Skip to main content
sharethis


 


ประชาไท - 5 ธ.ค.2549  รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มนักศึกษาคอร์แนลเพื่อประชาธิปไตยไทย ซึ่งประกอบด้วยนักศึกษาไทยและอเมริกันจำนวนหนึ่งได้จัดงานประท้วงรัฐประหาร หน้าตึก วิลลาด สเตรท (ตึกกิจกรรมนักศึกษา) มหาวิทยาลัยคอร์แนล สหรัฐอเมริกา งานประท้วงเริ่มจัดตั้งแต่9.00 น. ประกอบไปด้วยโปสเตอร์, สไลด์ และการนำเสนอเชิงสัญลักษณ์ในการประท้วงรัฐประหารและรัฐบาลทหาร


 


ก่อนการชุมนุมจะเริ่มขึ้นหนึ่งวัน หนึ่งในกลุ่มนักศึกษาคอร์แนลเพื่อประชาธิปไตยไทย ได้พูดคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษาในภาควิชาและทราบว่า มีบุคคลเขียนอีเมล์มายังภาควิชาระบุว่าในฐานะศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยคอร์แนลคนหนึ่งรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมากที่ทางมหาวิทยาลัยคอร์แนล อนุญาตให้มีการจัดการชุมนุมดังกล่าวขึ้น โดยบุคคลดังกล่าวได้พยายามอธิบายถึงความชอบธรรมในการทำรัฐประหารที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดในประเทศไทยด้วย


 



 


อย่างไรก็ตาม อาจารย์ที่ปรึกษาของนักศึกษาและทางภาควิชาได้ชี้แจงกลับไปว่า นักเรียนคอร์แนลทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการพูด และอาจารย์ที่ปรึกษาได้ชี้แจงเพิ่มเติมด้วยว่า ตนเองเป็นสปอนเซอร์ของกลุ่มนักศึกษาคอร์แนลเพื่อประชาธิปไตยไทยในการจัดงานนี้ เพราะต้องการเห็นการแสดงออกทางความคิดทางการเมืองอย่างเป็นอิสระ พร้อมทั้งเชิญให้บุคคลดังกล่าวมาร่วมงานด้วย หรือหากทางศิษย์เก่าคนดังกล่าวต้องการจะจัดงานประท้วงการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาคอร์แนลเพื่อประชาธิปไตยไทยก็พึงกระทำได้เช่นกันที่มหาวิทยาลัยคอร์แนล แต่ขอให้ดำเนินการผ่านระบบของมหาวิทยาลัยที่ตั้งไว้เหมือนกับนักศึกษาคนอื่นๆ


 



 


รายงานข่าวแจ้งด้วยว่างานดังกล่าวได้รับความสนใจจากพนักงานคอร์แนล, อาจารย์ และนักศึกษาต่างชาติอื่นๆ มากพอสมควร แต่ไม่ได้รับความสนใจจากนักเรียนไทยที่นี่นัก เห็นได้จากมีนักเรียนไทยจำนวนเล็กน้อยเยี่ยมชมงาน เมื่อเทียบกับจำนวนนักเรียนไทย ประมาณ 100 กว่าคนที่ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยคอร์แนลในปัจจุบัน


 



 


ทั้งนี้ การประท้วงครั้งนี้เป็นการประท้วงเชิงวิชาการโดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเสนอประวัติศาสตร์การพัฒนาการประชาธิปไตยในประเทศไทยตั้งแต่สมัยการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในปี พ.ศ. 2475 จนถึงปัจจุบัน ตลอดจนถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยบนท้องถนนของประชาชนในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ และเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ในรูปแบบของโปสเตอร์ และสไลด์


 


โดยกลุ่มนักศึกษาคอร์แนลเพื่อประชาธิปไตยไทย ได้จัดทำสไลด์ ถ่ายทอดเรื่องวิวัฒนาการของประชาธิปไตย และการต่อสู้ระหว่างประชาชนและเผด็จการทหาร ภายใต้หัวข้อเรื่อง "75 ของการเดินทาง:ประชาธิปไตยยังคงอยู่ไกลสุดเอื้อมของคนไทย" โดยหยิบยกภาพเหตุการณ์การต่อสู้ระหว่าง


