Skip to main content
sharethis


 




 


 


หลังข้อตกลง FTA ญี่ปุ่น-บรูไน


ะทำให้ประเทศมหาอำนาจทางด้านเศรษฐกิจของเอเชียมีเสถียรภาพทางด้านพลังงานเพิ่มมากขึ้น


ภาพจาก : AFP


 


 


ประชาไท - 21 ธ.ค. 2006 สำนักข่าว AFP และสำนักข่าว Kyodo รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลบรูไน บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นของการทำเขตการค้าเสรีระหว่างสองประเทศ (liberalize bilateral trade) ซึ่งเป็นความพยายามสำคัญในการหาแหล่งพลังงานป้อนให้แก่ญี่ปุ่น ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นสนใจแหล่งพลังงานในภูมิภาคอาเซียนเพราะมีข้อดีเรื่องความคุ้มค่าและด้านการขนส่ง


 


โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลบรูไนบรรลุในข้อตกลงเบื้องต้นของการทำเขตสัญญาการค้าเสรีระหว่างสองประเทศ (liberalize bilateral trade) หลังจากที่การเจรจาการค้าเสรีระดับโลกล้มเหลวลงหลายครั้ง (collapse of global liberalization)


 


บรูไนเป็นชาติที่ 8 ที่ได้บรรลุข้อตกลงหลักการเบื้องต้นกับญี่ปุ่น ต่อจากชิลี อินโดนีเซีย เม็กซิโก มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และประเทศไทย ซึ่งเสร็จสิ้นการเจรจาไปตั้งแต่ต้นปี เหลือเพียงการลงนาม


 


หลังผ่านหลักการเบื้องต้นนี้ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในครึ่งปีแรกของปีหน้า หลังจากที่มีการเจรจามา 6 เดือนก่อนจะบรรลุข้อตกลง ซึ่งถือเป็นการเจรจาที่ใช้ระยะเวลาสั้นที่สุดเท่าที่ญี่ปุ่นเคยเจรจาข้อตกลง FTA กับประเทศต่างๆ ที่ได้กล่าวไป


ในปี ค.ศ. 2005 การส่งออก-นำเข้า ระหว่างญี่ปุ่นและบรูไนมีมูลค่าสูงถึง 263.9 พันล้านเยน (ประมาณ 2 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ) ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของประเทศบรูไน ส่วนบรูไนนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนประกอบรถยนต์จากญี่ปุ่นถึง 70 %


ภายใต้ข้อตกลง FTA นี้บรูไนจะต้องลดพิกัดอัตราภาษีของผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่นำเข้าจากญี่ปุ่น ให้เหลือ 0 % ภายในระยะเวลา 3 ปี โดยทั้งสองประเทศกำลังเตรียมที่จะจัดคณะเจรจา ภายใต้ข้อตกลงในเรื่องที่เกี่ยวกับพลังงาน ซึ่งจะหารือกันในขั้นต่อไป


ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า การเจรจาภายใต้ข้อตกลงนี้ พลังงานจากบรูไนจะเป็นตัวช่วยให้ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของเอเชียมีเสถียรภาพทางด้านพลังงานมากขึ้น และคาดว่าข้อตกลงนี้จะเป็นตัวเร่งให้ญี่ปุ่นสามารถบรรลุข้อตกลงข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐต่อรัฐกับกลุ่มประเทศ ASEAN ได้ทั้งหมด ภายในปีหน้า


 


 


 


..................................................................................................................................


แหล่งข้อมูล :


http://asia.news.yahoo.com/061221/kyodo/d8m4v9o00.html


http://au.news.yahoo.com/061221/19/11ul5.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net