Skip to main content
sharethis

9 ธ.ค. 2549 เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวญี่ปุ่น Japan Economic Newswire รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ทางการพม่าได้ประกาศว่า จะสำรวจและจัดทำสำเนาทะเบียนบ้านใหม่ให้กับประชาชนทั่วประเทศ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามทางการไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้


 


ประชาชนคนหนึ่งแสดงความเห็นว่า ทางการพม่าอาจต้องการทราบจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่อาจมีขึ้นหลังสมัชชาแห่งชาติที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้แล้วเสร็จ จึงได้ประกาศจัดทำสำเนาทะเบียนบ้านขึ้นใหม่


 


อย่างไรก็ตาม ด้านสำนักข่าว IMNA รายงานเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) ว่า ทางการพม่าได้สำรวจและจัดทำทะเบียนบ้านให้กับประชาชนในกรุงย่างกุ้งมาตั้งแต่สองอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครทราบถึงวัตถุประสงค์ของทางการที่แน่ชัด แต่การจัดทำทะเบียนบ้านใหม่ในครั้งนี้ ทางการไม่ได้สอบถามผู้ถือทะเบียนมากเหมือนที่ผ่านมา


 


ขณะที่สำนักข่าวข่าว S.H.A.N. รายงานวันนี้ (8 ธ.ค.) ว่า หลังทางการได้มีคำประกาศจัดทำสำเนาทะเบียนบ้าน ส่งผลให้ประชาชนในจังหวัดท่าขี้เหล็กต่างแสดงความดีใจไปตามๆ กัน เนื่องจากทางการไม่ได้เก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ที่ไปเพิ่มชื่อใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม ประชาชนหลายคนต่างวิตกต่อผลกระทบที่จะตามมาในอนาคต


 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net