นิสิตนักศึกษาและรัฐบาลทหาร/เผด็จการ เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516, เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519, พฤษภาทมิฬ 2535 และเหตุการณ์รัฐประหารครั้งล่าสุด ในเดือนกันยายน 2549


 



 


นอกจากนี้ กลุ่มนักศึกษาคอร์แนลเพื่อประชาธิปไตยไทย ได้เสนอการเปรียบเทียบเชิงสัญลักษณ์ของการสูญเสียประชาธิปไตยครั้งล่าสุดด้วยต้นไม้แคระแกร็นและตายแล้วในกระถางเก่าๆ (ดูภาพประกอบ) รายละเอียดโดยย่อเกี่ยวกับต้นประชาธิปไตยไทยที่ตายแล้วมีดังต่อไปนี้


 


ชื่อสามัญ                  ประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย


ชื่อวิทยาศาสตร์          Siamese democracineous


วงจรชีวิต                  ไม่เคยโต (มีอายุยาวนานที่สุด คือ 15 ปี ก่อนถูกฆ่าครั้งล่าสุด)


ศัตรูพืช                    รัฐประหาร, อำนาจเผด็จการ


ยากำจัดศัตรูพืช          เสียงของประชาชน


สิ่งแวดล้อมที่ชอบ       สิทธิและเสรีภาพ


ปุ๋ย                          ความคิดเห็นที่เป็นประชาธิปไตย


 



 


ต้นประชาธิปไตยที่ตายแล้วนี้ ได้รับความสนใจจากชาวคอร์แนลเป็นอย่างมาก ผู้เข้าชมงานประท้วงส่วนหนึ่งได้บริจาคความคิดเห็นด้านประชาธิปไตยของตน โดยเขียนลงในแผ่นป้ายที่ทางกลุ่มได้จัดเตรียมไว้ให้ และแขวนไว้กับต้นประชาธิปไตย (อ่านความคิดเห็นของผู้บริจาคได้จากภาพ)


 


ถัดจากต้นประชาธิปไตยที่ตายแล้ว กลุ่มนักศึกษาคอร์แนลเพื่อประชาธิปไตยไทย ได้จัดทำหุ่นจำลองของหัวหน้ารัฐประหารครั้งล่าสุด และนำมาตั้งโชว์ไว้ให้ผู้คนผ่านไปมาได้เข้ามาทักทายเล่นตามอัทธาศัย


 


 



 


 



 


จากนั้นระหว่างเวลา 12.00-12.30 น. ตัวแทนจากกลุ่มนักศึกษาคอร์แนลเพื่อประชาธิปไตยไทย ได้อ่านแถลงการณ์ แสดงจุดยืนในการต่อต้านรัฐประหาร โดยย้ำว่า การทำรัฐประหารไม่ใช่ คำตอบของการแก้ไขความขัดแย้งทางด้านสังคมและการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศไทย กลุ่มนักศึกษาคอร์แนลเพื่อประชาธิปไตยไทยได้เรียกร้องรัฐบาลทหารปัจจุบันที่มาจากการทำรัฐประหาร จำนวน 3 ข้อ ได้แก่


 


1.ต้องยกเลิกกฎอัยการศึกทันทีทั่วประเทศไทย โดยไม่มีข้อเว้นในส่วนใดส่วนหนึ่งของประเทศ และรัฐบาลต้องหยุดการเข้าตรวจสอบการทำงานของสื่อ การรวมตัว พบปะ และการชุมนุมต่างๆ ของประชาชน


 


2.คืนอำนาจทางการเมืองให้กับคนไทยโดยจัดการเลือกตั้งทั่วไปภายใต้ระบบประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยเร็วที่สุด


 


3.หยุดแต่งตั้ง สนับสนุนกลุ่มนายทหารและพวกพ้องเข้าไปควบคุมและบริหารงานในองค์กรของรัฐ และรัฐวิสาหกิจทั้งหมด ในขณะเดียวกันคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ต้องหยุดแทรกแซงการทำงานของรัฐบาลนี้ และยุติบทบาททางการเมืองของตน โดยกลับไปทำงานในกรมกองของตนดังเดิม เหมือนข้าราชการปกติทั่วไป  นอกจากนี้รัฐบาลทหารปัจจุบันต้องเพิกถอนค่าตอบแทนต่างๆ ที่มอบให้คณะสมช ในรูปแบบของเงินเดือนหรือผลประโยชน์อื่นๆ โดยทันที


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net