Skip to main content
sharethis

โดย สุภัตรา ภูมิประภาส


 


 


 


ตามที่เกิดกรณีข่มขู่คุกคามผู้นำขบวนการสิทธิสตรีฟิจิให้หยุดต่อต้านและวิพากษ์วิจารณ์คณะรัฐประหารนั้น เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ศูนย์วิกฤตการณ์ผู้หญิงฟิจิได้ออกแถลงการณ์ประณามการคุกคามดังกล่าว และเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนดำเนินการสอบสวนต่อกรณีนี้ เพื่อเป็นหลักประกันให้กับนักปกป้องสิทธิมนุษยชนและให้ความมั่นใจกับประชาชนในเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็น


 


 



 


แถลงการณ์ศูนย์วิกฤตการณ์ผู้หญิงฟิจิ


วันที่ 11 ธันวาคม 2549


 


ศูนย์วิกฤตการณ์ผู้หญิงฟิจิขอเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติฟิจิดำเนินการสอบสวนกรณีที่มีการข่มขู่นักต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีที่ออกมาต่อต้านคณะรัฐประหาร รวมทั้งการที่ทหารนำตัวบุคคลไปสอบสวนโดยพลการ


 


พฤติกรรมเช่นนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง และเราในฐานะที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนจะเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านพฤติกรรมดังกล่าวต่อไป" เอดวินา โกโตไอซูวา ผู้ช่วยผู้ประสานงานของศูนย์วิกฤตการณ์ผู้หญิงฟิจิ กล่าว


 


"เราเรียกร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนให้เข้ามาสอบสวนกรณีเหล่านี้ เพราะคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเป็นองค์กรที่มีอำนาจและหน้าที่ที่จะดำเนินการ" เธอกล่าวและเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิฯตระหนักถึงบทบาทสำคัญนี้เช่นทีเคยปฏิบัติในเมื่อเกิดการรัฐประหารปี พ.ศ.2543


 


เธอบอกว่านักปกป้องสิทธิมนุษยชนในฟิจิจะติดตามบทบาทและการทำงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเพื่อให้เกิดความแน่ใจว่ากรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นนั้นได้รับการตรวจสอบ


 


โกโตไอซูวา กล่าวว่า ประเทศฟิจิกำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงจากการที่มีการละเมิดหลักนิติรัฐ ซึ่งก่อให้เกิดพฤติกรรมที่ละเมิดกฎหมายตามมา


 


"ถึงแม้ว่าช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ดูเหมือนจะจะเป็นไปอย่าง "ไร้ความรุนแรง" ความจริงก็คือการกระทำรัฐประหารที่ละเมิดกฎหมายนี้ได้เปิดพื้นที่ต่อพฤติกรรมละเมิดกฎหมายอื่นๆตามที่กล่าวมา" เธอกล่าว


 


โกโตไอซูวา กล่าวว่าช่วงเวลานี้เป็นเวลาสำคัญที่นักปกป้องสิทธิมนุษยชนทั้งหลายจำต้องร่วมกันต่อสู้เพื่อให้ประชาธิปไตยและนิติรัฐดำรงอยู่ได้ต่อไป


 


"เป็นเรื่องสำคัญที่นักปกป้องสิทธิมนุษยชนจะต้องรู้สึกปลอดภัยในเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็นในช่วงเวลานี้ เพราะว่าเสียงของพวกเขามีความสำคัญในฐานะหลักประกันที่จะทำให้สียงของคนส่วนใหญ่ไม่ถูกลืม"


 


"รัฐธรรมนูญของประเทศฟิจิรับรองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นเวลานี้ได้ปิดกั้นเสรีภาพของประชาชนที่จะแสดงความคิดเห็นได้อย่างเปิดเผยในสังคมประชาธิปไตย"


 


พฤติกรรมเหล่านี้เป็นการคุกคามสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ได้มีการรับรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญของประเทศฟิจิ "ถ้าการคุกคามดังกล่าวมาจากกลุ่มผู้ยึดอำนาจอยู่ ณ เวลานี้แล้ว น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งว่าประชาชนกำลังถูกปิดปากไม่ให้ส่งเสียงใดใดออกมา"


 


ศูนย์วิกฤตการณ์ผู้หญิงฟิจิจะร่วมกับองค์กรสิทธิมนุษยชนอื่นๆและประชาชนทุกคนที่เข้าร่วมในนามของตัวเอง ต่อสู้เพื่อให้ประชาธิปไตยและหลักนิติรัฐได้รับการเคารพและดำรงอยู่ต่อไปในประเทศฟิจิ


 


  


 



 


*ศูนย์วิกฤตการณ์ผู้หญิงฟิจิ (Fiji Women"s Crisis Centre- FWCC)


เป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2527 (1984) โดยมีเป้าหมายต่อต้านความรุนแรงที่กระทำต่อเด็ก และสตรี และให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย และการเยียวยาทางร่างกายและจิตใจ นอกจากนี้ยังจัดการให้บริการด้านการศึกษาในชุมชนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระทำรุนแรงที่มีสาเหตุมาจาก "เพศสภาพ"เช่น การข่มขืน การทุบตี และการคุกคามทางเพศ


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net