Skip to main content
sharethis

 








ภาพจาก : http://austin.indymedia.org/


 


16 ธ.ค. 2006 สื่ออิสระแห่ง Austin -Texas, สหรัฐอเมริกา รายงานว่า แรงงานข้ามชาติกว่า 1280 คน ถูกทางการสหรัฐจับกุมตัว หลังจากการเข้าตรวจค้นแรงงานข้ามชาติ ในโรงงาน Swift & Co. 6 แห่ง ในรัฐ in Colorado, Nebraska, Texas, Utah, Iowa และ Minnesota ตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 2006


 


ผู้จัดรายการวิทยุสัญชาติสแปนิช Antonio Medina กล่าวถึงการเข้าตรวจค้นจับกุมครั้งนี้ว่าเปี่ยมไปด้วยความรุนแรงและน่าเกลียด "ผมไปที่โรงงาน เพื่อไปดูว่ามันเกิดอะไรขึ้น , แต่เพราะผมเป็นคนลาติน พวกเขากลับถามถึงเอกสารประจำตัวของผม "


 


โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันมาตุภูมิ (Homeland Security) ของสหรัฐ Michael Chertoff กล่าวถึงการตรวจค้นจับกุมและการกักขังชาย-หญิงเหล่านี้ไว้ว่า พวกเขาใช้หลักฐานในการแสดงตนที่เป็นเอกสารต่างๆ ปลอมหรือได้มาโดยผิดกฎหมาย


 


ทั้งนี้สหพันธ์แรงงานยูไนเต็ทฟรุ๊ตและแรงงานภาคธุรกิจนานาชาติ (UFCW) ได้ทำการยื่นเรื่องขอให้ปล่อยตัวแรงงานข้ามชาติที่ถูกจับกุมตัวไป และให้ปฎิบัติต่อพวกเขาให้สมศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ , เนื่องด้วยที่ Iowa ทนายความของแรงงานข้ามชาติกล่าวว่ารัฐบาลกลาง ได้กักขังแรงงานข้ามชาติเหล่านี้ไว้ยังที่ตั้งทางทหาร Camp Dodge ใกล้ๆ กับ Des Moines


 


"ที่โรงงาน Swift ใน in Cactus รัฐ Texas แรงงานข้ามชาติ 295 คนถูกเข้าชาร์จจับกุมเยี่ยงผู้ก่ออาชญากรรม " --- สำนักข่าว Dallas Morning News รายงานเอาไว้


 


นอกจากนี้ตามรายงานของสำนักข่าว Narcosphere รายงานว่า "ในรัฐ Texas อย่างน้อยที่สุด ย่านใกล้เคียงที่แรงงานข้ามชาติของโรงงาน Swift ก็เคยแทบที่จะไม่มีบันทึกเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรม เนื่องจากพวกเขาสามารถใช้ชีวิตบนท้องถนนได้เพราะไม่มีสถานที่หน่วงเหนี่ยวพวกเขา ... แต่เดี๋ยวนี้เริ่มมีศูนย์กักกัน เริ่มมีความเข้มงวดในการตรวจเอกสารต่างๆ ,และคนจากกระทรวงป้องกันมาตุภูมิกลับกล่าวว่าการกักขังแรงงานข้ามชาติเหล่านั้นไว้เป็นเรื่องที่ดีเสียอีก "  



ทั้งนี้กระทรวงป้องกันมาตุภูมิของสหรัฐอเมริกา ถูกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อป้องกันภัยจากการก่อการร้าย ... ซึ่งขณะนี้กำลังคอยจ้องเล่นงานแรงงานข้ามชาติในสหรัฐอเมริกาอยู่เนืองๆ .


 


แหล่งข้อมูล :


 


http://austin.indymedia.org/


 







ข่าว - รายงาน - บทความ เกี่ยวกับแรงงานในรอบเดือน ธ.ค. 2549


 


กระทรวงแรงงานบอกปัดข้อเสนอการตั้งสหภาพฯ ดับฝันแรงงานต่างด้าวในไทย


เสนอรัฐดูแลแรงงานข้ามชาติเท่าแรงงานไทย


สมานฉันท์แรงงานไทย ออกปฏิญญาปลดปล่อยแรงงานข้ามชาติ กู้คืนความเป็นมนุษย์


ผลวิจัยชี้ แรงงานข้ามชาติ "งานหนัก เงินน้อย และไม่ได้รับการคุ้มครอง"


เสียงจากเกษตรกร "เกษตรพันธะสัญญา" อีกหนึ่งแรงงานนอกระบบ


ประสบการณ์การต่อสู้จาก "สหภาพแรงงาน" (ตอนที่ 2)


วีสทีออนยอมถอย รับคนงานกลับ 12 คนแบบ "มีเงื่อนไข" สหภาพฯ ยันต้องรับทั้งหมด


สหภาพฯ เรียกร้อง บ.ลูกฟอร์ด ให้รับคนงานเหมาค่าแรงกลับเข้าทำงาน


ประสบการณ์การต่อสู้จาก "สหภาพแรงงาน" (ตอนที่ 1)


เศรษฐศาสตร์ประชาไท: สงครามชนชั้นทางเศรษฐกิจ: บรรษัทของอเมริกัน ขโมยอะไรไปจากแรงงานและคนยากจน?

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net