Skip to main content
sharethis

ประชาไท—21 ธ.ค. 2549  พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงผลการสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน- 14 ธันวาคมว่า มีทั้งสิ้น 45 คดี โดยสามารถระบุได้ว่าเป็นกรณีวางเพลิง 7 คดีได้แก่ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 26 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ โรงเรียนบ้านโนนรัง จังหวัดนครราชสีมา และ 5 โรงเรียน ในจังหวัดกำแพงเพชร เนื่องจากมีการก่อเหตุพร้อมกันหลายโรงเรียน


 


ทั้งนี้ มี 14 คดี ที่สามารถระบุได้ว่ามีสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ที่เหลือ 24 แห่ง อยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้งหนึ่ง


 


ประเด็นที่พนักงานสอบสวนพุ่งเป้าขยายผลไปที่เรื่องการก่อกวนสร้างสถานการณ์ของกลุ่มคลื่นใต้น้ำ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้เร่งขยายผลจับกุมมือวางเพลิงและผู้บงการ และรวบรวมพยานหลักฐานอย่างรอบคอบ รัดกุม


 


รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า พฤติกรรมการเผาโรงเรียนอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ อาจเป็นพฤติกรรมเลียนแบบการก่อเหตุในภาคใต้ เพื่อใช้ระบายอารมณ์ และความรู้สึก


 


ด้านพล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน ให้สัมภาษณ์หลังกลับจากตรวจเยี่ยมกำลังพลกองทัพภาคที่ 2 ที่กองการบิน กรมการขนส่งทางบก (ขส.ทบ.) ถึงกรณีเกิดการลอบวางเพลิงโรงเรียนหลายแห่งในภาคอีสานว่า ได้คุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัด และทราบว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดมีแผนจัดการอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ค่อนข้างชัดเจน คือ ผู้ที่เผาไม่ใช่คนในพื้นที่


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net