"ชาเวซ" ชนะเลือกตั้ง เป็นประธานธิบดีเวเนซุเอลาอีกสมัย

ประชาไท - วานนี้ (4 ธ.ค.2549)  คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งเวเนซุเอลา เปิดเผยว่า การนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ทั่วประเทศนั้นเสร็จไปแล้วถึง 78 เปอร์เซ็นต์ และประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ได้รับคะแนนสนับสนุน 61 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่คู่แข่งของเขา มานูเอล โรซาเลส ผู้ว่าการรัฐซูเลีย ได้คะแนนเพียง 38 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งชัยชนะครั้งนี้จะทำให้ นายชาเวซ เป็นประธานาธิบดีไปอีก 6 ปี และดำเนินการปฏิรูปสังคมแบบสังคมนิยมในแบบของเขาเองไปได้อีก รวมทั้งนโยบายต่อต้านสหรัฐฯ ด้วย

 

หลังการประกาศผล บรรดาผู้สนับสนุน ชาเวซ ต่างพากันยิงพลุนับพันนัดขึ้นไปบนฟ้า และพากันออกไปยังท้องถนนเพื่อเฉลิมฉลอง

 

ประธานาธิบดีชาเวซ ในวัย 52 ปี อยู่ในตำแหน่งผู้นำเวเนซุเอลามาถึง 8 ปีแล้ว แม้ว่าจะมีการเดินขบวนเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่งอย่างหนักเมื่อ 1 ปีก่อน แต่ว่าเขาก็สามารถอยู่ในตำแหน่งต่อมาได้ ชาเวซให้สัญญากับประชาชนเวเนซุเอลา ว่าจะสร้างสังคมนิยมแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อความรุ่งโรจน์แห่งเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในแถบละตินอเมริกา

 

นายชาเวซ กล่าวแก่ผู้สนับสนุนเขาที่มาร่วมแสดงความยินดีที่หน้าทำเนียบประธานาธิบดีท่ามกลางสายฝนว่า "นี่คือชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่แห่งการปฏิวัติ เป็นชัยชนะแห่งความหวัง และเป็นชัยชนะสำหรับทุกผู้คนในเวเนซุเอลา"

 

 

 

 

 

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท