Skip to main content
sharethis


เจ้าชายจิกมี เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรวัดพระธาตุดอยสุเทพจังหวัดเชียงใหม่ 24 พฤศจิกายน 2549 (REUTERS)


 


 


17 ธ.ค. 2549 หนังสือพิมพ์เคินเซล (Kuensel) ของทางการภูฏานได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ในวันนี้ (16ธ.ค.) ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี ซิงเย วังชุก ซึ่งเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีองค์ที่ 4 แห่งราชวงศ์วังชุก ได้ทรงสละราชสมบัติ พร้อมด้วยอำนาจการปกครองประเทศให้กับเจ้าชายจิกมี เคเซอ นัมเกล วังชุก มกุฎราชกุมาร แล้ว


 



ในแถลงการณ์ซึ่งได้อ้างถึงพระดำรัสของกษัตริย์วังชุกระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่พระองค์จะทรงมอบหมายความรับผิดชอบให้กับมกุฏราชกุมาร โดยขณะนี้เจ้าชายจิกมี ได้รับมอบอำนาจเต็มในการเป็นประมุขของประเทศ ในฐานะสมเด็จพระราชาธิบดีองค์ที่ 5 แห่งราชวงศ์วังชุก


 



กษัตริย์วังชุกซึ่งทรงขึ้นครองราชสมบัติเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2517 ได้ทรงประกาศตั้งแต่ปีแล้วว่า พระองค์จะทรงสละราชสมบัติในปี 2551 ซึ่งประเทศภูฏานจะมีการเลือกตั้งอย่างเป็นครั้งแรก


 



และในรายงานข่าวไม่ได้ชี้แจงถึงเหตุผลที่พระองค์ทรงสละราชสมบัติเร็วกว่าที่คาดไว้


 


ขณะที่สื่อมวลชนอินเดียแสดงความเห็นว่า พระองค์ทรงมีพระประสงค์เปิดโอกาสให้มกุฏราชกุมารได้แสดงบทบาททางการเมืองก่อนที่ตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดีจะถูกลดบทบาทลงหลังการเลือกตั้ง


 


สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย นัมเกล วังชุก ขณะนี้มีพระชนมายุ 51 พรรษา ทรงขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2515 ขณะมีพระชนมายุ 17 พรรษา ทรงเป็นกษัตริย์องค์ที่ 4 ของราชวงศ์วังชุก ซึ่งสถาปนาราชวงศ์เมื่อเดือนธันวาคม 2450


 


พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสในการประกาศพระราชประสงค์เกี่ยวกับการสละราชสมบัติเมื่อปี 2548 ว่า เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการเปลี่ยนแปลงระบอบการเมือง คือ เวลาที่ประเทศมีสันติภาพและเสถียรภาพ โดยในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา ทรงเริ่มกระบวนการปฏิรูป ด้วยการพระราชทานพระราชอำนาจให้แก่คณะรัฐมนตรี และมีรัฐธรรมนูญเมื่อปีที่แล้ว


 


 


 


..................


ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net