนต้องมีโอกาสในการพัฒนา บนฐานอำนาจของตัวเอง ซึ่งจะเป็นไปได้เช่นนั้นต่อเมื่ออำนาจอิทธิพลจากภายนอกหมดไป" เขากล่าว


 


ดูเหมือนความขัดแย้งหนนี้จะพ้นไปจากความแตกต่างทางการเมือง แต่มันเข้าใกล้ความขัดแย้งระหว่างนิกายสุนหนี่และชีอะฮ์ และยังมีความรู้สึกที่แย่จากคริสเตียนซึ่งแบ่งแยกออกเป็นสองระหว่างผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านรัฐบาล


 


เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงในเลบานอนกล่าวว่า มีสัญญาณว่าจะการชุมนุมจะเกิดความรุนแรง เมื่อรถตู้ที่โดยสารผู้ชุมนุม หลังจากการชุมนุมถูกขว้างด้วยก่อนหินระหว่าผ่านชุมชนมุสลิมสุนหนี่ ซึ่งสนับสนุนรัฐบาลเลบานอนย่านคาสคาส (QasQas) ในกรุงเบรุต


 


ทหารพยายามที่จะระงับฝูงชน หลังจากที่ผู้โดยสารต้องทิ้งพาหนะและถูกความด้วยก้อนหิน และรถได้รับความเสียหาย โดยมีผู้โดยสาร 4 คนได้รับบาดเจ็บ และต่อมาในจำนวนนี้เสียชีวิตหนึ่งคน


 


ผู้สนับสนุนรัฐบาล ซึ่งได้จัดงานศพให้กับรัฐมนตรีผู้ต่อต้านซีเรียซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อ 12 วันที่แล้ว ตอนนี้ต้องอยู่ห่างจากกรุงเบรุต เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับฝูงชนตามท้องถนน


 


"เราจะมีความหนักแน่น, สันติ และมีประชาธิปไตย" พวกเราจะอยู่ที่นี่และเมื่อไหร่ที่พวกเขา (หมายถึง-ผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาล) เชื่อว่าไม่มีทางออกอื่นใดนอกจากการเจรจา พวกเราก็ยินดีเจรจา" ผู้นำที่ต่อต้านซีเรีย นายวาลิด จัมบลัท (Walid Jumblatt) กล่าว


 


ขณะที่ใจกลางเมืองยังเป็นอัมพาตจาการชุมนุม ในวันนี้ก็มีการวิ่งมาราธอน "เบรุตมาราธอน" ภายใต้คำขวัญ "เพื่อความรักของเลบานอน" ซึ่งจัดวิ่งในถนนย่านชานเมือง


 


ฝ่ายค้านนำโดยกลุ่มเฮซโบลลาห์ ซึ่งหนุนหลังโดยซีเรียและอิหร่านเรียกร้องให้เพิ่มอำนาจวีโตของฝ่ายตนในรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่ครองที่นั่งโดยนักการเมืองฝ่ายต่อต้านซีเรียจากกลุ่มคริสเตียน มุสลิมนิกายสุนหนี่และพรรคดรูส (ดรูสเป็นชนเผ่าที่นับถือศาสนาอิสลามโดยมากอาศัยอยู่ในซีเรีย)


 


แต่นักการเมืองฝ่ายรัฐบาลกล่าวว่า ฝ่ายค้านเพียงแต่ต้องการรัฐบาลที่ขาดเสถียรภาพและทำให้กระบวนการสอบสวนการฆาตกรรมนายกรัฐมนตรีคนก่อนคือนายราฟิก อัล ฮาริรี (Rafik al-Hariri) ของศาลพิเศษจากสหประชาชาติเมื่อปี 2005 ต้องล้มเหลว โดยในกระบวนการไต่สวนชั้นต้น พบว่าซีเรียและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเลบานอนมีส่วนพัวพันในการสังหารนายกรัฐมนตรีและทำให้กองทัพซีเรียถูกบีบให้ถอนทหารจากเลบานอนเมื่อปีที่แล้ว


 


โดยรัฐมนตรีฝ่ายค้าน 6 คนได้ลาออกจากรัฐบาลเมื่อเดือนก่อนหลังจากการประชุมเพื่อสร้างความสามัคคีล้มเหลว แต่รัฐบาลชุดนี้พยายามรื้อฟื้นแผนการสอบสวนของศาลพิเศษ จนนำมาสู่การประท้วงของมวลชนนับแสนครั้งล่าสุดของฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย


 


ที่มาของข่าว


Lebanon government defiant as protests continue, By Yara Bayoumy (Additional reporting by Nadim Ladki), Reuters, Dec 03 5:52 AM


 


Tens of thousands rally in Lebanon, one killed, abc, Monday December 4, 08:16 AM

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net