Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 5 ธ.ค.2549 จากกรณี พ.ต.ท.สุนทร จันทรางกูร รอง ผกก.สส. สภ.อ.แม่สาย จ.เชียงราย พ.ต.ท.สิทธิพันธ์ ไชยกา สารวัตรเวรเจ้าของคดี ได้ร่วมกันจับกุมแก๊งต้มตุ๋นแรงงานต่างด้าวมี นางแสง นามแอ่น อายุ 31 ปี นางสาวยอด นามห่อง อายุ 19 ปี และนายทูนไม่มีนามสกุล ทั้ง 3 คนเป็นชาวไทใหญ่ สัญชาติพม่าจากเมืองพง จังหวัดท่าขี้เหล็ก พร้อมของกลางบัตรประจำตัวที่ออกให้โดยศูนย์ช่วยเหลือแนะนำข้อกฎหมายแรงงานไต (ประเทศไทย) และใบเสร็จที่แสดงว่า ได้เป็นสมาชิกของศูนย์ฯ พร้อมอ้างว่า ผู้มีบัตรสามารถอยู่ในเมืองไทยได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย พ.ต.อ.จรัล เริงธรรม ผกก.สภ.อ.แม่สาย จึงสั่งให้ตรวจสอบพบว่า เข้าข่ายต้มตุ๋นหลอกลวง จึงสั่งให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวน ขยายผลจับกุมเครือข่ายขบวนการต้มตุ๋นแรงงานชาวไทใหญ่ ไทลื้อกลุ่มนี้ให้ได้ เนื่องจากเป็นอันตรายกับความมั่นคง ตามที่เสนอข่าวไปนั้น


 


ข่าวคืบหน้าคดีนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานมาเมื่อ เวลา 09.00 น.วันที่ 3 ธ.ค.นี้ พ.ต.ท.สุนทร จันทรางกูร รอง ผกก.สส. สภ.อ.แม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้มีการขยายผลการจับกุม เพราะเชื่อว่า จะต้องมีเครือข่ายร่วมขบวนการอีกหลายคน ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ พ.ต.ท.สิทธิพันธ์ ไชยกา สารวัตรเวร สภ.อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทำการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เบื้องต้นทราบว่า ผู้ต้องหา ได้ลอบหลบหนีเข้ามาใน อ.แม่สาย และได้รับการแนะนำว่า ให้ไปขอบัตรประจำตัวกับศูนย์ช่วยเหลือแนะนำข้อกฎหมายแรงงานไต (ประเทศไทย) ซึ่งสำนักงานตั้งอยู่เลขที่ 424/2 ซอยนามน หมู่ 10 ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย มีนายสมชาย หรือ รณพีร์ แสนคำก้อน เป็นหัวหน้าสำนักงาน และมี น.ส. พัชรา ศรีศิลปนันท์ เป็นเจ้าหน้าที่ โดยมีการประชาสัมพันธ์ว่า เมื่อชำระเงิน 550 บาท จะสามารถอยู่ในเมืองไทยได้ 2 เดือน ถ้าชำระเงิน 1,000 บาท จะอยู่ในเมืองไทยได้นาน 6 เดือน ซึ่งทาง ตำรวจได้จับกุม น.ส.พัชรา นำตัวดำเนินคดีข้อหา ฉ้อโกงประชาชน


 


รอง ผกก.สส.สภ.อ.แม่สาย เปิดเผยว่า สำหรับผู้ต้องหาอีกคนคือ นายสมชาย หรือนายรณพีร์ แสนคำก้อน ซึ่งกำลังหลบหนีอยู่ ขณะนี้ได้เสนอออกหมายจับแล้ว คาดว่าจะได้ตัวในเร็วๆ วันนี้ ในวันเดียวกัน ตำรวจได้เข้าตรวจค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมในสำนักงานศูนย์ช่วยเหลือแนะนำข้อกฎหมายรงงานไต (ประเทศไทย) อีกครั้งสามารถตรวจยึดสมุดบัญชีรายชื่อชาวไทยใหญ่ ไทลื้อ ประมาณ 300 คน บัตรแข็งแบบสมาร์ทการ์ดมีรูปชาวไทใหญ่ ไทลื้อจำนวน 22 แผ่น ที่จ่ายเงินแล้ว แต่ยังไม่ได้มารับ


 


สำหรับ ศูนย์ช่วยเหลือแนะนำข้อกฎหมายแรงงานไต (ประเทศไทย) แห่งนี้ทราบว่า มาเปิดสำนักงานที่ อ. แม่สาย ประมาณ 2 เดือน พบว่ามีลูกค้าชาวไทใหญ่สัญชาติพม่าหลงเชื่อมาใช้บริการมากกว่า 300 ราย ส่งผลให้ให้แก๊งต้มตุ๋นกลุ่มนี้มีรายได้จากหยาดเหงื่อแรงงานของชาวไทยใหญ่-ไทลื้อไปแล้วกว่า 300,000 บาท ถือว่าเป็นแก๊งมิจฉาชีพที่อันตรายมากกับความมั่นคงของประเทศ


 


"ทาง สภ.อ.แม่สาย จึงขอประชาสัมพันธ์ เตือนให้ชาวไทใหญ่-ไทลื้อ ให้ทราบว่า บัตรดังกล่าวเป็นบัตรที่ไม่ถูกต้อง ไม่สามารถใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ หากผู้ใดมีไว้จะต้องถูกจับกุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย" พ.ต.ท.สุนทร กล่าวในที่สุด


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net