Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 17 ธ.ค. 2549 จากกรณีปัญหาของโรงฆ่าสัตว์ของเทศบาลนครลำปาง จังหวัดลำปาง ได้ดำเนินกิจการที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งปัจจุบันสถานที่แห่งนี้อยู่ในใจกลางพื้นที่ชุมชนสร้างปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคราญแก่ประชาชนที่อยู่อาศัยโดยรอบบริเวณโรงฆ่าสัตว์ ทั้งมลพิษทางกลิ่นทางเสียงและอื่นๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและชุมชนท้องถิ่นโดยตรงและอย่างรุนแรง


 


ส่งผลให้มีเรื่องร้องเรียนในเรื่องปัญหาโดยกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวมายังเทศบาลอย่างต่อเนื่อง -- ซึ่งทางเทศบาลได้เข้าไปทำการแก้ไขหลายต่อหลายครั้งแต่ก็ไม่เป็นผล จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2549 ที่ผ่านมา คณะผู้บริหารของทางเทศบาลทนแรงกดดันไม่ไหว จึงได้ประกาศที่จะปิดโรงฆ่าสัตว์แห่งนี้


 


ในการปิดโรงฆ่าสัตว์ของเทศบาลนครลำปางในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลได้ทำการปลดป้ายประกอบการของโรงฆ่าสัตว์ออก และนำป้ายขนาดใหญ่ที่เขียนข้อความว่า "โรงฆ่าสัตว์เทศบาลนครลำปางปิดกิจการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550 เป็นต้นไป" และ "ที่นี่จะทำเป็นสวนสาธารณะเพื่อชาวนครลำปาง" ติดตั้งแทนป้ายโรงฆ่าสัตว์อันเดิม


 


หลังจากที่ทำการติดป้ายปิดโรงฆ่าสัตว์แล้ว นายนิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีได้กล่าวกับชาวบ้านร่วม 100 คนที่มาเป็นพยานในการปิดโรงฆ่าสัตว์แห่งนี้ ว่า "โรงฆ่าสัตว์แห่งนี้จะได้ปิดกิจการอย่างถาวรแล้ว ไม่ต้องทนเห็นกลิ่นของโรงฆ่าสัตว์แล้ว และอีก 8 เดือนข้างหน้าจะมีการปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นสวนสาธารณะให้ชาวบ้านได้ออกกำลังกายกัน"


 


หลังจากที่นายกเทศมนตรีกล่าวปิดโรงฆ่าสัตว์แล้ว ชาวบ้านกว่าร้อยคนต่างร้องเฮด้วยความดีใจที่จะปิดโรงฆ่าสัตว์อย่างถาวร


 


โดยชาวบ้านที่มาร่วมการปิดการดำเนินการของโรงฆ่าสัตว์ กล่าวว่า โรงฆ่าสัตว์แห่งนี้ส่งกลิ่นเห็นมาเป็นระยะเวลาที่นานมากแล้ว อีกทั้งบริเวณที่เป็นสถานที่ตั้งของโรงฆ่าสัตว์อยู่ในเขตชุมชน เวลาที่มาทำการฆ่าสัตว์ก็จะส่งเสียงดัง อีกทั้งยังมีกลิ่นเหม็น เนื่องจากผู้ประกอบการทำไม่สะอาด และบ่อยครั้งที่มีการทำผิดกฎไม่ว่าจะเป็นวันพระหรือว่าวันสำคัญต่างๆ ที่ห้ามไม่ให้มีการฆ่าสัตว์แต่ผู้ประกอบการที่มาใช้สถานที่โรงฆ่าสัตว์แห่งนี้ก็ทำการฆ่าสัตว์ในวันดังกล่าวด้วย รู้สึกดีใจที่ทางเทศบาลได้ดำเนินการปิดกิจการอย่างจริงจังเพราะว่าคนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงไม่ต้องทนเหม็นกลิ่นที่มาจากโรงฆ่าสัตว์อีกต่อไป


 


ทั้งนี้ ตามระเบียบว่าด้วยโรงฆ่าสัตว์ที่ได้รับรองมาตรฐานของกรมปศุสัตว์นั้น สถานที่ตั้งของโรงฆ่าสัตว์ควรตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสม และมีบริเวณ เพียงพอที่จะประกอบกิจการโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์ ไม่อยู่ใกล้วัด สถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา โรงเรียน หรือสถานที่ศึกษา โรงพยาบาล สถานพยาบาลที่รับผู้ป่วยค้างคืน หอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพักและสถานที่ราชการ ไม่อยู่ในย่านที่ประชาชนอยู่อาศัย อันจะก่อให้เกิดอันตราย เหตุรำคาญ หรือความเสียหายต่อบุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น --  อย่างไรก็ตาม โรงฆ่าสัตว์ส่วนใหญ่ในเขตชุมชนของประเทศไทย ยังละเลยระเบียบนี้อยู่เป็นจำนวนมาก


 


 


แหล่งข้อมูล :


หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์


กรมปศุสัตว์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net