Skip to main content
sharethis


นายพล โวโรเก แฟรงค์ ไบนิรามา (ภาพจาพ Reuters)


 


ประชาไท - 6 ธ.ค.2549 นายพลโวเรเก แฟรงค์ ไบนิมารามา ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งฟิจิแถลงข่าวในวันที่ 5 ธันวาคม ว่าตนได้ก่อรัฐประหารเข้าควบคุมรัฐบาล และปลดนายกรัฐมนตรีไลเซเนีย การาเซ ลงจากอำนาจแล้ว โดยให้เหตุผลว่าอดีตนายกฯ การาเซ เป็นผู้ทำลายรัฐธรรมนูญและเศรษฐกิจของชาติ


 


นายพลไบนิมารามาเคยกล่าวว่าตนจะโค่นล้มรัฐบาลของการาเซ ซึ่งชนะการเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 2 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่ารัฐบาลมีพฤติกรรมฉ้อราษฎร์บังหลวงและอ่อนข้อให้แก่พวกที่ก่อรัฐประหารครั้งหลังสุดเมื่อปี 2543 และเมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 5 ธ.ค. 2549 นายพลไบนิรามาได้นำกำลังทหารเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลและควบคุมประเทศฟิจิได้สำเร็จ


 


ทั้งนี้ นายพลไบนิรามาได้ประกาศว่าตนจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไปจนถึงสัปดาห์หน้า จากนั้นจึงจะเสนอให้สภาสูงสุดแต่งตั้งอดีตประธานาธิบดี "ราตู โจเซฟา อิโลอิโล" กลับเข้าดำรงตำแหน่งตามเดิม จากนั้น ประธานาธิบดีอิโลอิโลจะแต่งตั้งรัฐบาลรักษาการเพื่อจัดเตรียมการเลือกตั้งครั้งใหม่ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้น


 


การรัฐประหารครั้งแรกในฟิจิเกิดขึ้นในปี 2530 มีมูลเหตุจูงใจจากปัญหาความขัดแย้งเรื่องเชื้อชาติ โดยชนพื้นเมืองดั้งเดิมของฟิจิเกรงว่าจะสูญเสียอำนาจให้แก่ชาวฟิจิเชื้อสายอินเดียซึ่งเป็นผู้ควบคุมเศรษฐกิจของประเทศ


 


ทางด้านอดีตนายกรัฐมนตรี ไลเซเนีย การาเซ ที่โดนยึดอำนาจ ให้ความเห็นว่าการกระทำของทหารเป็นการขืนใจรัฐธรรมนูญและส่งผลเสียหายต่อการท่องเที่ยวของประเทศ


 


ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศเห็นว่านายพลไบนิมารามาอาจไม่พอใจที่รัฐบาลของการาเซเตรียมเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมแก่กลุ่มผู้อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติเมื่อปี 2543 ซึ่งนายพลไบนิรามาเกือบเสียชีวิตจากฝีมือกลุ่มผู้ชุมนุม และยังต้องการให้ยุติการสอบสวนข้อหาปลุกระดมผู้ชุมนุมที่อาจเชื่อมโยงมาถึงเขาในช่วงปฏิวัติปีเดียวกัน จึงยื่นคำขาดให้นายกฯ การาเซลาออก แต่ฝ่ายหลังขัดขืน ทหารจึงเข้ายึดอาวุธจากคลังแสงตำรวจทั้งหมด ก่อนทำรัฐประหารแบบไม่เสียเลือดเนื้อในวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา


 


อย่างไรก็ตาม นายพลไบนิรามากล่าวว่าการยึดอำนาจจะไม่ใช่เรื่องถาวร และตนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลชุดใหม่จะนำฟิจิไปสู่สันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง พร้อมสมานช่องว่างทางเชื้อชาติซึ่งถ่างกว้างออกไปเรื่อยๆ ทว่า ผู้นำจากประเทศเพื่อนบ้านของฟิจิ อาทิ นิวซีแลนด์ ประกาศว่าไม่ขอส่งกำลังทหารเข้าแทกแซงในฟิจิเป็นอันขาด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net