Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ไทยโพสต์ ได้เผยแพร่รายงานที่น่าสนใจชิ้นหนึ่งว่า เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 49 งานประชุมวันผู้พิการนานาชาติที่สำนักงานของยูเอ็นในนิวยอร์ก บริษัทสำรวจเทคโนโลยี โนเมนซา  สัญชาติอังกฤษ ร่วมกับองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)  เปิดเผยผลสำรวจพบเว็บไซต์ชั้นนำทั่วโลก 97%  ไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้งานของคนพิการ   หรือคนไร้ความสามารถด้านใดด้านหนึ่ง  และไม่ถึงมาตรฐานขั้นต่ำในระดับนานาชาติ


 


"มันเป็นเหมือนความล้มเหลวของโลกไอที เราผิดหวังกับผลสำรวจที่ออกมามาก" อเล็กซ์  เมตคาล์ฟ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของโนเมนซากล่าว "มันมีความสำคัญทั้งเชิงพาณิชย์  กฎหมาย  และจริยธรรม   ที่ผู้ผลิตเว็บไซต์จะต้องปรับปรุงและพัฒนาให้เข้าถึงได้ง่ายดายกว่านี้  ทั้งระยะสั้นและระยะยาว"


 


"ชัดเจนว่า เรามีปัญหาใหญ่ในการดูเว็บไซต์ดังกล่าวนี้" ลีโอนี วัตสัน หนึ่งในทีมงานของโนเมนซาซึ่งพิการตาบอดกล่าว ขณะเดียวกันลีโอนียังระบุด้วยว่า  มีเว็บไซต์ส่วนใหญ่ที่ไม่อาจใช้งานได้   หากผู้ใช้ไม่สามารถหยิบจับบังคับเมาส์คอมพิวเตอร์ ขณะที่อีกหลายเว็บไซต์มักใช้ภาพกราฟฟิกหลากหลายสีสันที่ไม่เอื้ออำนวยต่อผู้ใช้ที่เป็นโรคตาบอดสี


 


ด้านมาร์ก กริสต็อก ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของบริษัทเทคโนโลยี โฟเวียนซ์  กล่าวว่า  ไม่รู้สึกแปลกใจกับผลสำรวจที่ออกมาแม้แต่น้อย  "นี่เป็นผลสำรวจที่เราได้ทุกครั้ง เพราะไกด์ไลน์ของการออกแบบเว็บไซต์มีขึ้นตั้งแต่ 7 ปีที่แล้ว   แต่มันไม่เข้มแข็งเพียงพอ   ดังนั้นผู้ผลิตเว็บจึงตีความกันไปคนละแบบ   สิ่งที่จำเป็นต้องทำก็คือ  การให้คำแนะนำที่ถูกต้องในการออกแบบเว็บเพจ"


 



"การผลิตเว็บไซต์ให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายนั้นสามารถทำได้   แต่การที่จะผลิตเว็บไซต์ในเชิงพาณิชย์และให้เข้าถึงได้ง่ายนั้นเป็นเรื่องยากมาก"  กริสต็อกกล่าวพร้อมกับชี้ว่า  ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีตัวอย่างที่ดีให้ผู้ผลิตเว็บไซต์มีแนวทางออกแบบที่ถูกต้อง


 



ทั้งนี้  องค์การอนามัยโลก  (ดับเบิลยูเอชโอ)  คาดการณ์ว่า  เวลานี้มีคน  600  ล้านคนทั่วโลก  หรือราว 10% ของประชากรโลก  มีร่างกายไม่สมประกอบ  โดยกว่า  80%  เชื่อว่าอาศัยอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา



ผลสำรวจของโนเมนซา ระบุว่ามีเว็บไซต์  93% ไม่ถึงมาตรฐานของการให้คำอธิบายภาพกราฟฟิก 73% ใช้จาวาสคริปท์ในส่วนสำคัญของหน้าเว็บเพจ 78% ใช้สีสันที่ไม่เอื้อต่อคนตาบอดสี 98%  ไม่ทำตามมาตรฐานเว็บไซต์ในการเขียนโปรแกรม 97% ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ลดขนาดหน้าเว็บเพจลงได้ 89% มีระบบค้นหาที่ใช้งานยาก 87%  มีหน้าป็อป-อัพที่ทำให้ผู้ใช้ซอฟต์แวร์ขยายหน้าจอมีปัญหา


 


……………………………………………………………….


เรียบเรียงจาก : http://www.thaipost.net

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net