Skip to main content
sharethis

สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ เยาวชน 18 เครือข่ายทั่วประเทศ ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กระทรวงพัฒนาสังคมฯ จัดงาน "มหกรรม 60 ปี 60 ล้านความดี เริ่มที่เยาวชน" โดยงานดังกล่าว นพ.สุริยเดว ทรีปาตี หัวหน้าคลินิกวัยรุ่น สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ได้เปิดเผยผลการวิจัยเรื่องคุณภาพวัยรุ่น :กรณีศึกษานักเรียนสายสามัญและสายอาชีพในเขต กทม.ชลบุรี เชียงใหม่ นครราชสีมา และสงขลา จำนวน 3,000 คน พบเยาวชนไทยประเมินตนเองว่า มีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชนน้อยที่สุด ตามด้วยการได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ที่มีประโยชน์ และคุณค่าต่อชุมชน การมีส่วนร่วมกับเพื่อนบ้าน การมีกิจกรรมทางศาสนา และการไม่พูดความจริง สิ่งที่เด็กอยากปรับปรุงมากที่สุด คือ อยากขยันเรียนหนังสือ ขยันทำงาน รองมา คือ อยากควบคุมอารมณ์ของตนเอง มีสติมากขึ้น สุดท้าย อยากเชื่อฟังพ่อแม่ ทำให้ครอบครัวมีความสุข ภาคภูมิใจ


 


เมื่อให้ประเมินตนเองจากสิ่งที่พวกเขามีมากที่สุด คือ 93.7% เห็นว่าได้รับความรักและการสนับสนุนจากครอบครัวมากที่สุด 91.1% เห็นว่าพ่อแม่ ผู้ปกครองมีส่วนช่วยเหลือให้ประสบความสำเร็จในการเรียน 89.5% เห็นว่า พ่อแม่และครู ช่วยกันผลักดันให้ทำในสิ่งที่ดี 88.4% บอกว่า ตนเองชอบเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ส่วน 88.1% เห็นว่า ตนเองต้องรับผิดชอบการเรียนให้ดีที่สุด


 


"กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเด็กมีผลการเรียนเฉลี่ย 3.00 ในจำนวนนี้กว่า 25% ได้เกรดเฉลี่ย 3.5 และกว่า 90% อยู่กับพ่อแม่และครอบครัวที่อบอุ่น แต่เด็กถูกหล่อหลอมจากครอบครัวให้เน้นเรื่องการเรียนเป็นหลัก เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้พ่อแม่พอใจ แต่ไม่มีจิตสำนึกสาธารณะ ทำให้เด็กแบ่งเป็น 2 ขั้ว กลุ่มที่เรียนเก่งก็จะเกาะกลุ่มกันไป แต่เด็กที่เรียนไม่เก่งก็พยายามทำพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ เพื่อสร้างพื้นที่ทางสังคมของตนเองขึ้นมา" นพ.สุริยเดว กล่าว


 


ทั้งนี้ นพ.สุริยเดว เสนอว่า ครอบครัว ชุมชน และสังคมต้องหันกลับมาเน้นใน 3 เรื่องนี้ คือ 1.การมีมุมมองเชิงบวกกับเยาวชน ไม่ใช่มองว่าเด็กยุคนี้มีแต่เด็กเกเร มีแต่ปัญหา 2.การมีจิตสำนึกสาธารณะ ไม่ใช่เพียงแต่ชุมชนจะต้องทำอะไรให้เยาวชนเพียงอย่างเดียว เยาวชนก็ต้องคิดว่าจะทำอะไรให้ชุมชนบ้าง เพื่อเกิดพื้นที่ทางสังคม แทนที่จะเน้นแต่เรื่องเรียน ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัว และ 3.การมีสื่อดีช่วยเสริมแรงบวกให้


 


ด้านเครือข่ายเยาวชน 18 องค์กร ประกาศเจตนารมณ์ท่าพระอาทิตย์ 5 ข้อ ในพิธีปิดมหกรรม 60 ปี 60 ล้านความดีเริ่มที่เยาวชน คือ


 


1.การศึกษาเป็นพื้นฐานสำคัญของเยาวชน ขอให้รัฐทำให้นโยบายเรียนฟรีในระดับการศึกษาภาคบังคับเป็นจริง


 


2.สิทธิเท่าเทียมและขจัดการเลือกปฏิบัติ ทั้งเรื่องการศึกษา สถานะบุคคล


 


3.สนับสนุน เปิดโอกาสให้เยาวชนสื่อสารกับสาธารณะเพื่อให้เกิดการยอมรับในความแตกต่างหลากหลายทั้งเรื่องชาติพันธุ์ คนพิการ


 


4.การดูแลเยาวชนในกระบวนการยุติธรรม คุ้มครองความปลอดภัยทั้งทางร่างกายและจิตใจ


 


5.เปิดโอกาสให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนในทุกระดับ


 


นอกจากนี้  ยังได้ยื่นข้อเสนอเชิงนโยบายสำคัญที่เป็นรูปธรรมต่อนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 2 ประเด็น คือ


 


1.กลไกสนับสนุนกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมของเยาวชน วัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนทุนสำหรับเด็กและเยาวชน ทำกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อสังคมรวมถึงการพัฒนาศักยภาพเยาวชนด้วย


 


2.กองทุนสื่อสร้างสรรค์เพื่อเด็กและเยาวชน เพื่อพัฒนาและให้สื่อที่ดีมีช่องทางออกอย่างเหมาะสม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net