เครือข่าย 19 กันยา ยืนยันชุมนุมต้าน รธน.เผด็จการ 10 ธ.ค.ไม่เกี่ยวกับเตมูจินหรือเทพพนม

ประชาไท - 5 ธ.ค. 2549 เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร ออกประกาศเพื่อยืนยันและนัดหมายให้ผู้สนใจเข้าร่วมชุมนุมกับทางเครือข่าย ออกมาเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารในวันที่ 10 ธันวาคม 2549 เนื่องในโอกาสตรงกับวันรัฐธรรมนูญ หลังจากมีกระแสข่าวว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) จะเจรจากับแกนนำเครือข่าย และประกาศว่าจะยกเลิกการชุมนุม ทางเครือข่ายจึงได้จัดทำประกาศเพื่อแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันว่ายังมีการชุมนุมในวันที่ 10 ธ.ค.ตามเดิม

 

ทั้งนี้ เครือข่าย 19 กันยาฯ ได้นัดหมายให้ผู้ร่วมชุมนุมแต่งชุดดำเพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ จากนั้นจึงจะเดินจากสนามหลวงไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยโดยสงบและสันติ พร้อมทั้งปฏิเสธที่จะเจรจาต่อรองกับ คมช.หรือรัฐบาลชุดปัจจุบัน เนื่องจากไม่ยอมรับการยึดอำนาจซึ่งไม่เป็นไปตามวิถีทางในระบอบประชาธิปไตย

 

นอกจากนี้ เครือข่าย 19 กันยา ได้ระบุเพิ่มเติมด้วยว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้คัดค้านรัฐบาลชุดนี้แต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มของนายชนาพัทธ์ ณ นคร หรือ "เตมูจิน" หรือแม้แต่กลุ่มของนายเทพพนม ศิริวิทยารักษ์

 

000

 


ประกาศ

ยืนยันการชุมนุม-เดินขบวนต้านเผด็จการและคัดค้านรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ

ใน "วันรัฐธรรมนูญ" อาทิตย์ ที่ 10 ธันวาคม ที่สนามหลวง-อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

ตามที่ "เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร" ได้นัดชุมนุมและเดินขบวนเพื่อ ทวงคืนรัฐธรรมนูญ 2540 ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ ล้มสมัชชาแห่งชาติ ยกเลิกกฎอัยการศึกทุกพื้นที่ ขับไล่เผด็จการให้พ้นจากการเมืองไทย ใน "วันรัฐธรรมนูญ" อาทิตย์ ที่ 10 ธันวาคม นี้ ระหว่างเวลา 16.00 น. - 20.00 น. ที่สนามหลวง - อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นั้น

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คณะเผด็จการได้พยายามสร้างกระแสข่าวอันมีเป้าหมายเพื่อให้มีการยุติการชุมนุมหรือเพื่อบั่นทอนพลังการชุมนุมมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการให้ข่าวว่าจะขอเจรจากับแกนนำของเครือข่ายฯ หรือการออกมาข่มขู่รายวัน ซึ่ง "เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร" ขอยืนยันว่าเราจะเดินหน้าจัดการชุมนุมและเดินขบวนตามที่ได้เคยประกาศไว้ต่อไป เพราะการเคลื่อนไหวคัดค้านรัฐเผด็จการเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่คณะเผด็จการไม่อาจบิดเบือนได้ โดย "เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร" จะเป็นผู้ดำเนินการชุมนุมให้เป็นไปโดยสันติ สงบ และเปิดเผย

และ "เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร" ขอประกาศว่าเราจะไม่เจรจาใดๆ กับเผด็จการ เพราะพวกเขาไม่มีความชอบธรรมพอที่จะเข้าไปพบหรือเจรจาใดๆทั้งสิ้น เนื่องจากการได้มาซึ่งอำนาจรัฐของพวกเขาเป็นการได้มาด้วยวิธีการอันไม่เป็นประชาธิปไตย และเพราะเราเห็นว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นความขัดแย้งสาธารณะระหว่างคณะเผด็จการกับประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ไม่ใช่ความขัดแย้งส่วนตัวระหว่างคณะเผด็จการกับ "เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร"

"เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร" จึงขอเชิญพี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตย แต่งชุดดำ เข้าร่วมชุมนุมและเดินขบวนต้านเผด็จการและคัดค้านรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวของเผด็จการ ตลอดจนกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อสืบทอดอำนาจเผด็จการที่กำลังดำเนินอยู่ ใน "วันรัฐธรรมนูญ" อาทิตย์ ที่ 10 ธันวาคม ซึ่งมีกำหนดการดังนี้

16.00 น. - 18.00 น.       เปิดเวทีอย่างเป็นทางการ/อภิปรายขับไล่เผด็จการและคัดค้านรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการสลับด้วยการแสดงดนตรี

18.00 น. - 19.00 น.        เดินขบวนจากสนามหลวงไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

19.00 น. - 20.00 น.        อภิปรายสลับด้วยการอ่านบทกวี/เผารัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ/จุดเทียนส่องทางประชาธิปไตย

อนึ่ง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับจุดยืนและทิศทางการเคลื่อนไหว "เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร" จึงขอชี้แจงว่า เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้นกับกลุ่มอื่นๆ ที่จัดการชุมนุมในวันและเวลาเดียวกัน เช่น กลุ่มนายชนาพัทธ์ ณ นคร หรือ "เตมูจิน" กลุ่มของนายเทพพนม ศิริวิทยารักษ์ เป็นต้น

 

เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร

3 ธันวาคม 2549

www.19sep.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท