Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 5 ม.ค.50 สำนักข่าวอิสระไทใหญ่ S.H.A.N. รายงานวันที่ 4 มกราคม 2550 โดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐฉานว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์สู้รบกันขึ้นอย่างดุเดือดระหว่างทหารพม่าผสมอดีตทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA ที่แยกตัวไปสวามิภักดิ์กับรัฐบาลทหารพม่ากับกองกำลังไทใหญ่ SSA หน่วยชนะศึก บัญชาการโดยพันโทป๋องเครือ ที่บริเวณใกล้กับบ้านปั่นนิ่ว ตำบลเมืองขุน ในเขตพื้นที่เมืองกึ๋ง รัฐฉานภาคใต้


 


โดยการสู้รบของทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นหลังจากที่ทหารพม่าผสมอดีตกองกำลังไทใหญ่ซึ่งมีกำลังพลราว 100 - 150 นาย ได้บุกโจมตีฐานชั่วที่มั่นชั่วคราวของกองกำลังไทใหญ่ SSA ที่ฐานกุ๋นน้ำ ซึ่งมีกำลังพลรักษาฐานอยู่ราว 60 นาย ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายสู้รบกันขึ้นอย่างอย่างดุเดือดและใช้เวลาไปกว่า 2 ชั่วโมง ผลจากการสู้รบส่งผลให้ทหารไทใหญ่ที่ถูกโอบล้อมเสียชีวิต 7 นาย โดยหนึ่งในนั้นเป็นทหารยศร้อยเอก ส่วนทหารพม่าเสียชีวิต 1 นาย (เป็นนายทหารยศสิบเอก) และได้รับบาดเจ็บอีก 7 นาย


 


การสู้รบในครั้งนี้ เนื่องจากทหารไทใหญ่ SSA อยู่ในชัยภูมิที่เหนือกว่าจึงสามารถป้องกันการบุกโจมตีของทหารพม่าเอาไว้ได้ และหลังจากที่ทหารพม่าพร้อมด้วยอดีตกองกำลังไทใหญ่ถอนตัวออกจากพื้นที่สู้รบแล้ว ทางฝ่ายทหารไทใหญ่ได้เข้าเคลียร์พื้นที่และสามารถยึดเครื่องสื่อสารได้ จำนวน 1 เครื่อง พร้อมด้วยปืนพกสั้น 1 กระบอก ปืนเอ็ม 22 1 กระบอก และปืน MA2 ติด M16 อีก 1 กระบอก พร้อมด้วยลูกกระสุน 11 นัด


 

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์สู้รบที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทางฝ่ายกองกำลังไทใหญ่ SSA ยังไม่ได้ออกมายืนยันหรือมีรายงานข่าวแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net