Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 13 ธ.ค.2549 สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานวันที่ 12 ธันวาคม 2549 ว่า นับตั้งแต่วันที่ 9 - 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้เกิดการสู้รบระหว่างกองกำลังไทใหญ่ SSA และทหารพม่าในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก และเชียงตุงตรงข้ามจังหวัดเชียงรายทุกวัน มีทหารพม่าบาดเจ็บและเสียชีวิตไปแล้วกว่า 10 นาย ส่วนกองกำลังไทใหญ่เสียชีวิตไป 1 นาย ขณะที่พ่อค้าในอำเภอแม่สายหวั่นวิตกว่าเศรษฐกิจจะทรุดตัว หากการสู้รบขยายวงกว้างมาถึงชายแดน


 


โดยเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้เกิดการสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังไทใหญ่ SSA ขึ้นที่บริเวณเมืองโก อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดท่าขี้เหล็ก ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่กองกำลังไทใหญ่ SSA ในสังกัดหน่วยรบเชียงตุง ที่มีฐานบัญชาการอยู่ที่ดอยก่อวัน ตรงข้ามอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายออกลาดตระเวนไปพบกับทหารพม่าซึ่งกำลังออกลาดตระเวนอยู่เช่นเดียวกัน โดยการสู้รบใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง เป็นเหตุให้ทหารพม่าเสียชีวิตไปเกือบ 10 นาย บาดเจ็บอีก 6 นาย โดยผู้ได้รับบาดเจ็บทราบว่าถูกนำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ส่วนทหารพม่าที่เสียชีวิตนั้น มีนายทหารยศร้อยเอก ชื่อติ่นหม่องวิน อายุ 29 ปี รวมอยู่ด้วย


 


ต่อมาในวันที่ 10 ธันวาคม ทั้งสองฝ่ายได้สู้รบกันขึ้นอีกครั้งที่บริเวณใกล้กับบ้านตั้บ อยู่ในเขตเมืองเชียงตุง โดยทหารพม่าซึ่งอยู่ในสังกัดกองพันทหารเบาที่ 573 ได้ดักซุ่มโจมตีกองกำลังไทใหญ่ในสังกัดหน่วยรบเชียงตุง ที่กำลังออกลาดตระเวนอยู่ ทำให้ทั้งสองฝ่ายสู้รบกันอย่างดุเดือดและใช้เวลาไปเกือบ 1 ชั่วโมง และการสู้รบครั้งนี้ฝ่ายทหารไทใหญ่เสียชีวิตไป 1 นาย ส่วนทหารพม่าไม่ได้รับรายงานความสูญเสีย


 


และล่าสุดเมื่อวานนี้ (11 ธันวาคม) ตั้งแต่เวลา 5.40 - 7.00 น. ทหารไทใหญ่ SSA ในสังกัดหน่วยรบเชียงตุเช่นเดียวกันได้ดักซุ่มโจมตีทหารพม่าซึ่งไม่ทราบจำนวนและสังกัดขณะออกลาดตระเวนใกล้กับดอยหนองกลาง อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดท่าขี้เหล็ก โดยเสียงปืนค. และปืนกลหนักที่เกิดจากการสู้รบของทั้งสองฝ่ายดังไกลมาถึงอำเภอแม่สาย จัหวัดเชียงราย แต่อย่างไรก็ตามยังไม่ได้รับรายงานความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย


 


ทั้งนี้ การสู้รบระหว่างกองกำลังไทใหญ่ SSA กับทหารพม่าในพื้นที่ภาคตะวันออกรัฐฉานได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง นับตั้งแต่ทหารพม่าได้เสริมกำลังพลรวม 4 กองพันมาประชิดฐานกองกำลังไทใหญ่ด้านดอยก่อวัน ตรงข้ามอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยกำลังทหารพม่าที่ถูกเสริมเข้ามาใหม่นี้ได้แก่ กองพันทหารราบที่ 221 กองพันทหารราบเบาที่ 570, 571 และ 316


 


ขณะเดียวกันมีรายงานจากกองกำลังไทใหญ่ SSA ว่า ในพื้นที่เมืองกึ๋ง และเมืองลายค่า ทางตอนใต้ของรัฐฉาน ซึ่งเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกองกำลังไทใหญ่มากอีกพื้นที่หนึ่ง ได้เกิดการสู้รบกับทหารพม่าอยู่บ่อยครั้งเช่นเดียวกัน ซึ่งแต่ละอาทิตย์การสู้รบมีไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง


 


อย่างไรก็ตาม พ่อค้าคนหนึ่งซึ่งเปิดกิจการร้านอาหารอยู่ในอำเภอแม่สายเปิดเผยว่า หากการสู้รบระหว่างกองกำลังไทใหญ่กับทหารพม่าขยายวงกว้างมาถึงชายแดนไทย เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจตามแนวชายแดนดังเช่นที่ผ่านมา ซึ่งหากเกิดการสู้รบตามแนวชายแดน ทางการพม่ามักจะปิดด่านชายแดนเป็นประจำ ขณะที่ในช่วงนี้กำลังเข้าสู่ฤดูหนาวและมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวทางภาคเหนือของไทยเป็นจำนวนมาก 


 


ด้านเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงของไทยในอำเภอแม่สายเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางฝ่ายไทยกำลังเฝ้าติดตามดูการสู้รบและการเคลื่อนไหวของทั้งสองฝ่ายอยู่อย่างใกล้ชิด แต่อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ว่าจะรุนแรงขึ้นหรือไม่


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net