Skip to main content
sharethis

ประชาไทภาคเหนือ---รายงาน


 


 


เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ชาวบ้านจากหมู่บ้านถ้ำลอด หมู่ 1 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกว่า 100 กว่าคน  ได้ร่วมชุมนุมประท้วงกันที่โรงพยาบาลปางมะผ้า เพื่อประท้วงทหาร ร.7 พัน.5 และตำรวจ สภ.อ.ปางมะผ้า กรณีนายชาญชัย พร้อมธงชัย อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 1 ต.ถ้ำลอด ที่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่รุมซ้อมจนเสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัว


 


 


ชาวบ้านและญาติตั้งข้อสงสัย


นายวรรณศรี เค็ดโลก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา นายชาญชัยถูกจับพร้อมกับนายสม ที่ด่านจะโบ่ ต.ปางมะผ้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่านายสมใช้บัตรประจำตัวประชาชนปลอมจึงควบคุมตัวทั้งนายสมและนายชาญชัย ส่งตำรวจ สภ.อ.ปางมะผ้า เพื่อดำเนินคดี กระทั่งเช้าวันรุ่งขึ้น ญาตินายชาญชัยได้มาขอความช่วยเหลือ เพราะถูกคุมขังโดยไม่มีความผิดและไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ตนจึงเดินทางไปสอบถามรายละเอียดที่  สภ.อ.ปางมะผ้า พนักงานเวรสอบสวน บอกว่าไม่รู้ใครเอาเข้าห้องขัง และได้สั่งให้ปล่อยทั้งสองคนแต่ไม่อนุญาตให้ออกนอกบริเวณโรงพัก


 


จนถึงช่วงเย็นวันเดียวกัน ทั้งสองคนก็ถูกนำตัวเข้าห้องขังอีกครั้ง ซึ่งตำรวจแจ้งว่าทหารตั้งข้อหาลักลอบเข้าเมือง เมื่อญาติมาแจ้งจึงได้ไปโรงพักพร้อมด้วยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำลอดเพื่อขอประกันตัวผู้ต้องหา แต่ตำรวจไม่อนุญาต แจ้งว่าต้องควบคุมตัวไว้สอบสวน จนกระทั่งเช้าวันที่ 10 ธันวาคม ญาติของนายชาญชัยไปที่โรงพักเพื่อขอเยี่ยม แต่กลับไม่พบตัวในห้องขัง ตำรวจแจ้งว่าทหารได้นำตัวทั้งสองไปควบคุมที่ด่านจะโบ่ กลุ่มญาติจึงติดตามไปเยี่ยมที่ด่าน สอบถามเจ้าหน้าที่ทหารกลับบอกว่าไม่ทราบและไม่เห็นตัว


 


จนเมื่อกลางดึกวันเดียวกันนางอรอนงค์ ขัดศรี อายุ 29 ปี พี่สาวของนายชาญชัย ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากโรงพยาบาลปางมะผ้าว่านายชาญชัยเสียชีวิตแล้ว นางอรอนงค์ กล่าวว่า เมื่อไปถึงโรงพยาบาลพบทหารหลายนายอยู่หน้าโรงพยาบาล ทหารนายหนึ่งระบุว่านายชาญชัยกระโดดลงจากรถเจ้าหน้าที่จนเสียชีวิต เมื่อตนเข้าไปดูศพพบว่าไม่มีร่องรอยถลอกหรือบาดแผลเหมือนกับคนตกจากรถ แต่มีเลือดออกจากปากและจมูก ส่วนนายสม ไม่เสียชีวิตแต่อาการหนัก โดยมีร่องรอยฟกช้ำทั่วร่างกายและกรามหักหน้าบวม


 


นางอรอนงค์ กล่าวว่า การจับกุมคุมขังโดยไม่มีความผิดที่เกิดขึ้น และยังเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ญาติยืนยันจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด โดยจะรอผลการชันสูตรศพก่อนจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับคนที่ลงมือซ้อมน้องชายจนเสียชีวิต และจะร้องเรียนไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนให้เข้าตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่



 


ฝ่ายปกครองยังอ้ำอึ้ง


นายสุชาติ ทีคะสุข นายอำเภอปางมะผ้า กล่าวว่า การชันสูตรศพในเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้ จึงต้องส่งไปตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนการร้องเรียนของญาติและกลุ่มชาวบ้าน ตนได้ชี้แจงและให้ความมั่นใจในขั้นตอนตามกระบวนการทางกฎหมาย และยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทำให้กลุ่มชาวบ้านพอใจและแยกย้ายกันกลับบ้าน



 


ทหารยันบริสุทธิ์ - แต่โยงไปหา "ผู้สร้างความปั่นป่วน"


ทางด้าน พ.อ.สุทัศน์ จารุมณี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 บ้านม่อนตะแลง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ชี้แจงเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม กรณีมีกระแสข่าวชาวบ้านบ้านถ้ำลอด ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 100 คน ชุมนุมประท้วงทหารทำร้ายชาวบ้านจนถึงแก่ความตายเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า ข้อเท็จจริงคือ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ตั้งจุดตรวจหน้ากองร้อยทหารราบที่ 753 บ้านจ่าโบ่ ต.ปางมะผ้า จับกุมบุคคลต้องสงสัย 2 คน จากการตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชน ทราบชื่อนายชาญชัย พร้อมธงชัย อายุ 24 ปี และนายสม หอมอ่อน อายุ 26 ปี ทั้ง 2 คนอยู่บ้านถ้ำลอด


 



พ.อ.สุทัศน์กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า นายสม อดีตเป็นทหารไทยใหญ่ มีชื่อว่านายซอนันต๊ะ และปลอมแปลงเอกสารบัตรประจำตัวเป็นคนไทย จึงจับกุมบุคคลทั้ง 2 ส่งพนักงานสอบสวน สภ.อ.ปางมะผ้า ดำเนินคดีข้อหาปลอมแปลงเอกสารและให้ที่พักพิงบุคคลต่างด้าว จากนั้นหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้นำตัวผู้ต้องหาไปสอบสวนขยายผล เสร็จแล้วนำตัวไปส่งคืน สภอ.ปางมะผ้า ระหว่างเดินทางกลับ ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนฉวยโอกาสกระโดดลงจากรถที่กำลังวิ่งอยู่ ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสทั้งคู่ จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลปางมะผ้า แต่นายชาญชัยเสียชีวิตในเวลาต่อมา


 



ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 กล่าวว่า จากการเสียชีวิตของนายชาญชัย ทำให้ญาติและกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีต้องการสร้างความปั่นป่วน จึงยุยงชาวบ้านว่าเป็นการกระทำของทหาร ทหารไปชี้แจงให้ชาวบ้านและญาติทราบถึงความจริงที่เกิดขึ้นแล้ว ญาติของผู้เสียชีวิตเรียกร้องให้ส่งศพไปผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลพิสูจน์ โดยไม่มีการชุมนุมของชาวบ้านแต่อย่างใด



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net